Giáo án môn Ngữ văn khối 9 - Tóm tắt các văn bản truyện

Giáo án môn Ngữ văn khối 9 - Tóm tắt các văn bản truyện

TÓM TẮT CÁC VĂN BẢN TRUYỆN

1. Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ )

 Ngày xưa có chàng Trương Sinh vừa cưói vợ xong phải đi lính , để lại người mẹ già và người vợ trẻ l Vũ Thị Thiết (cịn gọi là Vũ Nuơng) đang mang thai. Vũ Nuơng ở nh sinh con, nuơi con, phụng dưỡng mẹ chồng rất chu tất. Khi mẹ Truơng Sinh ốm mất, Vũ Nuơng làm ma chay chu đáo. Để dỗ con, nàng thường chỉ bóng trên vách mà bảo đó là cha nó. Giặc tan, Khi TS về thì con đã biết nói. Đứa bé ngây thơ kể với TS về người đêm đêm vẫn đến với mẹ nó. Chàng nổi máu ghen nghi vợ khơng chung thuỷ, mắng nhiếc nàng thậm tệ rồi đánh đuổi đi, khiến nàng phẫn uất chạy ra bến Hoàng Giang đâm dầu xuống sông tự vẫn. . Một đêm, Truơng Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng trên tường bảo đó là “cha” của mình, l người hay đến hằng đêm . Lúc đó Truơng Sinh mới hiểu vợ ra nỗi oan của vợ nhưng việc trót đ qua rồi.

Phan Lang- người cng lng với Vũ Nương, do cứu mạng thần ra Linh Phi, vợ vua Nam Hải, nn khi chạy loạn chết đuối ở biển đ được Linh Phi cứu sống để tạ ơn- tình cờ gặp Vũ Nuơng dưới thuỷ cung . Khi Phan Lang trở về trần gian, Vũ Nương gởi chiếc hoa vng v lời nhắn cho Truơng Sinh. Trương Sinh liền lập đàn giải oan trn bến Hoàng Giang. Vũ Nương ngồi trn kiệu hoa đứng giữa dịng lc ẩn lc hiện rồi biến mất

2. Truyện Kiều ( Nguyễn Du )

a. Phần thứ nhất: Gặp gỡ và đính ước

Thy Kiều l một thiếu nữ ti sắc vẹn toàn , con gái đầu lịng một gia đình trung lưu lương thiện ở Bắc Kinh, sống bn cạnh cha mẹ và hai em là Thúy Vân Và Vương Quan. Trong buổi du xun tiết thanh minh, thy kiều gặp chng kim trọng- một văn nhân hào hoa phong nh. Giữa hai người đ chớm nỡ một mối tình đẹp. Kim Trọng đến nh trọ cạnh Thy Kiều. Nhn trả chiếc thoa rơi, Kim Trọng đ gặp kiều by tỏ tm tình. Hai người chủ động, tự do đính ước với nhau.

 

doc 3 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 493Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn khối 9 - Tóm tắt các văn bản truyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TĨM TẮT CÁC VĂN BẢN TRUYỆN
1. Chuyện người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ )
 Ngày xưa cĩ chàng Trương Sinh vừa cưĩi vợ xong phải đi lính , để lại người  mẹ già và người vợ trẻ là Vũ Thị Thiết (cịn gọi là Vũ Nuơng) đang mang thai. Vũ Nuơng ở nhà sinh con, nuơi con, phụng dưỡng mẹ chồng rất chu tất. Khi mẹ Truơng Sinh ốm mất, Vũ Nuơng làm ma chay chu đáo. Để dỗ con, nàng thường chỉ bóng trên vách mà bảo đó là cha nó. Giặc tan, Khi TS về thì con đã biết nói. Đứa bé ngây thơ kể với TS về người đêm đêm vẫn đến với mẹ nó. Chàng nổi máu ghen nghi vợ khơng chung thuỷ, mắng nhiếc nàng thậm tệ rồi đánh đuổi đi, khiến nàng phẫn uất chạy ra bến Hoàng Giang đâm dầu xuống sông tự vẫn. . Một đêm, Truơng Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bĩng trên tường bảo đĩ là “cha” của mình, là người hay đến hằng đêm . Lúc đĩ Truơng Sinh mới hiểu vợ ra nỗi oan của vợ nhưng việc trĩt đã qua rồi. 
Phan Lang- người cùng làng với Vũ Nương, do cứu mạng thần rùa Linh Phi, vợ vua Nam Hải, nên khi chạy loạn chết đuối ở biển đã được Linh Phi cứu sống để tạ ơn-  tình cờ gặp Vũ Nuơng dưới thuỷ cung . Khi Phan Lang trở về trần gian, Vũ Nương gởi chiếc hoa vàng và lời nhắn cho Truơng Sinh. Trương Sinh liền lập đàn giải oan trên bến Hồng Giang. Vũ Nương ngồi trên kiệu hoa đứng giữa dịng lúc ẩn lúc hiện rồi biến mất 
2. Truyện Kiều ( Nguyễn Du )
a. Phần thứ nhất: Gặp gỡ và đính ước
Thúy Kiều là một thiếu nữ tài sắc vẹn tồn , con gái đầu lịng một gia đình trung lưu lương thiện ở Bắc Kinh, sống bên cạnh cha mẹ và hai em là Thúy Vân Và Vương Quan. Trong buổi du xuân tiết thanh minh, thúy kiều gặp chàng kim trọng- một văn nhân hào hoa phong nhã. Giữa hai người đã chớm nỡ một mối tình đẹp. Kim Trọng đến nhà trọ cạnh Thúy Kiều. Nhân trả chiếc thoa rơi, Kim Trọng đã gặp kiều bày tỏ tâm tình. Hai người chủ động, tự do đính ước với nhau.
b. Phần thứ hai : Gia biến và lưu lạc
Trong khi Kim Trọng về quê chịu tang chú. Gia đình Kiều bị vu oan. Để cứu cha và em khỏi tù tội, Kiều nhờ Vân trả nghĩa cho Kim Trọng, cịn mình thì bán mình chuộc cha. Thúy kiều bị bọn buơn người là Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh lừa gạt, đẩy vào lầu xanh. Sau đĩ, nàng được Thúc Sinh hào phĩng, cứu vớt khỏi cuộc đời kĩ nữ. Nhưng rồi Kiều bị vợ cả của Thúc Sinh là Hoạn Thư ghen tuơng, đày đọa. Thúy Kiều phải trốn đến nương nhờ cửa Phật. Sư Giác Duyên vơ tình gửi nàng cho Bạc Bà- kẻ buơn người như Tú Bà, nên Kiều lân thứ hai rơi vào lầu xanh. ở đây, Thúy Kiều gặp Từ Hải, một anh hùng “ đội trời đạp đất”. Từ Hải rộng lượng chuộc Kiều ra khỏi lầu xanh, giúp nàng báo ân báo ốn. Do mắc lừa quan tổng đốc trọng thần Hồ Tơn Hiến, Từ Hải bị giết, Thúy Kiều phải đánh đàn, hầu rượu Hồ Tơn Hiến rồi bị ép gả cho viên thổ quan. Đau đớn, tủi nhục, Kiều trầm mình ở sơng Tiền Đường. Nhưng nàng được sư Giác Duyên cứu và lần thứ hai Kiều nương nhờ cửa Phật. 
c. Phần thứ ba: Đồn tụ
 Sau nửa năm về Liêu Dương chịu tang chú, Kim Trọng trở lại tìm Kiều. Hay tin gia đình kiều bị tai biến, nàng phải bán mình chuộc cha, chàng đau khổ vơ cùng. Tuy kết duyên với thúy Vân nhưng Kim Trọng chẳng thể nào nguơi được mối tình đầu say đắm. Chàng cất cơng tìm kiều. Nhờ gặp được sư Giác Duyên mà Kim, Kiều gặp được nhau, gia đình đồn tụ. Mọi người khuyên Kiều nối lại tình duyên với Kim Trọng nhưng cả hai cùng nguyện ước “ duyên đơi lứa cũng là duyên bạn bầy”
3. Truyện Lục Vân Tiên( Nguyễn Đình Chiểu )
 (Xem tĩm tắt SGK trang 113 - Ngữ Văn 9 tập 1)
4. Làng ( Kim Lân )
Ơng Hai là người nơng dân tha thiết yêu làng Chợ Dầu của mình. Do yêu cầu của uỷ ban kháng chiến, ơng Hai phải cùng gia đình tản cư xa . Xa làng, ơng nhớ làng da diết nên thường kể về làng mình một cách đầy tự hào. Trong một lần nọ, một tin đồn quái ác- làng Chợ Dầu làm Việt gian theo Tây- khiến ơng Hai vơ cùng buồn khổ, tủi nhục, khơng dám bước chân ra ngồi, chỉ biết tâm sự với thằng con út. . Mụ chủ nhà có ý định đuổi gia đình đi, Ông cũng không biết đi đâu. Ơng cũng nhất định khơng về làng vì về làng là phản bội lại kháng chiến, phản bội lại cụ Hồ. Trong lúc phân vận lựa chọn, ơng lại gặp ơng chủ tịch làng chợ Dầu lên cải chính về cái tin ấy. Bao đau khổ, buồn đau, bế tắt được rũ sạch, ơng hồ hởi đi khoe với mọi người nhà mình bị tây đốt, làng mình khơng theo giặc và đã chiến đấu anh dũng.
5.Lặng lẽ Sa Pa ( Nguyễn Thành Long )
 Trên chuyến xe từ Hà Nội đến Lào Cai, bác lái xe, ơng họa sĩ lão thành và cơ kĩ sư nơng nghiệp trẻ vui vẻ trị chuyện. Chiếc xe dừng lại 30 phút để hành khách nghỉ ngơi. Nhân dịp đĩ, bác lái xe giới thiệu với mọi người anh thanh niên 27 tuổi làm cơng tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh núi Yên Sơn. Anh thanh niên mời ơng họa sĩ và cơ gái lên thăm nơi ở và làm việc của mình. Mặc dù chịu nhiều gian khổ nhưng anh vẫn tích cực làm việc gĩp phần vào cơng việc lao động sản xuất và chiến đấu. Hồn cảnh sống và làm việc của anh; cách sống, suy nghĩ và tình cảm của anh đối với mọi người đã làm cho người hoạ sĩ già cảm nhận được rằng: TRong cái lặng im của Sa Pa ... cĩ những người làm việc lo nghĩ như vậy cho đất nước. Ơng định vẽ chân dung anh nhưng anh từ chối và giới thiệu hai người khác xứng đáng hơn, đĩ là ơng kĩ sư trồng rau và người cán bộ nghiên cứu sét. Ơng họa sĩ và cơ gái chia tay anh để tiếp tục cuộc hành trình với bao tình cảm lưu luyến.
6. Chiếc lược ngà ( Nguyễn Quang Sáng)
Sau nhiều năm xa cách vợ con, ơng Sáu được về nhà nghỉ phép. Thế nhưng, con gái ơng là bé Thu lại khơng nhận ra cha mình do cĩ vết sẹo mới trên mặt khiến ơng khơng giống như trong ảnh. Trong ba ngày nghỉ phép ngắn ngủi đĩ, ơng ở nhà suốt để vỗ về con và cho con cái cảm giác cĩ cha ở bên. Thế nhưng bé Thu khơng chịu nhận cha, càng ngày càng ương bướng, thậm chí lúc được cha gắp cho cái trứng cá, bé đã hất ra. Ơng Sáu nổi giận, đánh cho. Bé buồn chạy sang nhà bà, kể hết mọi chuyện cho bà. Được bà giải thích, bé hiểu ra và trong giây phút cuối cùng trước khi cha trở lại chiến trường, em đã nhận cha trong sự xúc động của mọi người và đã vịi cha mua cho mình một chiếc lược. Trở lại căn cứ, xa con, ơng Sáu nhớ mãi lời dặn của con. Tình cờ bắt gặp khúc ngà voi, ơng cưa lấy khúc ngà và ngày ngày tỉ mẩn làm cho con gái cây lược. Ngày ngày, ơng đem chiếc lược ra ngắm cho đỡ nhớ. Trong một trận càn, ơng Sáu đã hi sinh. Trước lúc nhắm mắt, ơng cịn kịp trao cây lược cho người bạn.
Chiếc lược ngà được người đồng đội ấy trao lại cho Thu một cách tình cờ, khi cơ làm giao liên dẫn đường cho đồng chí ấy trong kháng chiến chống Mĩ
7.Cố hương
Truyện kể lại chuyến về quê lần cuối cùng của nhân vật người kể chuyện (tơi) để dọn nhà đi nơi khác làm ăn sinh sống. Nhân vật tơi đau xĩt nhạn ra những thay đổi ghê gớm của làng quê, đặc biệt là sự tàn tạ, đần độn của Nhuận Thổ, người bạn thân thiết của  “tơi” thời thơ ấu. Từ đĩ, người kể chuyện đã lật xới lên những vấn đề bức xúc của xã hội Trung Hoa trì trệ lúc bấy giờ. Từ đĩ, ơng chỉ cho mọi người thấy xã hội phân chia giai cấp là do con người tạo ra. Để khơng cịn thảm cảnh ấy nữa nhất thiết phải xây dựng một xã hội mới, trong đĩ con người với con người là bình đẳng. 
Khi cùng gia đình tạm biệt làng quê cũ, nhân vật tơi hi vọng mọi người sẽ cĩ một tương lai sáng sủa hơn.

Tài liệu đính kèm:

  • docTÓM TẮT CÁC VĂN BẢN TRUYỆN.doc