Giáo án môn học Ngữ văn khối lớp 9 - Ý nghĩa nhan đề của một số tác phẩm

Giáo án môn học Ngữ văn khối lớp 9 - Ý nghĩa nhan đề của một số tác phẩm

1. HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ

- Ghi chép lại việc vua Lê thống nhất đất nước.

2. ĐỒNG CHÍ

- Đồng chí là tên gọi của một tỡnh cảm mới, đặc biệt xuất hiện và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến.

- Tỡnh đồng chí là cốt lừi, là bản chất sõu xa của sự gắn bú giữa những người lính cách mạng.

3. BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH:

- Nhan đề làm nổi bật một hỡnh ảnh rất độc đáo của toàn bài và đó là hỡnh ảnh hiếm gặp trong thơ - hỡnh ảnh những chiếc xe khụng kớnh.

- Vẻ khỏc lạ cũn ở hai chữ “ bài thơ” tưởng như rất thừa nhưng là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh.

4. MÙA XUÂN NHO NHỎ:

-Tên bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ.

- Hỡnh ảnh mựa xuõn nho nhỏ là biếu tương cho những gỡ tinh tỳy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người.

- Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân,nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mỡnh nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời.

- Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng.

 

doc 2 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 589Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn học Ngữ văn khối lớp 9 - Ý nghĩa nhan đề của một số tác phẩm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
í NGHĨA NHAN ĐỀ CỦA MỘT SỐ TÁC PHẨM
1. HOÀNG Lấ NHẤT THỐNG CHÍ
- Ghi chộp lại việc vua Lờ thống nhất đất nước.
2. ĐỒNG CHÍ
- Đồng chớ là tờn gọi của một tỡnh cảm mới, đặc biệt xuất hiện và phổ biến trong những năm cỏch mạng và khỏng chiến.
- Tỡnh đồng chớ là cốt lừi, là bản chất sõu xa của sự gắn bú giữa những người lớnh cỏch mạng.
3. BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHễNG KÍNH:
- Nhan đề làm nổi bật một hỡnh ảnh rất độc đỏo của toàn bài và đú là hỡnh ảnh hiếm gặp trong thơ - hỡnh ảnh những chiếc xe khụng kớnh.
- Vẻ khỏc lạ cũn ở hai chữ “ bài thơ” tưởng như rất thừa nhưng là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiờn ngang, dũng cảm, vượt lờn nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh.
4. MÙA XUÂN NHO NHỎ:
-Tờn bài thơ là một sỏng tạo độc đỏo, một phỏt hiện mới mẻ của nhà thơ.
- Hỡnh ảnh mựa xuõn nho nhỏ là biếu tương cho những gỡ tinh tỳy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người.
- Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mựa xuõn,nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mỡnh nhưng rất khiờm nhường là một mựa xuõn nhỏ gúp vào mựa xuõn lớn của đất nước của cuộc đời.
- Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cỏi riờng và cỏi chung, giữa cỏ nhõn và cộng đồng.
5. LÀNG:
- Đặt tờn “Làng” mà khụng phải là “Làng chợ Dầu” vỡ nếu thế thỡ vấn đề tỏc giả đề cập tới chỉ nằm trong phạm vi nhỏ hẹp của một làng cụ thể.
- Đặt tờn là “Làng” vỡ truyện đó khai thac một tỡnh cảm bao trựm, phổ biến trong con người thời kỡ khỏng chiến chống Phỏp: tỡnh cảm với quờ hương ,với đất nước.
=> Tỡnh cảm yờu làng yờu nước khụng chỉ là tỡnh cảm của riờng ụng Hai mà cũn là tỡnh cảm chung của những người dõn Việt Nam thời kỡ ấy.
6. LẶNG LẼ SA PA:
- Lặng lẽ Sa Pa, đú chỉ là cỏi vẻ lặng lẽ bờn ngoài của một nơi ớt người đến, nhưng thực ra nú lại khụng lặng lẽ chỳt nào, bởi đằng sau cỏi vẻ lặng lẽ của Sa Pa là cuộc sống sụi nổi của những con người đầy trỏch nhiệm đối với cụng việc, đối với đất nước, với mọi người mà tiờu biểu là anh thanh niờn làm cụng tỏc khớ tượng một mỡnh trờn đỉnh nỳi cao
=> Trong cỏi khụng khớ lặng im của Sa Pa. Sa Pa mà nhắc tới người ta chỉ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi lại cú những con người ngày đờm lao động hăng say, miệt mài lặng lẽ, õm thầm, cống hiến cho đất nước.
7. ÁNH TRĂNG:
- Ánh trăng chỉ một thứ ỏnh sỏng dịu hiền, ỏnh sỏng ấy cú thể len lỏi vào những nơi khuất lấp trong tõm hồn con người để thức tỉnh họ nhận ra những điều sai trỏi, hướng con người ta đến với những giỏ trị đớch thực của cuộc sống.
8 . KHÚC HÁT RU NHỮNG EM Bẫ LỚN TRấN LƯNG MẸ:
- Những em bộ chứ khụng phải một em bộ nhằm mang tớnh khỏi quỏt. Chỉ một thế hệ những con người lớn lờn được nuụi dưỡng từ trờn lưng mẹ. Người mẹ Tà ễi trong tỏc phẩm cũng là đại diện cho cỏc bà mẹ VN cú tỡnh yờu con gắn liền với tỡnh yờu đất nước.
9. BẾN QUấ:
- Bến: tức là chỗ đỗ, chỗ đậu
- Quờ hương (gia đỡnh, vợ con)và những gỡ thõn thương nhất chớnh bến đỗ của cuộc đời.
- Cõu chuyện thức tỉnh mỗi chỳng ta phải biết trõn trọng, nõng niu những vẻ đẹp bỡnh dị, gần gũi của gia đỡnh, quờ hương.
10. NHỮNG NGễI SAO XA XễI:
- Những ngụi sao là biểu tượng cho vẻ đẹp anh hựng của những cụ gỏi thanh niờn TS. Ở họ luụn cú những phẩm chất tốt đẹp, cú sức tỏa sỏng kỡ diệu. Ánh sỏng ấy khụng phụ trương mà phải chịu khú tỡm hiểu chỳng ta mới cảm nhận được vẻ đẹp diệu kỡ. Cỏc chị xứng đỏng là những ngụi sao xa xụi trờn đỉnh Trường Sơn.
11. CHIẾC LƯỢC NGÀ:
- Vỡ chiếc lược ngà là kỷ vật cuối cựng ụng Sỏu giành cho con.
- Là minh chứng cho tỡnh cảm giữa hai cha con ụng Sỏu-> chiếc lược của hi vọng và niềm tin, là quà tặng của người đó khuất.... 

Tài liệu đính kèm:

  • docY nghia nhan de mot so tpham.doc