Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Đức Chính - Đông triều - Quảng Ninh

Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Đức Chính - Đông triều - Quảng Ninh

I.1. Lý do chọn đề tài ( Tính lịch sử, tính cấp thiết và thực trạng):

Con đường cải cách giáo dục hay còn gọi là đổi mới giáo dục đã bắt đầu từ xa xưa, từ khi chấm dứt thời kỳ Trung cổ, bắt đầu giai đoạn lịch sử cận hiện đại. Trong lịch sử thế giới cứ mỗi lần khủng hoảng xã hội, chính trị, kể cả kinh tế. người ta lại đặt vấn đề cải cách giáo dục. Lịch sử Việt Nam cũng nằm trong quy luật chung của những biến động nói trên. Do đó người ta dùng giáo dục làm phương tiện để chấn chỉnh lại xã hội. Trong những năm học vừa qua hiện tượng học sinh học sút kém về môn lịch sử khiến những nhà giáo dục phải nghiên cứu, tìm ra giải pháp để sửa đổi đường lối giáo dục Việt Nam và quay về nhớ lại lịch sử con đường cải cách giáo dục thế giới.

Sau khi Napôlêon đánh bại Đức, nước Đức tự nhận thấy cần cải đổi giáo dục để phục hồi nguồn sinh lực quốc gia. Sau cuộc chiến tranh 1914 - 1918 nước Pháp tuy thắng trận nhưng cũng dùng con đường giáo dục để kiến thiết đất nước. Việt Nam là bài học cải tổ giáo dục thường xuyên trong quá trình chuyển động lịch sử kể từ khi Pháp tấn công vào cửa bể Đà Nẵng (1858). Cho đến nay trong suốt quá trình cải cách giáo dục của mình, Việt Nam đã và đang cố gắng áp dụng những phương pháp hiện đại, phù hợp với thực tế nhưng cũng kế thừa những phương pháp cổ truyền.

 

doc 31 trang Người đăng minhquan88 Lượt xem 831Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Đức Chính - Đông triều - Quảng Ninh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Phòng GD và ĐT đông triều cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
Trường thcs đức chính Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Đề tài nghiên cứu khoa học
một số biện pháp chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm lớp
ở trường thcs đức chính - đông triều - quảng ninh
	 Người thực hiện : Phạm Thị Thiên Hương
	 Chức vụ : hiệu trưởng
	 Đơn vị công tác: Trường THCS Đức Chính 
 Đông Triều - quảng ninh
 Đông Triều, ngày 20 tháng 5 năm 2009
I. Phần mở đầu:
I.1. Lý do chọn đề tài ( Tính lịch sử, tính cấp thiết và thực trạng):
Con đường cải cách giáo dục hay còn gọi là đổi mới giáo dục đã bắt đầu từ xa xưa, từ khi chấm dứt thời kỳ Trung cổ, bắt đầu giai đoạn lịch sử cận hiện đại. Trong lịch sử thế giới cứ mỗi lần khủng hoảng xã hội, chính trị, kể cả kinh tế... người ta lại đặt vấn đề cải cách giáo dục. Lịch sử Việt Nam cũng nằm trong quy luật chung của những biến động nói trên. Do đó người ta dùng giáo dục làm phương tiện để chấn chỉnh lại xã hội. Trong những năm học vừa qua hiện tượng học sinh học sút kém về môn lịch sử khiến những nhà giáo dục phải nghiên cứu, tìm ra giải pháp để sửa đổi đường lối giáo dục Việt Nam và quay về nhớ lại lịch sử con đường cải cách giáo dục thế giới.
Sau khi Napôlêon đánh bại Đức, nước Đức tự nhận thấy cần cải đổi giáo dục để phục hồi nguồn sinh lực quốc gia. Sau cuộc chiến tranh 1914 - 1918 nước Pháp tuy thắng trận nhưng cũng dùng con đường giáo dục để kiến thiết đất nước. Việt Nam là bài học cải tổ giáo dục thường xuyên trong quá trình chuyển động lịch sử kể từ khi Pháp tấn công vào cửa bể Đà Nẵng (1858). Cho đến nay trong suốt quá trình cải cách giáo dục của mình, Việt Nam đã và đang cố gắng áp dụng những phương pháp hiện đại, phù hợp với thực tế nhưng cũng kế thừa những phương pháp cổ truyền.
Trong những thập kỷ qua, vấn đề giáo dục ở bất kỳ giai đoạn nào của đất nước cũng được quan tâm, dù ở mức độ này hay mức độ khác, được đề cập đến nhiều hay ít cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của một xã hội, một đất nước. Thông qua gíao dục, con người tiếp thu tri thức và những kinh nghiệm xã hội về khoa học kỹ thuật, về đạo đức của thế hệ đi trước và kinh nghiệm đã có để góp phần sáng tạo những tinh hoa văn hoá của nhân loại, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển đi lên đúng như lời Bác Hồ mong muốn: " Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm Châu hay không đó là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu".
Với cương vị là một cán bộ quản lý, để giải quyết những trăn trở, những mâu thuẫn trong công tác giáo dục, Tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài " Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Đức Chính"
Trước khi đăng ký đề tài này, Tôi đã có thực tế nhiều năm trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp, trong những năm gần đây thực tế công tác chủ nhiệm lớp còn nhiều bất cập, cần đáng quan tâm đó chính là nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức được hết vị trí, chức năng nhiệm vụ của mình, hay chưa có phương pháp hoạt động để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp như : Thiếu nhiệt tình quan tâm chăm sóc học sinh, chưa biết phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để gaío dục học sinh...Điều đặc biệt công tác chủ nhiệm là công tác kiêm nhiệm, giáo viên vừa phải tham gia giảng dạy, vừa phải làm công tác này, hơn nữa một số giáo viên đã có tuổi, sức khoẻ giảm sút nên sự nhiệt tình, hăng say kém măn mà, chính vì thế mà công tác chủ nhiệm lớp chưa đạt hiệu quả. Trong những năm công tác và quản lý đã giúp tôi hiểu được, nếu giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp thì lớp đó sẽ học tốt hơn, nề nếp và chất lượng hơn. Như vậy làm tốt công tác chủ nhiệm lớp là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết của mỗi giáo viên nói riêng và nhà trường nói chung.
I.2. Mục đích nghiên cứu đề tài:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về công tác chủ nhiệm lớp, qua kết quả điều tra khảo sát thực trạng công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên trong nhà trường để đề ra giải pháp đúng đắn, giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thực hiện đúng chủ trương, đường lối cũng như nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.
I.3. Thời gian - địa điểm:
Thời gian: Tôi tiến hành nghiên cứu từ tháng 9/2008 đến tháng /2009.
Địa điểm: Tại trường THCS Đức Chính - Đông Triều - Quảng Ninh.
I.4. Phương pháp nghiên cứu: 
Để hoàn thành đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: 
- Phương pháp nghiên cứu sư phạm
- Phương pháp trò chuyện 
- Phương pháp điều tra
I.5. Đóng góp mới về mặt lí luận - thực tiễn:
I.5.1. Về mặt lí luận:
Quá trình giáo dục - với tư cách là một loại hình giao lưu và hoạt động chung của học sinh và giáo viên bao giờ cũng bao hàm hai mặt, đó là sự tác động có mục đích, có kế hoạch của nhà giáo dục thông qua các phương tiện thông tin và giao lưu để ảnh hưởng đến nhân cách của người học. Mặt khác là sự hưởng ứng tích cực, chủ động của người học, tự giác hoàn thiện nhân cách bản thân. Sự thống nhất giữa tác động sư phạm của thầy và hoạt động tự giác hoàn thiện nhân cách của trò là bản chất của quá trình giáo dục. Sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh chịu sự ảnh hưởng của nhiều nhân tố tác động, trong đó nhân tố giáo dục có vai trò chủ đạo, giáo dục học sinh là tổ chức và hướng dẫn các hoạt động phong phú và đa dạng: Tổ chức và điều khiển các mối quan hệ nhiều mặt của họ với người khác, với thế giới xung quanh, là tổ chức các hoạt động giao lưu giữa học sinh với học sinh.
Trong quá trình trên, vai trò của người giáo viên, đặc biệt người giáo viên chủ nhiệm lớp là người chủ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho học sinh. Ngày nay khái niệm tổ chức giáo dục không chỉ bó hẹp hàm nghĩa trong giáo dục nhà trường mà còn phối hợp chặt chẽ với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội trong mối quan hệ biện chứng với giáo dục nhà trường. Dù ở dạng hoạt động nào, nhà trường với vai trò chủ đạo của giáo viên chủ nhiệm, hoạt động giáo dục có nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức đa dạng góp phần quyết định sự phát triển nhân cách học sinh.
Vai trò chủ đạo của giáo viên chủ nhiệm thể hiện ở tổ chức, điều khiển các dạng hoạt động của học sinh như: Học tập, giáo dục, giao lưu, lao động, xã hôi, công ích, giáo dục ngoài giờ lên lớp... Sự tác động này được thể hiện đồng thời lên các mặt: Nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh trong quá trình lĩnh hội chuẩn mực giá trị, kinh nghiệm ứng xử...Đồng thời giáo viên chủ nhiệm còn là người tổ chức quá trình dạy học một cách khoa học cho học sinh. Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm thực hiện 2 chức năng: Cung cấp tri thức và hướng dẫn tổ chức giáo dục học sinh.
Hiện nay sự đổi mới phương pháp giáo dục là một yêu cầu thiết yếu. Trên thực tế, dù phương pháp nào cũng hướng vào mục tiêu vì học sinh, kích thích tính tích cực sáng tạo của học sinh, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm còn được đề cao hơn người tổ chức, điều chỉnh, trọng tài, là cố vấn khoa học cho học sinh.
Tóm lại, việc tổ chức giáo dục là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tính tích cực hoạt động của học sinh, phụ thuộc nhiều vào vai trò tác động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm - nhà sư phạm - nhà giáo dục. Trong quá trình tổ chức lớp cho học sinh, vai trò cố vấn, khéo léo, đối xử sư phạm của giáo viên chủ nhiệm là vô cùng cần thiết.
I.5.2. Về mặt thực tiễn:
Hiện nay ở trong các trường học, giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp bên cạnh việc giảng dạy bộ môn. Tuy nhiên thực tiễn việc triển khai tổ chức các hoạt động của giáo viên chủ nhiệm trong các trường hiện nay cho thấy:
Chưa có một cơ chế chỉ đạo thống nhất về hoạt động của giáo viên chủ nhiệm từ các cấp quản lý giáo dục, do đó giáo viên chủ nhiệm còn nhiều lúng túng ở khâu tổ chức thực hiện, biện pháp thực hiện để sao cho tạo đựơc hứng thú và phát huy tính tích cực, vai trò chủ thể của học sinh. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chưa được bồi dưỡng, huấn luyện hoặc chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể chương trình cũng như phương pháp chủ nhiệm, kỹ năng tổ chức, điều khiển, quản lý...Nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa biết khai thác những tiềm năng sáng tạo tích cực của học sinh. Nhìn chung công tác chủ nhiệm mặc dù đã có những đổi mới về phương pháp tổ chức nhưng các hoạt động của giáo viên chủ nhiệm còn mang tính đối phó, chiếu lệ, chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục của cấp học hiện nay.
Từ các lý do trên, việc tiếp tục đổi mới phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS mang tính cấp thiết góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Chính vì vậy việc nâng cao nhận thức cho giáo viên về phương pháp tổ chức công tác chủ nhiệm là một yêu cầu quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông.
II. Phần nội dung:
II.1. Chương I - Tổng quan
ở trường THCS, hoạt động học tập của học sinh diễn ra với thời gian và không gian rộng, dưới nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Vì vậy để quản lý tốt hoạt động học tập của học sinh, đòi hỏi người quản lý phải biết phối hợp nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để cùng giáo dục, quản lý học sinh. Phải biết phối hợp giữa các giáo viên bộ môn - Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Cha mẹ học sinh, các lực lượng quần chúng... Đặc biệt phương pháp chú trọng phối hợp, chỉ đạo tốt công tác giáo viên chủ nhiệm. Vì giáo viên chủ nhiệm là trung tâm của sự phối hợp giữa giáo viên Bộ môn - Đội và gia đình để quản lý học sinh.Vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải nhận thức được vai trò, vị trí và chức năng của mình: Là người thay mặt nhà trường, thay mặt hiệu trưởng và cha mẹ học sinh quản lý toàn diện học sinh, là người lãnh đạo tổ chức, điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách; có trách nhiệm xây dựng tổ chức tập thể lớp thành một đơn vị tự chủ có giáo dục, sáng tạo; là nhân vật trung tâm để hình thành nhân cách học sinh, là người tổ chức, điều khiển lãnh đạo các hoạt động giáo dục... Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm phải có những phương pháp, những nguyên tắc giáo dục học sinh. Để làm tốt công tác này giáo viên chủ nhiệm cần soạn thảo và tuân thủ một quy trình hoạt động chặt chẽ theo trình tự thời gian diễn biến của năm học, được cụ thể hoá đến từng tuần, thông qua giáo án sinh hoạt từng tuần.
Trong quá trình giáo dục cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch để kịp thời điều chỉnh uốn nắn.
II.2 Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu 
II.2.1. Vị trí, chức năng, nội dung, phương pháp hoạt động và quy trình công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp khối THCS. 
II.2.1.1. Vị trí chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp khối THCS: 
* Vị trí của giáo viên chủ nhiệm lớp: 
ở khối THCS, mỗi giáo viên thường chỉ dạy 1 hoặc 2 môn và đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm có vị trí rất quan trọng: Là người thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng nhà trường và cha mẹ học sinh quản lý toàn thể học  ...  do nhà trường phát động
1
12,5
5
Sự hoà mình của giáo viên vào tập thể học sinh, tạo mối quan hệ cần thiết
1
12,5
Để “Tổ chức xây dựng một tập thể vững mạnh” đây là một khó khăn rất lớn đối với giáo viên bậc THCS, có 3 giáo viên gặp khó khăn này, bởi vì công tác chủ nhiệm của giáo viên có đạt được kết quả hay không phần lớn là do việc “Tổ chức và xây dựng một tập thể lớp vững mạnh”, lựa chọn đội ngũ cán bộ lơp là những học sinh thực sự có năng lực, có uy tín với bạn bè thì nó sẽ giúp cho giáo viên rất nhiều trong công tác chủ nhiệm. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp đầy đủ tiêu chuẩn và bồi dưỡng cho cán sự thường xuyên.
Muốn công tác chủ nhiệm đạt được hiệu quả, người giáo viên phải biết hoà mình vào tập thể học sinh và tạo được mối quan hệ cần thiết giữa giáo viên và học sinh. Với những con số này ta thấy ở trường THCS Đức Chính có một số giáo viên gặp khó khăn, sự hoà mình của giáo viên và học sinh tạo mối quan hệ cần thiết, chứng tỏ giáo viên ở đây có những tình cảm thầy trò rất đẹp và uy tín của học sinh.
Trên đây là môt số khó khăn mà một số giáo viên trường THCS Đức Chính có sự nỗ lực, cố gắng, tìm tòi, suy nghĩ cách giải quyết; đến nay các giáo viên ở đây đã vượt qua những khó khăn và bước đầu đem lại những thành tích đáng kể trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp. 
Để có được những kết quả trên, các đồng nghiệp đã phải cống hiến rất nhiều năng lực của mình cho nghề nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu tôi đã biết được những đề xuất của giáo viên đưa ra để làm tốt công tác chủ nhiệm bằng cách điều tra 8 giáo viên chủ nhiệm lớp. 
Với phương pháp này tôi phát cho giáo viên trong trường 8 phiếu, thu về 8 phiếu, tôi đã thống kê được bảng sau: 
Bảng 5: Những đề xuất của giáo viên đưa ra về công tác chủ nhiệm lớp
TT
Đề xuất công tác chủ nhiệm lớp 
Kết quả điều tra
SL 
%
1
Có uy tín với học sinh cũng như đồng nghiệp của mình
10
100
2
Hoàn thành và thực hiện đầy đủ quy chế về nề nếp công tác chủ nhiệm
10
100
3
Thực hiện đầy đủ và có chất lượng các nhiệm vụ về công tác chủ nhiệm. 
8
80
4
Có nghệ thuật trong cách ứng xử với học sinh, có biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng học sinh
7
60
5
Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tất cả học sinh
10
100
Với hai đề này tuy không quan trọng nhưng cũng không thể thiếu được đối với người giáo viên THCS. Bởi vì muốn quản lý và xây dựng một tập thể học sinh thì trước hết người giáo viên phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình mà nhà trường giao phó, hơn nữa học sinh THCS coi cô giáo là “tấm gương”. Vì vậy trước một tập thể học sinh, giáo viên phải ăn nói lịch thiệp, xử lý tính huống tốt và có nghệ thuật khi ứng xử với học sinh, tuỳ theo đối tượng học sinh mà giáo viên có những biện pháp giáo dục thích hợp và có hiệu quả. 
Với những đề xuất trên, tôi thấy các giáo viên chủ nhiệm lớp ở đây đã thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp của mình, tôi rất phấn khởi trước kết quả thu được vì nó sẽ giúp tôi rất nhiều trong nghề nghiệp về sau, tiếp tục công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động của trường có hiệu quả. 
Từ việc nhận thức được vai trò, vị trí, chức năng của người giáo viên chủ nhiệm lớp đã đạt được nhiều thành tích trong quá trình giáo dục, đào tạo con người cho đất nước, đó là các giáo viên chủ nhiệm đã tạo được: 
1. Niềm tin của học sinh vào người thầy. 
2. Học sinh thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau và tự hoàn thiện mình. 
3. Học sinh có thái độ nghiêm túc đối với việc học hành của mình.
4. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. 
5. Nhờ sự giáo dục học sinh có lối sống tốt, đạo đức lành mạnh, tư tưởng tiến bộ.
6. ý thức xây dựng tập thể và bảo vệ tập thể lớp mình. Đây chính là cái đích cuối cùng mà mỗi giáo viên muốn đạt được, làm việc hết mình, say sưa nghề nghiệp và thực sự yêu nghề, mến trẻ. 
Như vậy, để trở thành người giáo viên chủ nhiệm giỏi thật không đơn gian chút nào, nhưng dù sao mỗi giáo viên THCS đến mỗi cán bộ quản lý phải không ngừng vươn lên. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu công tác chủ nhiệm trường THCS tôi tin rằng đội ngũ giáo viên trường THCS Đức Chính có kinh nghiệm phong phú, quý báu trong công tác chủ nhiệm lớp, đây chính là hành trang cho tôi tiếp bước vào thiên niên kỷ mới của thế kỷ XXI, góp phần vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Quảng Ninh ngày càng tốt đẹp hơn. 
III. Phần kiến nghị – kết luận:
III.1. Những ý kiến đề xuất rút kinh nghiệm:
Qua quá trình nghiên cứu công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Đức Chính - Đông Triều trên lý thuyết cũng như trong thực tiễn, tôi đã mạnh dạn rút ra những ý kiến đề xuất đối với công tác chủ nhiệm lớp, góp phần rèn luyện để trở thành người giáo viên chủ nhiệm giỏi. Đây là những ý kiến tôi muốn đưa ra để các học viên tham khảo và tôi mong muốn sẽ nhận được sự đóng góp quý báu của đồng nghiệp để tôi có kinh nghiệm vững bước trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ đối với bản thân tốt hơn. 
Sau khi tổng hợp kết quả nghiên cứu, tôi thấy để công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt thì người giáo viên THCS cần có những tiêu chuẩn sau: 
- Có uy tín đối với học sinh cũng như đồng nghiệp của mình về chuyên môn và tư cách đạo đức, tác phong sinh hoạt. 
- Hoàn thành và thực hiện đầy đủ quy chế, nề nếp công tác chủ nhiệm, hồ sơ được xếp khá trở lên. 
- Thực hiện đầy đủ và có chất lượng cao về công tác chủ nhiệm. 
- Có nghệ thuật trong cách ứng xử với học sinh, có biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng học sinh, nhất là với học sinh cá biệt, phát huy khả năng dân chủ, tự quản của học sinh; coi trọng giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm thực sự là cố vấn cho học sinh, là trung tâm tập hợp lực lượng giáo dục.
- Hiệu quả cao so với chất lượng ban đầu, hội cha mẹ học sinh, các hoạt động tập thể ngoại khoá. 
Nếu người giáo viên THCS có đầy đủ những tiêu chuẩn trên thì công tác chủ nhiệm lớp sẽ đạt kết quả cao và bản thân giáo viên sẽ trở thành một giáo viên chủ nhiệm giỏi. 
Sự thành công trong giáo dục là sự tác động của hai phía. Bản thân giáo viên chủ nhiệm đạt được những tiêu chuẩn trên, đó là việc xây dựng một tập thể lớp vững mạnh. Ngoài việc tích cực học hỏi và rèn luyện, người giáo viên cần hiểu rõ cơ sở lý luận của vấn đề làm công tác chủ nhiệm lớp thành một tập thể vững mạnh. 
III.2. Một số biện pháp:
a. Lựa chọn bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ lớp và cốt cán trong học sinh.
Đội ngũ cán bộ này nhiệt tình, có khả năng tập hợp các bạn, điều khiển các công việc của lớp khi giáo viên chủ nhiệm lớp vắng mặt. Nếu như đội ngũ cán bộ lớp yếu kém, lỏng lẻo thì người giáo viên chủ nhiệm sẽ không tìm được chỗ dựa vững chắc để tiến hành các nhiệm vụ đào tạo con người mới. Vì thế giáo viên chủ nhiệm lớp phải hết sức coi trọng việc lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp. 
b. Giáo viên phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, luôn tạo được không khí thân mật, cởi mở, tin cậy giữa giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh. 
c. Gây được dư luận mạnh mẽ trong tập thể học sinh, cỗ vũ, động viên và bảo vệ cái đúng; phê phán, đấu tranh cái sai. Từ đó bồi dưỡng nhân cách điển hình, nêu gương “Người tốt – việc tốt”, giáo dục những học sinh chưa ngoan giảm dần việc xấu. 
d. Chăm lo tổ chức các hoạt động tập thể, thông qua đó xây dựng và củng cố các nề nếp của trường, các quy định và tham gia tích cực các phong trào chung của trường, của liên đội. 
e. Đặc biệt là những học sinh đạo đức có vấn đề, hướng dẫn cho các em cùng tham gia các hoạt động của tập thể, giáo dục, giúp đỡ các em mau tiến bộ, sửa chữa khuyết điểm của mình. 
III.3. Kết luận: 
 Ngày nay, sự nghiệp giáo dục được khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” để đào tạo những người mới. Khi nói tới giáo dục là ta nghĩ ngay đến những người làm công tác giáo dục, đó là những người thầy giáo, cô giáo có đầy đủ phẩm chất đạo đức và năng lực để dạy bảo ở học sinh, ở bất kỳ cấp học nào đều chia ra thành từng lớp để tiện quản lý và lãnh đạo học sinh với số lượng nhất định nhằm đạt chất lượng giáo dục cao nhất. Vậy để mỗi lớp học thật sự vững mạnh thì người lãnh đạo lớp đó phải có đầy đủ những tiêu chuẩn của người giáo viên. 
Đối với bậc THCS do đặc điểm tâm lý lứa tuổi các em còn nhỏ, còn em thích chơi hoặc thích học và tâm hồn các em còn rất ngây thơ, chúng như những mầm xanh cần được vun trồng cẩn thận. Do đó mà người giáo viên chủ nhiệm ở bậc THCS có vai trò và vị trí hết sức quan trọng. Mỗi giáo viên như một tấm gương sáng mẫu mực, vẹn toàn về mọi mặt để các em học tập. 
Qua quá trình nghiên cứu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Đức Chính, những người có bề dày kinh nghiệm trong nghề nghiệp, các đồng chí đã kết hợp các phương pháp chủ nhiệm lớp một cách hiệu quả; các đồng chí giáo viên đều có những nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí, chức năng của mình. Để có được những thành tích cao nhất trong quá trình chủ nhiệm lớp các đồng chí đã không ngừng cố gắng học hỏi và có những sáng tạo trong cách quản lý, lãnh đạo tập thể học sinh. Mặc dù vậy, các đồng chí cũng gặp không ít khó khăn, song với lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ các đồng chí giáo viên đã sớm tìm ra hướng giải quyết. Đến nay công tác chủ nhiệm ở trường THCS Đức Chính - Đông Triều đạt được những thành tích đáng kể. 
Với những kinh nghiệm đã rút ra được sau mỗi năm học, các đồng chí giáo viên luôn có những đề xuất làm mục tiêu để phấn đấu cho mình kết quả cuối cùng mà giáo viên thu được là tập thể lớp thực sự vững mạnh, mỗi tập thể là một đơn vị tiên tiến của trường. Thực tế đã chứng minh rằng, trường THCS Đức Chính trong công tác giáo dục với đội ngũ giáo viên hết lòng vì sự nghiệp. 
Trong đề tài này tôi đã đề cập đến vai trò, chức năng, nhiệm vụ chính của người giáo viên chủ nhiệm. Để phấn đấu và rèn luyện “Tất cả vì học sinh thân yêu”, mỗi thầy cô phải tự nguyện phấn đấu trở thành tấm gương cho học sinh noi theo. Thông qua các hoạt động của mình, người giáo viên chủ nhiệm phải cho học sinh cảm nhận được tình thương yêu thực sự của mình, sự gần gũi, mong muốn các em tiến bộ thực sự. 
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ về công tác bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên chủ nhiệm của trường THCS Đức Chính. Trong quá trình thực hiện tôi đã thu được một số kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên về kinh nghiệm trong công tác quản lý còn hạn chế nên tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo cùng các đồng chí đồng nghiệp. 
 Xin trân trọng cảm ơn!
Đông Triều, ngày 20 tháng 5 năm 2009
Người thực hiện
Phạm Thị Thiên Hương
VI. Tài liệu tham khảo
1. Tâm lý học – NXB giáo dục 1995 – Phạm Minh Hạc chủ biên 
2. Giáo dục học – NXB giáo dục 1995 – Hà Thế Ngữ chủ biên
3. Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục – NXB giáo dục 1997
4. Điều lệ trường THCS – THPT của Bộ trưởng bộ Giáo dục&Đào tạo. 
V. Nhận xét của hội đồng khoa cấp trường
phòng giáo dục & đào tạo
	V.I. Nhận xét của Hội đồng khoa học cấp trường:
	V.2. Nhận xét của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đông Triều:

Tài liệu đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem quan ly.doc