Cảm nhận của em về những nét đẹp trong cách thơ Hồ Chí MInh

Cảm nhận của em về những nét đẹp trong cách thơ Hồ Chí MInh

Bác sống rất giản dị nhưng rất thanh cao . Người đã từng ghé thăm nhiều nước châu Phi , Âu , Á , sống và làm nhiều công việc : phụ bếp , bồi bàn , cào tuyết Ở Anh , Pháp v.v Người cũng học hỏi , tìm hiểu văn hóa dân tộc tới mức uyên thâm , Người nói được nhiều thứ tiếng . Nhưng tất cả ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái góc văn hóa dân tộc để Người trở thành một nhân cách rất Việt Nam ., có lối sống rất giản dị . Là một vị chủ tịch nhưng không giống như các ông vua hay chủ tịch khác thường sống trong các cung điện nguy trang giàu có , đầy đủ mà Bác sống ở một ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên chiếc ao . Đồ đạc trong nhà cũng không tiện nghi đầy đủ mà rất đơn sơ giản dị .

Giường tre , chiếu cói , đơn chăn gối

Tủ nhó vừa treo mấy áo sờn.

 

doc 1 trang Người đăng minhquan88 Lượt xem 850Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Cảm nhận của em về những nét đẹp trong cách thơ Hồ Chí MInh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bác sống rất giản dị nhưng rất thanh cao . Người đã từng ghé thăm nhiều nước châu Phi , Âu , Á , sống và làm nhiều công việc : phụ bếp , bồi bàn , cào tuyết  Ở Anh , Pháp v.v Người cũng học hỏi , tìm hiểu văn hóa dân tộc tới mức uyên thâm , Người nói được nhiều thứ tiếng . Nhưng tất cả ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái góc văn hóa dân tộc để Người trở thành một nhân cách rất Việt Nam ., có lối sống rất giản dị . Là một vị chủ tịch nhưng không giống như các ông vua hay chủ tịch khác thường sống trong các cung điện nguy trang giàu có , đầy đủ mà Bác sống ở một ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên chiếc ao . Đồ đạc trong nhà cũng không tiện nghi đầy đủ mà rất đơn sơ giản dị . 
Giường tre , chiếu cói , đơn chăn gối
Tủ nhó vừa treo mấy áo sờn.
Trang phục cũng rất giản dị , bộ quần áo bà ba nâu , chiếc áo trấn thủ , đôi dép lốp thô sơ .
Đôi dép cao su 
Đôi dép Bác Hồ
Đã đi khắp nẻo quê nhà Bác ơi
 (Tố Hữu)
Việc ăn uống cũng rất đạm bạc .
Với cách sống ấy , làm em rất ngạc nhiên và trân trọng đối với một vị chủ tịch , lãnh đạo của nhà nước . Điều này làm em lien tưởng đến các vị hiền tiết , ngày xưa như Nguyễn Bỉnh Khiêm , Nguyễn Trãi :
Ao cạn vớt bèo cấy muống
Đìa thanh phát cỏ ươm sen.
Nếp sống ấy của Bác , cũng như các vị danh nhân không phải là cách tự thần thánh hóa mà là một lối sống thanh cao , một cách di dưỡng tinh thần , càng làm ta them yêu quý và tôn trọng về nhân cách của Người.Đúng như Tố Hữu đã nói :
Như đỉnh non cao tự giấu mình 
Trong rừng xanh lá , ghét hư vinh 

Tài liệu đính kèm:

  • docPhong cach Ho Chi Minh (1).doc