Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS lớp 9

Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS lớp 9

A. PHẦN MỞ ĐẦU

Một trong những tư tưởng đổi mới GD&ĐT hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của Bộ GD&ĐT. Luật giỏo dục năm 2005 đó xỏc định: “Mục tiờu của giỏo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hỡnh thành nhân cách con người Việt Nam xó hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân ” ( Điều 23-Luật giáo dục).

Hội nhập kinh tế ngoài mặt tớch cực nú cũn làm phỏt sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị mai một, hội nhập kinh tế quốc tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, gieo rắc lối sống tự do tư sản, làm xói mũn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không cú tớnh tự chủ, dễ bị lụi cuốn vào những việc xấu.

Trong nhà trường THCS nói chung, tình trạng học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là học sinh lớp 9. Ở lứa tuối này, các em có sự thay đổi về thể chất, tâm - sinh - lý. Vì thế, các em luôn muốn thể hiện mình trước đám đông, muốn học cách làm người lớn Chính vì lẽ đó, nhiều em vi phạm đạo đức mà không biết mình đã vi phạm như thế nào! Ngoài ra, tỡnh trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học dẫn tới vi phạm pháp luật đã và đang trở thành vấn đề khá nan giải của nhà trường, gia đình và toàn xã hội.

 

doc 22 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 616Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHần MỞ ĐẦU
Một trong những tư tưởng đổi mới GD&ĐT hiện nay là tăng cường giỏo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật giỏo dục và cỏc văn bản của Bộ GD&ĐT. Luật giỏo dục năm 2005 đó xỏc định: “Mục tiờu của giỏo dục phổ thụng là giỳp cho học sinh phỏt triển toàn diện về đạo đức, trớ tuệ, thể chất, thẩm mỹ và cỏc kỹ năng cơ bản nhằm hỡnh thành nhõn cỏch con người Việt Nam xó hội chủ nghĩa, xõy dựng tư cỏch và trỏch nhiệm cụng dõn” ( Điều 23-Luật giỏo dục).
Hội nhập kinh tế ngoài mặt tớch cực nú cũn làm phỏt sinh những vấn đề mà chỳng ta cần quan tõm: Bản sắc văn húa dõn tộc bị mai một, hội nhập kinh tế quốc tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, phản nhõn văn, gieo rắc lối sống tự do tư sản, làm xúi mũn những giỏ trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dõn tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niờn cú dấu hiệu sa sỳt nghiờm trọng về đạo đức, nhu cầu cỏ nhõn phỏt triển lệch lạc, kộm ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chớ kộm phỏt triển, khụng cú tớnh tự chủ, dễ bị lụi cuốn vào những việc xấu.
Trong nhà trường THCS núi chung, tình trạng học sinh vi phạm đạo đức cú chiều hướng gia tăng, đặc biệt là học sinh lớp 9. ở lứa tuối này, các em có sự thay đổi về thể chất, tâm - sinh - lý. Vì thế, các em luôn muốn thể hiện mình trước đám đông, muốn học cách làm người lớn Chính vì lẽ đó, nhiều em vi phạm đạo đức mà không biết mình đã vi phạm như thế nào! Ngoài ra, tỡnh trạng học sinh kết thành băng nhúm bạo hành trong trường học dẫn tới vi phạm pháp luật đã và đang trở thành vấn đề khá nan giải của nhà trường, gia đình và toàn xã hội. 
Xuất phỏt từ lý luận và thực tiễn trờn, để gúp phần vào cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, và qua thực tiễn cụng tỏc giảng dạy học sinh ở trường THCS, tụi nhận thấy việc nắm rừ thực trạng và đề ra giải pháp về cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh THCS nói chung và học sinh lớp 9 nói riêng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của người giáo viên. Đú là lý do tụi chọn đề tài: “Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS lớp 9”.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận:
Trong tất cả cỏc mặt giỏo dục, đạo đức giữ một vị trớ hết sức quan trọng. Vỡ vậy, Hồ Chủ Tịch đó nờu: “Dạy cũng như học, phải biết chỳ trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cỏch mạng, đú là cỏi gốc rất quan trọng, nếu khụng cú đạo đức cỏch mạng thỡ cú tài cũng vụ dụng ”.
Giỏo dục đạo đức cũn cú ý nghĩa lõu dài, được thực hiện thường xuyờn và trong mọi tỡnh huống chứ khụng phải chỉ được thực hiện khi cú tỡnh hỡnh phức tạp hoặc cú những đũi hỏi cấp bỏch.
Trong nhà trường THCS, giỏo dục đạo đức là mặt giỏo dục phải được đặc biệt coi trọng. Nếu cụng tỏc này được coi trọng thỡ chất lượng giỏo dục toàn diện sẽ được nõng lờn vỡ đạo đức cú mối quan hệ mật thiết với cỏc mặt giỏo dục khỏc.
Xuất phát từ nhận thức trên, nhà trường cũng như bản thân tôi – giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn giáo dục công dân đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giảng dạy. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, bản thân luôn tìm hiểu, nắm bắt tâm lí của các em học sinh (đặc biệt là học sinh đang ở lứa tuổi vị thành niên lớp 9), luôn tạo ra môi trường thân thiện, hòa đồng, hướng các em tới những giá trị Chân - Thiện - Mĩ. Qua đó nêu lên được thực trạng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS nói chung và học sinh lớp 9 như sau: 
+ Kết quả của cụng tỏc giỏo dục đạo đức học sinh vẫn cũn phụ thuộc rất lớn vào nhõn cỏch người thầy, gương đạo đức của người thầy sẽ tỏc động quan trọng vào việc học tập, rốn luyện của cỏc em.
+ Yếu tố tập thể giữ vai trũ hết sức quan trọng. Cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh chỉ đạt kết quả tốt khi nú cú sự tỏc động đồng thời của cỏc lực lượng giỏo dục: nhà trường, gia đỡnh và xó hội.
+ Việc giỏo dục đạo đức cho học sinh đũi hỏi người thầy phải nắm vững cỏc đặc điểm tõm-sinh-lý lứa tuổi của học sinh, nắm vững cỏ tớnh, hoàn cảnh sống cụ thể của từng em để định ra sự tỏc động thớch hợp.
+ Để hỡnh thành phẩm chất đạo đức cho học sinh, cụng tỏc giỏo dục đạo đức núi chung và giảng dạy cỏc mụn giỏo dục núi riờng trong nhà trường phải thực hiện cỏc nhiệm vụ sau:
 Hỡnh thành cho học sinh ý thức cỏc hành vi ứng xử của bản thõn phải phự hợp với lợi ớch xó hội; giỳp học sinh lĩnh hội được một cỏch đỳng mức cỏc chuẩn mực đạo đức được quy định.
 Biến kiến thức đạo đức thành niềm tin, nhu cầu của mỗi cỏ nhõn để đảm bảo cỏc hành vi cỏ nhõn được thực hiện.
 Bồi dưỡng tỡnh cảm đạo đức, tớnh tớch cực và bền vững, và cỏc phẩm chất ý chớ để đảm bảo cho hành vi luụn theo đỳng cỏc yờu cầu đạo đức.
 Rốn luyện thúi quen hành vi đạo đức để trở thành bản tớnh tự nhiờn của mỗi cỏ nhõn và duy trỡ lõu bền thúi quen này.
 Giỏo dục văn húa ứng xử đỳng mực thể hiện sự tụn trọng và quý trọng lẫn nhau của con người.
II. Cơ sở thực tiễn:
Xó Thái Thủy là xã vùng núi thuộc diện 135 của Chính phủ nên hoàn cảnh kinh tế rất khú khăn, dõn cư phõn bố khụng đồng đều. Tỡnh hỡnh giỏo dục của xó những năm qua cú nhiều chuyển biến tốt, người dõn bắt đầu cú sự quan tõm đến giỏo dục. Hệ thống trường lớp cú nhiều phỏt triển, Trường THCS Thái Thủy tọa lạc ở trung tõm xó nhà, với tổng diện tớch trờn 1,5 ha, thuận lợi cho việc đi lại, học tập và cụng tỏc của giỏo viờn và học sinh. Năm học 2009 - 2010, trường cú 14 lớp với tổng số học sinh là 515 em. Tổng số cán bộ - giáo viên - nhân viên của trường là 34, được đào tạo bài bản, đỏp ứng đủ cho việc phõn cụng giảng dạy và cụng tỏc.
Được sự quan tõm chỉ đạo sõu sỏt của Đảng ủy,Ủy ban nhõn dõn, sự hỗ trợ nhiệt tỡnh cỏc ban ngành đoàn thể địa phương, được sự quan tõm chỉ đạo kịp thời của Phũng GD&ĐT Lệ Thủy.
Đội ngũ cỏn bộ và giỏo viờn của trường đều qua trường lớp sư phạm chớnh quy từ chuẩn đến trờn chuẩn về chuyờn mụn nghiệp vụ.
Trong những năm gần đõy, vấn đề dạy và học mụn GDCD đó và đang đổi mới và là một trong những mụn cú chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương phỏp dạy học, dạy học đạo đức thụng qua bộ mụn GDCD được xỏc định là một nhiệm vụ quan trọng, là đũi hỏi cấp bỏch của xó hội đối với việc nõng cao chất lượng giỏo dục phổ thụng. 
Chương trỡnh sỏch giỏo khoa GDCD mới cú nhiều đổi mới về mục tiờu, cấu trỳc, sự đổi mới này rất thớch hợp cho giỏo viờn giảng dạy bộ mụn GDCD cho học sinh. Thụng qua bài học học sinh cú thể tự hoạt động tớch cực, chủ động sỏng tạo tỡm tũi phỏt hiện và chiếm lĩnh nội dung bài học.
Được sự đồng tỡnh của xó hội, nhất là cỏc bậc cha mẹ học sinh tớch cực phối kết hợp cựng với nhà trường trong cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh.
Bên cạnh đó, việc giảng dạy môn giáo dục công dân trong nhà trường cũng gặp phải một số hạn chế nhất định, đó là trường chỉ cú một giỏo viờn giảng dạy mụn Giáo dục công dân/14 lớp, rất khú khăn cho việc giảng dạy và dự giờ rỳt kinh nghiệm.
Một số em học sinh ở nhà, thường cú hành vi đạo đức khụng tốt, nhà trường khụng thể kết hợp với gia đỡnh để giỏo dục.
Khảo sát học kì I năm học 2009 - 2010, kết quả xếp loại đạo đức học sinh khối 9 ở trường THCS Thái Thủy như sau:
Lớp
TSHS
Tốt
SL TL
Khỏ
SL TL
TB
SL TL
Yểu
SL TL
9A
40 
9B
40
9C
38
9D
39
TC
157
Xuất phát từ tình hình thực tế trên đây, bản thân tôi đã có một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS, đặc biệt là học sinh lớp 9, bước đầu đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.
Ngay từ đầu năm học, bằng kinh nghiệm và thông qua giảng dạy thực tế trên lớp, tôi luôn hướng các em học sinh của mình xác định đúng đắn trách nhiệm, lí tưởng, ước mơ và hoài bão, chuẩn bị hành trang để các em tự tin bước vào tương lai.
Quán triệt sâu rộng trong học sinh tích cực hưởng ứng chủ đề năm học: “Đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục”, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực:
Tổ chức thăm hỏi và tặng quà gia đỡnh thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hựng nhằm giỏo dục cho cỏc em truyền thống anh hựng của dõn tộc ta, biết kớnh trọng và giỳp đỡ cỏc bạn học sinh là con em những gia đỡnh cú nhiều cống hiến cho đất nước.
Tổ chức cho cỏc em viết thư thăm hỏi cỏc chỳ bộ đội ở đồn biờn phũng nhõn ngày 22/12 hàng năm.
Phát động cuộc thi “Tìm hiểu về Luật cư trú”, “Tìm hiểu về an toàn về đường thủy nội địa”
Nhà trường đã phối kết hợp cùng với Phòng CSGT huyện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời tổ chức cho học sinh kí cam kết về an toàn giao thông, 
Cùng với trạm y tế xã, làm tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết, dịch cúm H5N1, H1N1, hiểm họa từ ma túy, HIV/AIDS.
Kết quả đạt được về phớa học sinh là phần lớn cỏc em cú được những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, từng bước hỡnh thành thỏi độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thõn, cú trỏch nhiệm với hành động của mỡnh, yờu thương, tụn trọng con người, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phỳc cho mọi người. 
Tuy nhiờn bờn cạnh đú vẫn cũn một số bộ phận học sinh chưa ngoan, chưa xác định đúng bổn phận và trách nhiệm của mình nên còn vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp, liên đội.
III. Nguyên nhân và giải pháp
1. Nguyên nhân:
Trường đó tổ chức thực hiện giảng dạy mụn Giỏo dục cụng dõn đầy đủ theo đỳng quy định của chương trỡnh, cú lồng ghộp giỏo dục phỏp luật, giáo dục môi trường vào bộ mụn. Tuy nhiờn, thực tế việc dạy và học mụn Giáo dục công dân ở trường cũn nhiều khú khăn, bất cập nờn hiệu quả giỏo dục của mụn học cũn thấp, số học sinh dưới trung bỡnh cũn cao. Mụn Giáo dục công dân từ trước đến nay chưa được coi trọng, nhiều giỏo viờn, học sinh, cha mẹ học sinh vẫn xem đõy là mụn học phụ. Thực trạng trờn do nhiều nguyờn nhõn, trong đú cú những nguyờn nhõn chủ yếu sau:
a. Đối với giáo viên:
Trường chỉ cú một giỏo viờn dạy Mụn Giáo dục công dân /14 lớp. Mặc dù đã rất cố gắng tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trính giảng dạy, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, trang thiết bị dạy học còn hạn chế, cỏc điều kiện khỏc phục vụ dạy học cũn thiếu thốn, lạc hậu gõy khú khăn cho việc đổi mới dạy học. 
 Một số giỏo viờn quỏ gũ bú, đơn điệu khi gỏn ghộp liờn hệ giỏo dục đạo đức thụng qua bài học, xem việc giáo dục đạo đức cho học sinh là việc làm thuộc về trách nhiệm của giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân.
 Một số giáo viên chủ nhiệm chưa bám lớp, chưa nắm bắt được tình hình, hoàn cảnh cụ thể của học sinh, từ đó chưa tạo được tiếng nói chung giữa học sinh - nhà trường - gia đình và xã hội.
b. Đối với học sinh:
Học sinh chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò và tác dụng của môn học.
Tõm lý chung của mọi người trong đú cú cha mẹ học sinh cho rằng đõy là mụn học phụ, kết quả học tập khụng quan trọng lắm, vỡ vậy chưa chỳ ý động viờn con em tớch cực học tập.
Lớp
TSHS
Giỏi
SL TL
Khỏ
SL TL
TB
SL TL
Yếu
SL TL
9A
40
	4 10.0
11 27.5
	23 57.5
	 2 5.0
9B
40
	2	 5.0 
16	 40.0
 20	 50.0
	2 5.0
 ... 
Kết quả học tập mụn GDCD:
Khối
TSHS
Giỏi
SL TL
Khỏ
SL TL
TB
SL TL
Yếu
SL TL
6
119
12	 10.1
40 	33.6
50 42.0
17 14.3
7
109
15 13.8
45 41.3
34 31.2
15	13.8
8
164
13 7.9
65 39.6
 67	40.9
19	11.6
9
163
 10 6.1
 66 40.5
 70	44.2
17	10.2
TC
555
	50 9.0
 216 38.9
 221	39.8
68	12.3
2.2.1.4. Hoạt động của giỏo viờn chủ nhiệm 
Tầm quan trọng của cụng tỏc giỏo viờn chủ nhiệm đối với cụng tỏc giỏo dục đạo đức trong nhà trường:
Giỏo viờn chủ nhiệm là lực lượng chớnh trong cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh là người quản lý mọi hoạt động của lớp học, là người triển khai mọi hoạt động của trường của nhà trường đến từng lớp, từng học sinh. Do đú trong đầu năm học 2008-2009,Ban giỏm hiệu trường đó định hướng phõn cụng những giỏo viờn làm cụng tỏc chủ nhiệm theo những tiờu chớ sau:
Cú lập trường tư tưởng chớnh trị vững vàng và trỡnh độ giỏc ngộ cỏch mạng cao.
Cú uy tớn - đạo đức tốt, giỏo viờn giỏi, vững tay nghề.
Cú tầm hiểu biết rộng, cú tinh thần trỏch nhiệm cao, yờu nghề, thương yờu và tụn trọng học sinh, cú năng lực tổ chức.
Những hoạt động của giỏo viờn chủ nhiệm trong năm học:
Thực hiện cỏc loại sổ theo quy định của ngành: sổ liờn lạc, sổ chủ nhiệm sổ theo dừi đạo đức học sinh 
Tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần, hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp, xõy dựng kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch thi đua
Kết hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh, chủ động phối hợp với cỏc giỏo viờn bộ mụn, đoàn TNCS HCM, đội TNTP HCM và cỏc ban ngành đoàn thể địa phương trong cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh.
Nhận xột, đỏnh giỏ, xếp loại hạnh kiểm và học lực cho học sinh, đề nghị khen thưởng, kỷ luật học sinh kịp thời, chính xác và khách quan.
Cụng tỏc chủ nhiệm là một cụng tỏc khú khăn, đũi hỏi giỏo viờn phải đầu tư nhiều cho cụng tỏc này, nhưng thực tế giỏo viờn chủ nhiệm cũn phải lo cho cụng tỏc chuyờn mụn.
2.2.1.5. Sự tham gia giỏo dục đạo đức cho học sinh của cỏc giỏo viờn bộ mụn
Đầu năm học, Ban giỏm hiệu nhà trường đó quán triệt trờn hội đồng giỏo viờn là trỏch nhiệm giỏo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ của mọi thành viờn trong nhà trường, giỏo dục đạo đức cho học sinh là một quỏ trỡnh thường xuyờn, liờn tục, diễn ra ở mọi lỳc, mọi nơi. Một giờ dạy trờn lớp khụng chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức khoa học cho học sinh mà cũn giỏo dục cho cỏc em những hành vi, cử chỉ, tỡnh cảm, nhõn sinh quan, thế giới quan khoa học.
Ưu điểm : Giỏo viờn bộ mụn cú chỳ ý liờn hệ giỏo dục đạo đức học sinh thụng qua bài học, tiết học. Thường xuyờn nhắc nhở uốn nắn những sai phạm của học sinh trong giờ học.
Khuyết điểm: Một số giỏo viờn quỏ gũ bú, đơn điệu khi gỏn ghộp liờn hệ giỏo dục đạo đức thụng qua bài học. Một số giỏo viờn vẫn cũn vi phạm nghe điện thoại, hỳt thuốc trong khi giảng dạy.
2.2.1.6. Hoạt động gắn liền nhà trường với thực tế đời sống địa phương
Những hoạt động:
Tổ chức thăm hỏi và tặng quà gia đỡnh thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hựng nhằm giỏo dục cho cỏc em truyền thống anh hựng của dõn tộc ta, biết kớnh trọng và giỳp đỡ cỏc bạn học sinh là con em những gia đỡnh cú nhiều cống hiến cho đất nước.
Tổ chức cho cỏc em viết thư thăm hỏi cỏc chỳ bộ đội ở đồn biờn phũng nhõn ngày 22/12 hàng năm .
Tổ chức cho học sinh đi cổ động về an toàn giao thụng, phũng chống sốt xuất huyết, dịch cúm H5N1, H1N1, hiểm họa AIDS.
Chất lượng đạo đức nếp sống của học sinh
Nhận xột 
Kết quả đạt được về phớa học sinh là phần lớn cỏc em cú được những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, từng bước hỡnh thành thỏi độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thõn, cú trỏch nhiệm với hành động của mỡnh, yờu thương, tụn trọng con người, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phỳc cho mọi người.
Tuy nhiờn bờn cạnh đú vẫn cũn một số bộ phận học sinh chưa ngoan, thường hay vi phạm đạo đức.
Thống kờ xếp loại Hạnh kiểm của học sinh trong năm học
Khối
TSHS
Tốt
SL TL
Khỏ
SL TL
TB
SL TL
Yếu
SL TL
6
119
89 74.8
30 25.5
 0 0
 0 0
7
109
85 78.0
20 18.3
3 2.8
01 0.9
8
164
124 75.6
38 23.2
2 1.2
0 0
9
163
110 67.5
46 28.2
7 4.3
0 0
TC
555
408 73.5
134 24.1
12 2.2
01 0.2
Chương 3:
Giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh của trường trường thcs thái thủy
Xuất phỏt từ thực trạng của cụng tỏc giỏo dục cho học sinh của trường THCS Thái Thủy, tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn đơn vị đó đề ra cỏc biện phỏp giỏo dục đạo đức cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay như sau:
. Xõy dựng trong nhà trường một mụi trường thật tốt để giỏo dục đạo đức cho học sinh
3.1.1. í nghĩa
Một trong cỏc yếu tố gúp phần hết sức quan trọng trong việc giỏo dục đạo đức cho học sinh là: cảnh quan sư phạm, làm sao để nhà trường thật sự là “nhà trường”, tự đỳng nghĩa của nú là mang yếu tố giỏo dục. Giỏo dục nhà trường giữ vai trũ chủ đạo vỡ nú định hướng cho toàn bộ quỏ trỡnh giỏo dục hỡnh thành nhõn cỏch của học sinh, khai thỏc cú chọn lọc những tỏc động tớch cực và ngăn chặn những tỏc động tiờu cực từ gia đỡnh và xó hội.
3.1.2. Nội dung
3.1.2.1. Tổ chức, sắp xếp, tu sửa, trang điểm bộ mặt vật chất, khung cảnh của nhà trường làm sao cho toàn trường đều toỏt lờn ý nghĩa giỏo dục đối với học sinh
3.1.2.2. Tạo nờn bầu khụng khớ giỏo dục trong toàn trường và ở mỗi lớp học, hỡnh thành nờn một phong cỏch sinh hoạt của nhà trường, biểu hiện như sau:
Nề nếp tốt: trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, nghiờm tỳc.
Cú dư luận tập thể tốt, ủng hộ cỏi tốt, cỏi tiến bộ, phờ phỏn cỏi sai, cỏi lạc hậu, cú phong trào thi đua sụi nổi đỳng thực chất.
Cú quan hệ tốt giữa cỏc thành viờn trong trường: giữa thầy với thầy, giữa thầy với trũ, giữa học sinh với nhau. Trong cỏc mối quan hệ phải thực sự đỳng mực, hài hũa; giỏo viờn thương yờu tụn trọng học sinh. Học sinh khụng hỗn xược, khụng khỳm nỳm sợ sệt, yờu mến và tin tưởng thầy cụ. Học sinh đối với nhau thỡ đoàn kết, thõn ỏi giỳp đỡ nhau cựng tiến bộ, khụng thự hằn, bố cỏnh đỏnh nhau, khụng núi tục chửi bậy, khụng tham gia vào tệ nạn xó hội.
3.1.3. Cỏch làm
3.1.3.1. Đối với giỏo viờn
Phải gương mẫu về mọi mặt, đoàn kết, nhất trớ thành một khối thống nhất cú tỏc dụng giỏo dục mạnh mẽ đối với học sinh.
Phải khụng ngừng tự hoàn thiện nhõn cỏch của mỡnh, phải thương yờu, tụn trọng, tin tưởng học sinh, cú ý thức trỏch nhiệm về mọi hành vi ngụn ngữ, cử chỉ của mỡnh đối với học sinh, đồng nghiệp, bản thõn phải là tấm gương cho học sinh noi theo.
3.1.3.2. Đối với Đoàn đội: 
Chủ động phối hợp với giỏo viờn chủ nhiệm, giỏo viờn bộ mụn tổ chức tốt phong trào thi đua học tập, rốn luyện đội viờn theo năm điều Bỏc Hồ dạy.
Tổ chức sinh hoạt đội hàng tuần vào ngày thứ năm, tạo sõn chơi lành mạnh cho cỏc em.
Giỏo dục tinh thần yờu nước cho cỏc em thụng qua việc sưu tầm địa chỉ đỏ, thăm viếng cỏc Bà mẹ Việt Nam anh hựng ở địa phương, thăm cỏc chỳ bộ đội biờn phũng đúng trờn địa bàn.
3.2.3.2. Đối với giỏo viờn dạy mụn GDCD
Phải tự rốn luyện bản thõn để cú những phẩm chất và năng lực của người giỏo viờn, cú trỡnh độ chuyờn mụn và năng lực giảng dạy tốt.
Tớch cực đổi mới phương phỏp dạy học theo định hướng phỏt huy tớnh tớch cực và tương tỏc của học sinh.
Nghiờn cứu nắm vững cỏc văn bản quy định về chương trỡnh giảng dạy mụn GDCD, chế độ cho điểm đỏnh giỏ chất lượng bộ mụn.
Trong điều kiện hiện nay nhà trường cũn gặp nhiều khú khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giỏo viờn dạy mụn GDCD cần tớch cực sưu tầm, sỏng tạo đồ dựng dạy học tự làm, cải tiến đồ dựng dạy học hiện cú để gõy hứng thỳ cho học sinh khi học trờn lớp.
Khảo sỏt chất lượng học sinh của lớp được phõn cụng giảng dạy theo định kỳ hàng thỏng, học kỳ và cả năm để đối chiếu với kết quả khảo sỏt đầu năm của Ban giỏm hiệu, từ đú đưa ra những biện phỏp thớch hợp nhằm nõng cao chất lượng giảng dạy.
Khi dạy trờn lớp giỏo viờn dạy mụn GDCD cần thường xuyờn quan sỏt hành động và thỏi độ học tập, hành vi đạo đức của học sinh để đưa ra những kết luận đỳng đắn về tỡnh hỡnh lớp giỳp Ban giỏm hiệu và giỏo viờn chủ nhiệm nắm để cú biện phỏp kịp thời khi cú tỡnh huống xấu xảy ra.
Trong kiểm tra ngoài việc cho đề kiểm tra giống như cỏc mụn khỏc, giỏo viờn dạy GDCD cần thiết kế thờm cỏc bài tập tỡnh huống, lập kế hoạch, viết bỏo cỏo
ơ
C. PHẦN KẾT LUẬN
Trước thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh trường THCS cú chiều hướng giảm sỳt nghiờm trọng, việc giỏo dục đạo đức cho học sinh là đũi hỏi cấp bỏch của xó hội để xõy dựng hoàn thiện những giỏ trị cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ cụng nghiệp húa, hiện đại húa, phỏt triển nền kinh tế tri thức.
Trong phạm vi nghiờn cứu của đề tài về giỏo dục đạo đức cho học sinh đó giỳp cho đội ngũ giỏo viờn và CBQL xỏc định đỳng tầm quan trọng của cụng tỏc giỏo dục đạo đức học sinh ở nhà trường để cú kế hoạch hoàn chỉnh, cú sự quan tõm đỳng mực trong việc giỏo dục học sinh, từ đú giỳp cho tập thể sư phạm của trường thấy được nhiệm vụ quan trọng này để ngoài việc dạy chữ cho tốt cũn phải lưu tõm, hết lũng giỏo dục cỏc em phỏt triển toàn diện cả tài lẫn đức. 
Những vấn đề cơ bản về giỏo dục đạo đức cho học cũng đó được thể hiện qua hai con đường cơ bản: 
Con đường dạy học cỏc mụn học trong và ngoài nhà trường, cụ thể là mụn giỏo dục cụng dõn.
Con đường hoạt động giỏo dục trong và ngoài nhà trường.
 Tuy nhiờn do thời gian nghiờn cứu ngắn, phạm vi nghiờn cứu chỉ là một trường THCS vựng núi nên cú nhiều vấn đề chưa được phõn tớch một cỏch đầy đủ, cỏc biện phỏp đưa ra chưa cú tớnh khả thi cao, nhưng ớt nhiều nú cũng giỳp cho chỳng ta thấy được thực trạng của đạo đức học sinh hiện nay, giỳp cho chỳng ta định hướng lại một số việc cần phải làm trong thời gian sắp tới để gúp phần thành cụng vào cụng tỏc giỏo dục đạo đức cho học sinh./.
Nghiệp vụ quản lý trường THCS – tập 4- trường cỏn bộ quản lý giỏo dục TP. Hồ Chớ Minh. Năm 2003.
Lý luận quản lý giỏo dục và phương phỏp nghiờn cứu khoa học giỏo dục trường THCS- tập 2- trường cỏn bộ quản lý giỏo dục TP. Hồ Chớ Minh. Năm 2003.
Tạp chớ Thế giới trong ta – số 74+75 năm 2008-Hội khoa học tõm lý giỏo dục Việt Nam.
Tài liệu BDTX cho giỏo viờn THCS chu kỳ 3( 2004-2007) mụn GDCD- vụ giỏo dục trung học.
Th.s Nguyễn Thị Cỳc – Lý luận giỏo dục – Khoa sư phạm trường ĐH An Giang. năm 2006.
Quyết định số 40/2006/QĐ- BGDĐT về việc ban hành quy chế đỏnh giỏ xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT.
Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT về việc ban hành điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT cú nhiều cấp học.
Đỗ Văn Ngoan - Sựự thống nhất - đa dạng trong môI trường văn hóa quân sự ở các trường sỹ quan QĐND Việt Nam hiện nay. Luận án TS triết học. Năm 2009.
Lịch sử tư tưởng chính trị – Nxb Chính trị Quốc gia – Hà Nội. Năm 2001.
 Công dân giáo dục lớp đệ nhị – Nxb Anh Phương - Sài Gòn. Năm 1960.
 Lê Văn Chưởng – Cơ sở văn hóa Việt Nam – Nxb Trẻ. Năm 1999.
 Những sự kiện lịch sử Đảng – tập 1 – Nxb Sự Thật. Năm 1976.
 Từ điển tiếng Việt – Nxb Thanh Hóa. Năm 1999.
 Một chặng đường văn hóa – Nxb Tác Phẩm Mới. Năm 1985.

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKNGiai phap dao duc cho hoc sinh.doc