Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới quản lý sử dụng thiết bị dạy học ở Trường THCS Thanh Uyên - Tam Nông - Phú Thọ

Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới quản lý sử dụng thiết bị dạy học ở Trường THCS Thanh Uyên - Tam Nông - Phú Thọ

Trong các hoạt động ở nhà trường phổ thông, thì hoạt động giảng dạy và học tập là hoạt đông quan trọng nhất giữ vị trí trung tâm trong việc quuyết định chất lượng đào tạo.Trong đó người thầy là nhân tố góp phần quyết định kết quả đào tạo của nhà trường .

Giáo dục và đào tạo được coi là nhân tố quyết định sự thành bại của mỗi Quốc gia và sự thành đạt của mỗi con người trong xã hội . Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn (2001 - 2010) Đảng ta đã chỉ rõ những quan điểm chỉ đạo phát triển Giáo dục nước ta: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục là nền tảng là nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.”.

Để nâng cao chất lượng giáo dục thì thiết bị dạy học là điều kiện thực hiện nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”. Trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông thì đổi mới phương pháp dạy học được coi là yếu tố quyết định . Trong đó thiết bị dạy học là tiền đề đổi mới phương pháp dạy học, góp phần làm sáng tỏ lý thuyết, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội chủ động lĩnh hội tri thức khoa học .

 

doc 23 trang Người đăng duyphuonghn Lượt xem 1570Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới quản lý sử dụng thiết bị dạy học ở Trường THCS Thanh Uyên - Tam Nông - Phú Thọ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục&Đào tạo tam nông
Trường THCS thanh uyên 
----------- —¯– -----------
 Sáng kiến KKN
đổi mới quản lý Sử DụNG THIẾT BỊ DẠY HỌC ở
trường Thcs thanh uyên - tam nông - Phú Thọ
người thực hiện : Lê xuân thảo
 chức danh : phó hiệu trưởng
thuộc tổ : khoa học xã hội
Tam Nông ,tháng 3 năm 2011
phần I : đặt vấn đề
i. Lý do chọn SáNG KIếN :
Về mặt lý luận :
Trong các hoạt động ở nhà trường phổ thông, thì hoạt động giảng dạy và học tập là hoạt đông quan trọng nhất giữ vị trí trung tâm trong việc quuyết định chất lượng đào tạo.Trong đó người thầy là nhân tố góp phần quyết định kết quả đào tạo của nhà trường .
Giáo dục và đào tạo được coi là nhân tố quyết định sự thành bại của mỗi Quốc gia và sự thành đạt của mỗi con người trong xã hội . Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn (2001 - 2010) Đảng ta đã chỉ rõ những quan điểm chỉ đạo phát triển Giáo dục nước ta: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục là nền tảng là nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững...”.
Để nâng cao chất lượng giáo dục thì thiết bị dạy học là điều kiện thực hiện nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”. Trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông thì đổi mới phương pháp dạy học được coi là yếu tố quyết định . Trong đó thiết bị dạy học là tiền đề đổi mới phương pháp dạy học, góp phần làm sáng tỏ lý thuyết, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội chủ động lĩnh hội tri thức khoa học .
Xuất phát từ vai trò vị trí, ý nghĩa to lớn của công tác Giáo dục nói chung và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thiết bị dạy học nói riêng , đòi hỏi người cán bộ quản lý giáo dục phải quan tâm đúng mức đến việc chỉ đạo các hoạt động của nhà trường. Trong đó đặc biệt quan tâm đến hoạt đông quản lý thiết bị dạy học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng và nhà nước đã đề ra.
Về mặt thực tiễn:
Trong thực tiễn công tác quản lý giáo dục cho thấy để đạt và thực hiện đầy đủ, triệt để các yêu cầu của công tác GD&ĐT đã đặt ra cho người cán bộ quản lý giáo dục một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nó đòi hỏi người cán bộ quản lý phải biết tìm tòi, học hỏi, cập nhật cả cơ sở lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới GD&ĐT của Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Xã Thanh Uyên huyện Tam Nông là một xã miền núi, thuần nông, kinh tế chậm phát triển, có tồn tại một số ngành nghề xong chưa phát triển duy chỉ có làng nghề mộc thôn Minh Đức là phát triển ổn định , trình độ dân trí phát triển chưa cao.
Cơ sở hạ tầng đầu tư cho Giáo dục còn yếu kém, chất lượng Giáo dục trong nhiều năm gần đây chưa thật vững chắc so với các xã trên địa bàn huyện. Đặc biệt là sự đổi mới phương pháp dạy và học trong chương trình thay sách giáo khoa mới và hiệu quả sử dụng bộ thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại . Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học còn thiếu thốn , là trường THCS duy nhất trong toàn huyện năm học 2010-2011 mới kết thúc tình trạng học hai ca . 
Đối với đội ngũ giáo viên : Tuy có những lúc đủ về số lượng nhưng chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn, một số bộ môn giáo viên còn dạy trái ban được đào tạo nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học cùng các hoạt động của nhà trường.
	Về phía học sinh: Do vị trí địa lý ,điều kiện kinh tế chậm phát triển, nhận thức về vấn đề học tập còn chưa cao, trình độ lập thân, lập nghiệp, tự học tự bồi dưỡng rèn luyện, khám phá tri thức chưa thường xuyên , nhận thức của phụ huynh về việc học tập còn hạn chế, sự quan tâm về các điều kiện phục vụ cho việc học tập của con em chưa được đúng mức nên phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của nhà trừơng .
 	Xuất phát từ những lý do như đã nêu trên, về lý luận cũng như thực tiễn, bản thân tôi là một cán bộ quản lý khi được bổ nhiệm về địa bàn địa phương công tác, tôi luôn chăn trở và suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy và học nói chung và hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học nói riêng để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, với lý do trên tôi mạnh dạn nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm: “Đổi mới quản lý sử dụng thiết bị dạy học ở trường THCS Thanh Uyên - Tam Nông - Phú Thọ” .
Phần II : Giải quyết vấn đề
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn : 
1. Cơ sở lý luận:
1.1. Quản lý giáo dục là gì ? Là một hệ thống tác động có mục đích, có kế hoạch, phù hợp với quy luật của người làm quản lý giáo dục để làm cho hệ thống giáo dục vận hành theo đường lối và nguyên tắc giáo dục , thực hiện được tính chất đặc thù của nhà trường XHCN Việt Nam.
1.2. Quản lý trường học: Là hoạt đông của các cơ quan quản lý nhằm tập hợp các tổ chức hoạt động của giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác, cũng như phát huy tối đa các nguồn lực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong nhà trường.
1.3.Đặc điểm của quá trình dạy học: Có hai hoạt động đồng thời diễn ra đó là hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò, quản lý tạo điều kiện về vật chất, tinh thần đầy đủ nhằm giúp người giáo viên làm tốt công tác dạy học đồng thời tạo điều kiện để học sinh học tốt. 
Theo lý luận về cấu trúc dạy học thì xuất phát từ mục tiêu cụ thể hoá thành nhiệm vụ, nội dung quy định ra phương pháp, điều kiện tiến hành.
	Quá trình dạy học có ba nhiệm vụ lớn : 
- Hình thành hệ thống tri thức phổ thông hiện đại phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, vùng miền khác nhau.
- Hình thành ở học sinh một hệ thống các kỹ năng phát triển năng lực nhận thức, đặc biệt là khả năng tư duy sáng tạo.
- Trên cơ sở đó hình thành thế giới quan khoa học và những phẩm chất tốt đẹp của con người mới.
1.4. Bản chất của quá trình dạy học : Chính là quá trình nhận thức độc đáo của học sinh, điều này được minh chứng qua sự so sánh nhận thức của học sinh với các nhà khoa học.
	+ Nhận thức của học sinh phải có sự giúp đỡ của giáo viên.
	+ Nhận thức của các nhà khoa học là quá trình mày mò .
	Do vậy, người thầy dạy tốt là người thầy biết cách dẫn dắt, giúp đỡ học sinh học tốt. Người thầy giỏi là người dẫn học sinh đi tìm chân lý, người thầy tồi là người thầy mang chân lý đến cho học sinh . Từ đó nhà quản lý giáo dục phải có phương pháp, cách thức tổ chức, kiểm tra, đánh giá các hoạt động dạy và học của thầy và trò.
1.5. Vai trò của thiết bị dạy học :
Đẩy mạnh hoạt động nhận thức và phát triển năng lực nhận thức của học sinh. Giúp hoc sinh tự khám phá, chiếm lĩnh tri thức mới nhằm phát triển tư duy, óc quan sát, năng lực ghi nhớ, khả năng vận dụng sáng tạo, củng cố rèn luyện kỹ năng. Kích thích hứng thú nhận thức của học sinh giúp học sinh yêu thích các môn học. Nhằm giáo dục nhận cách cho học sinh.
	2. Cơ sở thực tiễn :
Vấn đề nghiên cứu, bài học ở đây là tìm ra một số phương pháp, cách thức nghiên cứu áp dụng phù hơp nhằm thúc đẩy hiệu quả trong công tác quản lý thiết bị dạy học ở trường THCS Thanh Uyên nhằm tăng cường hiệu quả quản lý trong hoạt động của nhà trường.Trường THCS Thanh Uyên ở một địa bàn miền núi, kinh tế còn gặp khó khăn, phòng học chưa đủ cho tổ chức dạy học 1 ca , bên cạnh đó các phòng chức năng chưa có, như phòng thiết bị, thư viên, thực hành, phòng học bộ môn , sân chơi có bãi tập không vv 
Năm học 2010-2011 :
Toàn trường có 29 cán bộ giáo viên, nhân viên.Trong đó: Hiệu trưởng: 01; Hiệu phó: 02; Giáo viên trực tiếp giảng dạy : 25 ; nhân viên: 01 .
	- Các tổ chức trong trường: 
	+ Chi bộ Đảng: Gồm 21 Đảng viên.
	+ Công đoàn nhà trường: 29 đoàn viên công đoàn.
	+ Đoàn thanh niên: 06 đoàn viên giáo viên.
	+ Liên đội TNTP Hồ Chí Minh: 12 chi đội với 381 đội viên 
	Tổng số học sinh toàn trường năm học 2010 - 2011 là 381 em . 
	 * Thuận lơi: Nhà trường ở một địa phương giàu truyền thống cách mạng, là quê hương của làn xoan ghẹo , trường TH là đơn vị giáo dục được công nhận đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Tam Nông . Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo chặt chẽ của cấp Uỷ đảng, Chính quyền địa phương và sự ủng hộ giúp đỡ của các đoàn thể ban ngành góp phần thúc đẩy hoạt động của nhà trường.
	Về phía giáo viên: Đội ngũ giáo viên được củng cố về số lượng cũng như chất lượng, có lòng yêu nghề mến trẻ , không ngại khó ngại khổ, có ý thức học tập rèn luyện vươn lên đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo và của xã hội. Nhiều giáo viên có bề dày kinh nghiệm liên tục trong nhiều năm là lao động tiên tiến, giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện.
	Về phía học sinh: Nhìn chung các em học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, kính trọng các thầy cô giáo, người trên, biết đoàn kết yêu thương giúp đỡ lần nhau, chấp hành tốt nội quy của nhà trường, có ý thức học tập vươn lên, chấp hành tốt các cuộc vận động như: Không vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, các tai tệ nạn xã hội khác...
	Về nhận thức của nhân dân: Đã tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần để con em đến trường, lãnh đạo, cấp Uỷ, Chính quyền địa phương cũng đề ra những chủ trương, biện pháp để đầu tư cho nhà trường nâng cấp cơ sở vật chất, các biện pháp huy động học sinh đến trường, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm. Duy trì và củng cố chất lượng phổ cập giáo dục THCS và tiến tới phổ cập THPT, Phấn đạt trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm 2015 .
Cơ sở vật chất: Nhà trường đã tham mưu với cấp Uỷ, Chính quyền địa phương lập quy hoạch xây dựng cơ bản đảm bảo có đủ diện tích theo tiêu chuẩn của nhà trường phổ thông miền núi , có đủ phòng học cho học một ca trong năm học 2010-2011 .
	+ Khó khăn: Ngoài những thuận lợi nêu trên nhà trường vẫn còn một số khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học đó là:
	- Đội ngũ giáo viên: Giáo viên nữ chiếm tỷ lệ cao 17/29 = 59% trong đó đa phần nữ có có con nhỏ , do đó phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác chuyên môn và các hoạt động của nhà trường.
	- Về trình độ chuyên môn: Số giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn 29/30 = 97% , cơ cấu giáo viên theo bộ môn không đồng bộ, thiếu giáo viên T.Anh vì vậy việc phân công, phân nhiệm khó khăn, một số giáo viên phải dạy chéo ban nên hiệu quả, chất lượng dạy và học ở một số môn học chưa cao.
	- Về học sinh: Các em phần đông là con, em nông dân, nghèo , kinh tế chậm phát triển, sống trong địa phương trình độ dân trí còn thấp, cho nên việc đầu tư cho con em trong việc học tập còn hạn chế, phong trào học tập chưa thực sự vươn lên, sự cố gắng nỗ lực học tập chưa thật tốt, phương pháp học chưa kịp đổi mới nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập chung của nhà trường.
	- Về cơ sở vật chất : Tuy cơ sở vật chất nhà trường đã được củng cố nhưng vẫn còn thiếu phòng học chức năng, hiện nhà trường có 12 phòng học trong đó có 8 phòng học kiên cố, 4 phòng học cấp 4 , 01phòng chứa thiết bị, 01  ... với năm học 2008-2009 :
- Tỷ lệ HS giỏi : Tăng 10,6 %.(Năm trước: 4,5 %)
- Tỷ lệ HS khá : Tăng 2,6 % (Năm trước: 26,5 %)
- Tỷ lệ HS TB : Giảm 13,2 % (Năm trước: 57,5%)
- Tỷ lệ HS yếu : Không tăng - khụng giảm 11,5 % (Năm trước: 11,5 %)
Về chất lượng mũi nhọn: Năm học 2009-2010 trường có 04 giáo viên tham gia kỳ thi GVG cấp huyện trong đó đạt 03 giải ba và 01 giải khuyến khích. Đã có 21 HS tham gia thi HSG các cấp trong đó có 18 giải ( nhì,ba,kk) cấp huyện .
So sánh chất lượng ta thấy chất lượng học sinh giỏi ngày càng tăng đặc biệt là số lượng học sinh giỏi huyện, tỉnh vẫn được giữ vững. Việc đánh giá học sinh đã đi vào thực chất, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện khi được tổ chức khảo sát lại đều đạt là học sinh giỏi cấp trường. Chất lượng giáo viên vẫn được duy trì . Như vậy có thể khẳng định rằng công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ là một vấn đề sống còn của mỗi nhà trường
 	áp dụng một số biện pháp mà chúng tôi đã nêu ở trên (7 giải pháp) đã cho hiệu quả rõ rệt.
3. Kết quả được kiểm chứng:
 	Việc sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, đóng góp vào phong trào chung của nhà trường. Năm học 2009-2010 trường đạt danh hiệu tiên tiến. Trường được UBND huyện tặng giấy khen, có 04 chiến sỹ thi đua cơ sở, 08 lao động tiên tiến.
 	Đánh giá giáo viên qua thi khảo sát chất lượng học sinh môn Ngoại ngữ, Ngữ văn, Toán, vật lý các học sinh của trường đều đạt yêu cầu, nhiều học sinh đứng thứ hạng cao ở môn Toán, Văn, Sinh,Địa và qua các kỳ thi học sinh giỏi, đội ngũ giáo viên của trường THCS Thanh Uyên tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi đều đạt giải .
IV. Hiệu quả mới, ý nghĩa mới của sáng kiến:
1. Hiệu quả :
áp dụng các biện pháp đổi mới phương pháp quản lý thiết bị dạy học đã có hiệu quả rõ rệt, nhận thức của giáo viên, học sinh được nâng lên, chất lượng giáo dục không ngừng tăng lên.
 	Chất lượng giáo dục được nâng cao và đi vào đánh giá chất lượng "Thật", chất lượng mũi nhọn cho học sinh giỏi, giáo viên cũng được củng cố và phát triển.
 2.ý nghĩa :
 	áp dụng sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp quản lý thiết bị dạy học đã đem lại tác dụng to lớn. Về nhận thức: Giáo viên tự nhận thức được tầm quan trọng của thiết bị dạy học trong một giờ lên lớp. Để có được phòng trào tự giác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả trong giáo viên thì mỗi cá nhân phải có ý thức tự học, tự rèn luyện để trở thành một nhân tố tích cực, giúp đội ngũ thêm mạnh trong nhà trường.
Về giáo dục: Việc áp dụng đổi mới phương pháp quản lý thiết bị dạy học đã đem lại kết quả to lớn, phát huy được sức mạnh tổng hợp của tập thể, nhà trường thành một tập thể có nề nếp, kỷ cương, đoàn kết thân ái, mọi người đều nhận thức rõ quyền và trách nhiệm của mình, thâý được khả năng bản thân làm tốt được công tác khi xác định đúng động cơ làm việc và ý thức trách nhiệm nghề nghiệp.
Về kiến thức: Đội ngũ mạnh là đội ngũ có trách nhiệm chuyên môn giỏi, năng lực sư phạm giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng sử dụng thiết bị thành thạo sẽ đào tạo được lớp lớp học trò mới có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu xã hội, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, đáp ứng mục tiêu giáo dục của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, mang lại nguồn lợi kinh tế cho bản thân và xã hội. Học sinh, những công dân tương lai của đất nước sẽ vận dụng kiến thức được học tập vào thực tế đời sống, lao động sản xuất, học tập đem lại nguồn lợi thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội.
Phần III : Bài học kinh nghiệm
I. Kinh nghiệm cụ thể :
 	Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị nâng cao nhận thức đội ngũ là khâu đầu tiên cần làm để nâng cao chất lượng đội ngũ về mọi mặt;Có những biện pháp cụ thể tập trung chỉ đạo, quản lý hoạt động của tổ chuyên môn, đây là khâu then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đào tạo.
 	Tăng cường chỉ đạo công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giúp đội ngũ nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức chính trị, tránh nguy cơ tụt hậu.
 	áp dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, đánh giá chính xác, tạo niềm tin cho đội ngũ, tổ chức tốt nề nếp kỷ cương làm việc trong nhà trường.
 	Nêu cao vai trò trách nhiệm của người quản lý, tập trung vào nhiệm vụ của nhà trường. Yếu tố quan trọng hàng đầu là lãnh đạo, muốn làm tốt công tác quản lý cụ thể là xây dựng bồi dưỡng, quản lý đội ngũ trước hết phải thể hiện bằng năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và nhân cách của người cán bộ quản lý.
 	II. Cách sử dụng sáng kiến :
Đổi mới phương pháp dạy học trong sử dụng thiết bị dạy học đã được áp dụng từ năm 2009 - 2010 và sẽ tiếp tục thực hiện vào các năm tiếp theo song cần phải vận dụng năng động sáng tạo phù hợp tình hình cụ thể từng năm học .
 	Phổ biến những kinh nghiệm để áp dụng cho đơn vị bạn có thể tham khảo và cùng sử dụng để phát huy lợi ích tối đa của sáng kiến. Khi áp dụng SKKN này không nhất thiết phải thực hiện đủ quy trình 7 bước mà có thể vận dụng linh hoạt cho phù hợp với điều kiện của từng trường , từng địa phương . 
 	III. Đề xuất hướng phát triển :
 	Sáng kiến kinh nghiệm trên sau khi áp dụng vào thực tế đã đem lại kết quả tương đối khả quan về mặt nhận thức, giáo dục và kinh tế. Do vậy cần thực hiện triệt để những biện pháp đã áp dụng thành công trong công tác bồi dưỡng, quản lý đội ngũ. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy cần tiếp tục tìm tòi những biện pháp mới, tích cực để sáng kiến hoàn thiện hơn, phục vụ thiết thực cho công tác bồi dưỡng quản lý đội ngũ để công tác giáo dục trong nhà trường đem lại kết quả như mong muốn .
IV.Kết luận và kiến nghị :
 1. Kết luận : 
Quản lý sử dụng thiết bị dạy học nói thì đơn giải nhưng khi làm thực tế vào công việc để có được hiệu quả như mong muốn thì lại là một vấn đề lớn không dễ đạt được, nhà trường có hoàn thành nhiệm vụ hay không, có đạt được những kết quả như mục tiêu đã đề ra hay không chính là từ hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, quyết định đến kết quả hoạt động dạy học.
Thực tế cho thấy sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ học sinh nhiều hay ít cũng do bởi chất lượng dạy và học
 Kết quả giáo dục đào tạo của nhà trường đạt tới mức nào. Một trường học mà trong đó thầy dạy tốt, trò học tốt thì không có lý do gì mà các lực lượng giáo dục lại không quan tâm đầu tư bằng mọi khả năng cho phép.
 Muốn vậy, nhà trường mà trực tiếp là người cán bộ quản lý phải biết chăn trở nghiên cứu thực tiễn kết hợp với lý luận khoa học về công tác quản lý thiết bị dạy học để không ngừng tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà trường noí chung và công tác quản lý thiết bị dạy học nói riêng...
Chính vì thể đối với người quản lý trong trường THCS, công tác tổ chức chỉ đạo chỉ có thực tiễn không thì chưa đủ mà phải chỉ đạo vừa có tính thực tiễn vừa có tính khoa học. 
Đứng trước yêu cầu thực tế của tình hình xã hội hiện nay thì thực trạng công tác quản lý thiết bị dạy học của nhà trường chúng tôi vẫn chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tôi tự xác định cho mình phải luôn luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước, tích cực tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, phải có sự vận dụng, sáng tạo cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và của địa phương mình để góp phần đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý nhà trường, nhất là trong việc quản lý thiết bị dạy học ở trường THCS Thanh Uyên - Tam Nông - Phú Thọ.
2. Kiến nghị :
2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ :
Hàng năm Sở GD&ĐT nên mở lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thiết bị vào dịp hè trong thời gian dài hơn, để mỗi giáo viên đều được học tập bồi dưỡng. Điều đó mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng tại đơn vị . Trang bị cho nhà trường phòng máy vi tính, máy chiếu đa năng để lưu trữ quản lý hồ sơ thêm hiệu quả, phát triển tri thức bồi dưỡng chuyên môn áp dụng thành tựu khoa học thông tin trong quản lý và nhất là lĩnh vực chuyên môn và tổ chức dạy tin học theo môn tự chọn. Cho biên chế chuyên trách nhân viên thiết bị, tránh kiêm nhiệm như hiện nay .
2.2. Đối với phòng Giáo dục&đào tạo Tam Nông :
Thường xuyên mở lớp chuyên đề, hội giảng liên trường để mọi giáo viên trong các nhà trường được cọ sát học hỏi lẫn nhau, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, áp dụng có hiệu quả thiết bị dạy học theo phương pháp dạy học mới tại địa phương mình. 
Cần quy định về mẫu hồ sơ quản lý thiết bị thống nhất và khoa học để cho cán bộ quản lý các trường ghi chép đầy đủ trung thực những việc đã làm trong năm học, để làm sao giữa các trường có sự thống nhất chung .
Quan tâm tạo điều kiện cử cán bộ quản lý các trường đi học Đại học quản lý giáo dục.
2.3. Đối với uỷ ban nhân dân xã Thanh Uyên :
Cần liên kết phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục trong địa phương, hỗ trợ cùng nhà trường tăng cường đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn. Giúp cho nhà trường làm tốt công tác mua sắm bổ sung thiết bị hàng năm tạo điều kiện nguồn kinh phí cho nhà trường mua thêm một số trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.tiến tới xây dựng được các phòng học bộ môn , phòng học chức năng vv 
2.4. Đối với nhà trường THCS Thanh Uyên:
Cán bộ quản lý cần năng động sáng tạo hơn trong công tác chỉ đạo. xây dựng kế hoạch nền nếp một cách khoa học, bài bản, thu thập và xử lí các thông tin kịp thời, chính xác. 
Đội ngũ giáo viên: Cần chủ động tích cực trong công việc, luôn tự học, tự rèn để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mỗi giáo viên phải có ý thức tự học tập và tự cập nhật những thông tin kiến thức, mở rộng tầm nhìn đáp ứng yêu cầu chung của xã hội .
 Thanh Uyên , ngày 15 tháng 3 năm 2011
 Xác nhận của hội đồng nghiệm thu Người viết skkn 
Tài liệu tham khảo
 	1 - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII - NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội, 1991
 2 - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI .
 	3 - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII - NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội, 1996
 	4 - Ngành giáo dục - Đào tạo thực hiện nghị quyết TW 2( Khoá VIII ) và nghị quyết đại hội Đảng lần thứ IX - NXB Giáo dục. Hà Nội, 2002
 	5 - Chỉ thị 40/CT của Ban Bí thư Trung ương Đảng 
	6 - Luật giáo dục - NXB Chính trị quốc gia . Hà Nội, 2005
 	7 - Điều lệ trường phổ thông (Điều lệ trường THCS) số 07/2007/QĐ - BGD - ĐT ngày 02/04/2007.
 	8 - Bộ giáo dục - Đào tạo: Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2007 - 2008; 2008-2009; 2009-2010 .
 	9 - Lê Quỳnh: Cẩm nang nghiệp vụ quản lý trường - NXB Lao động xã hội. Hà Nội, năm 2006.
 	10 - Trường cán bộ quản lý GD - ĐT tỉnh Phú Thọ: Tài liệu giảng dạy chương trình bồi dưỡng CBQL thư viện, thiết bị, tài chính và kiểm tra nội bộ trường THCS
 	11 - Sở Giáo dục - Đào tạo: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2007- 2008; 2008-2009; 2009-2010 , 2010-2011 .

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_quan_ly_su_dung_thiet_bi_day_h.doc