Ngữ văn 9 - Tóm tắt kiến thức cơ bản phần thơ

Ngữ văn 9 - Tóm tắt kiến thức cơ bản phần thơ

Đồng chí – stác 1948, sau khi t/g cùng đồng đội tham gia chiến dịch Việt Bắc(1947), là 1 trong những t/p tiêu biểu nhất viết về người lính trong văn học thời k/c chống Pháp

(1946-1954) , in trong tập “Đầu súng trăng treo” Chính Hữu (Trần Đình Đắc),sinh 1926, quê huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, ông là nhà thơ quân đội, chỉ viết về người lính và chiến tranh với cảm xúc dồn nén, ngôn ngữ và hình ảnh chọn lọc, hàm súc . tựdo - Ca ngợi tình đồng chí , đồng đội gắn bó, keo sơn .

- Ca ngợi hình ảnh người lính cách mạng Chi tiết ,hình ảnh , ngôn ngữ, giản dị, chân thực ,cô đọng giàu sức biểu cảm

Bài thơ về tiểu đội xe không kính- s/tác 1969, thời kì k/c chống Mĩ ác liệt, nằm trong chùm thơ được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo văn nghệ, in trong tập “Vầng trăng-quầng lửa” Phạm Tiến Duật (1941-2008), quê huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, gia nhập quân đội 1964, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn, là 1 trong những gương mặt tiêu biểu của các nhà thơ trẻ thời k/c chống Mĩ, thơ ông tập trung thể hiện h/ả thế hệ trẻ trong cuộc k/c chống Mĩ qua hình tượng người lính và cô TNXP với giọng điệu sôi nổi trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch mà sâu sắc . tựdo Khắc hoạ hình ảnh những chiếc xe không kính qua đó làm nổi bật hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn với tư thế hiên ngang, tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất chấp khó khăn, nguy hiểm và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam . - Sử dụng chất liệu hiện thực.

- Ngôn ngữ và giọng điệu giàu tính khẩu ngữ, tự nhiên khoẻ khoắn

Đoàn thuyền đánh cá – s/tác 1958, nhân chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh, với cảm hứng về thiên nhiên đất nước,lao động và niềm vui trước cuộc sống mới, in trong tập “Trời mỗi ngày lại sáng” Huy Cận (Cù Huy Cận)(1919-2005) quê làng Ân Phú, huyện Vụ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, nổi tiếng trong phong trào thơ mới với tập “Lửa thiêng”, thơ ông giàu cảm hứng về thiên nhiên vũ trụ . 7chữ Thể hiện sự hài hoà giữa vẻ đẹp thiên nhiên và con người lao động, qua đó bộc lộ niềm vui, niềm tự hào về đất nước và cuộc sống mới . Bút pháp lãng mạn : sáng tạo nhiều hình ảnh bằng liên tưởng tượng, âm hưởng bài thơ khoẻ khoắn, hào hùng, lạc quan.

 

doc 2 trang Người đăng minhquan88 Lượt xem 1418Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Ngữ văn 9 - Tóm tắt kiến thức cơ bản phần thơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN PHẦN THƠ
TT
Tên văn bản - xuất xứ
Tác giả
Thể thơ
Nội dung - chủ đề
Nghệ thuật
1
Đồng chí – stác 1948, sau khi t/g cùng đồng đội tham gia chiến dịch Việt Bắc(1947), là 1 trong những t/p tiêu biểu nhất viết về người lính trong văn học thời k/c chống Pháp
(1946-1954) , in trong tập “Đầu súng trăng treo”
Chính Hữu (Trần Đình Đắc),sinh 1926, quê huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, ông là nhà thơ quân đội, chỉ viết về người lính và chiến tranh với cảm xúc dồn nén, ngôn ngữ và hình ảnh chọn lọc, hàm súc .
tựdo
- Ca ngợi tình đồng chí , đồng đội gắn bó, keo sơn .
- Ca ngợi hình ảnh người lính cách mạng 
Chi tiết ,hình ảnh , ngôn ngữ, giản dị, chân thực ,cô đọng giàu sức biểu cảm
2
Bài thơ về tiểu đội xe không kính- s/tác 1969, thời kì k/c chống Mĩ ác liệt, nằm trong chùm thơ được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo văn nghệ, in trong tập “Vầng trăng-quầng lửa”
Phạm Tiến Duật (1941-2008), quê huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, gia nhập quân đội 1964, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn, là 1 trong những gương mặt tiêu biểu của các nhà thơ trẻ thời k/c chống Mĩ, thơ ông tập trung thể hiện h/ả thế hệ trẻ trong cuộc k/c chống Mĩ qua hình tượng người lính và cô TNXP với giọng điệu sôi nổi trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch mà sâu sắc .
tựdo
Khắc hoạ hình ảnh những chiếc xe không kính qua đó làm nổi bật hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn với tư thế hiên ngang, tinh thần lạc quan, dũng cảm, bất chấp khó khăn, nguy hiểm và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam .
- Sử dụng chất liệu hiện thực.
- Ngôn ngữ và giọng điệu giàu tính khẩu ngữ, tự nhiên khoẻ khoắn
3
Đoàn thuyền đánh cá – s/tác 1958, nhân chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh, với cảm hứng về thiên nhiên đất nước,lao động và niềm vui trước cuộc sống mới, in trong tập “Trời mỗi ngày lại sáng” 
Huy Cận (Cù Huy Cận)(1919-2005) quê làng Ân Phú, huyện Vụ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, nổi tiếng trong phong trào thơ mới với tập “Lửa thiêng”, thơ ông giàu cảm hứng về thiên nhiên vũ trụ .
7chữ
Thể hiện sự hài hoà giữa vẻ đẹp thiên nhiên và con người lao động, qua đó bộc lộ niềm vui, niềm tự hào về đất nước và cuộc sống mới .
Bút pháp lãng mạn : sáng tạo nhiều hình ảnh bằng liên tưởng tượng, âm hưởng bài thơ khoẻ khoắn, hào hùng, lạc quan.
4
Bếp lửa- s/tác 1963, khi t/g đang là sinh viên trường luật ở Liên Xô, in trong tập “Hương cây- bếp lửa”
Bằng Việt( Nguyễn Việt Bằng), sinh 1941, quê huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây, thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong thời chống Mĩ , hiện là chủ tịch hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội .Thơ ông trong trẻo, mượt mà, thường khai thác kỉ niệm ,ước mơ tuổi thơ.
8chữ
Qua dòng hồi tưởng và suy ngẫm của người cháu đã trưởng thành, bài thơ gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình bà cháu, đồng thời thể hiện lòng kính yêu, trân trọngvà biết ơn của người cháu đối với bà và cũng là đối với gia đình, quê hương, đất nước .
- Kết hợp giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự và bình luận, 
- Sáng tạo h/ả bếp lửa luôn gắn với người bà.
5
Mùa xuân nho nhỏ - s/tác 11/1980, trong lúc nhà thơ đang nằm trên giường bệnh, không bao lâu sau nhà thơ qua đời
Thanh Hải (Phạm Bá Ngoãn)
(1930-1980), quê huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế, là 1 trong những nhà thơ có công xây dựng nền văn học CM Miền Nam ngay từ những ngày đầu .Phong cách thơ : giọng nhỏ nhẹ, tâm tình, sâu lắng, thiết tha .
5chữ
Bộc lộ tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ dược cống hiến cho đất nước, góp 1 phần “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc .
Nhạc điệu trong sáng, tha thiết gần gũi với ca dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, gợi cảm, những h/ả so sánh, ẩn dụ sáng tạo.
6
Viếng lăng Bác –s/t tháng 4/1976, sau khi cuộc k/c chống Mĩ thắng lợi, đất nước thống nhất, lăng chủ tịch HCM vừa khánh thành, Viễn Phương lần đầu tiên ra thăm lăng Bác 
Viễn Phương (Phan thanh Viễn)
sinh 1928, quê tỉnh An Giang, là 1 trong những cây bút có mặt sớm nhất của l/lượng văn nghệ giải phóng MN thời chống Mĩ. 
tự do
Thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đ/v Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác 
Giọng điệu trang trọng và tha thiết, nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp và gợi cảm, ngôn ngữ bình dị mà cô đúc .
7
Con cò 
8
Nói với con 
9
Sang thu

Tài liệu đính kèm:

  • docKien thuc co banve tho.doc