Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long

Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long

“Trong cái lặng im của Sapa, dưới những dinh thư cũ kĩ của Sapa, Sapa mà chỉ nghe tên,

người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi ” Nếu có ai đó hỏi rằng

đâu là ngọn núi đẹp nhất và thơ mộng nhất miền Bắc, có lẽ câu trả lời chính là

Sapa. Sapa thơ mộng, với những đàn bò lang cổ đeo chuông ung dung gặm cỏ, với

những ngọn nắng đốt cháy cả rừng cây, những đám mây bồng bềnh cuộn tròn từng cục

và lăn dài trên một thung lũng tuyết trắng xóa. Sapa đẹp là vì thế, nhưng thấp

thoáng trong cái vẻ bao la hùng vĩ, là hình ảnh của những con người ngày đêm

đang hy sinh vì đất nước. Những con người đã quyết định đánh đổi cả tuổi trẻ của

mình để góp sức vào công việc chung của Tổ Quốc. Nguyễn Thành Long đã ngưỡng mộ

trước những con người như vậy, và ông đã lấy Sapa “lặng lẽ” nơi ghi dấu một bức

chân dung cũng mang phẩm chất đó, và tất cả đều được thể hiện qua tác phẩm “Lặng

lẽ Sapa” của ông vào năm 1970.

Câu chuyện “Lặng lẽ Sapa” là kết quả của một chuyến

đi lên Lào Cai, là lần cuối cùng của bác họa sĩ cũng là lần đầu tiên của cô kĩ

sư trẻ mới bước vào đời. Có dịp nghỉ chân tại đỉnh Yên Sơn, nhờ bác lái xe giới

thiệu, họ mới gặp được một người con trai “tầm vóc bé nhỏ , nét mặt rạng rỡ”,

cuộc gặp gỡ tuy chỉ vỏn vẻn ba mươi phút, nhưng là đủ để bác họa sĩ khắc họa bức

chân dung của anh, vừa là một niềm động viên lớn đối với cô kĩ sư, và là một ấn

tượng khó phai trong lòng người đọc về con người đang sống sau cái lặng lẽ của

vùng đất Sapa thơ mộng kia.

 

doc 4 trang Người đăng duyphuonghn Lượt xem 671Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Trong cái lặng im của Sapa, dưới những dinh thư cũ kĩ của Sapa, Sapa mà chỉ nghe tên,
người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi” Nếu có ai đó hỏi rằng
đâu là ngọn núi đẹp nhất và thơ mộng nhất miền Bắc, có lẽ câu trả lời chính là
Sapa. Sapa thơ mộng, với những đàn bò lang cổ đeo chuông ung dung gặm cỏ, với
những ngọn nắng đốt cháy cả rừng cây, những đám mây bồng bềnh cuộn tròn từng cục
và lăn dài trên một thung lũng tuyết trắng xóa. Sapa đẹp là vì thế, nhưng thấp
thoáng trong cái vẻ bao la hùng vĩ, là hình ảnh của những con người ngày đêm
đang hy sinh vì đất nước. Những con người đã quyết định đánh đổi cả tuổi trẻ của
mình để góp sức vào công việc chung của Tổ Quốc. Nguyễn Thành Long đã ngưỡng mộ
trước những con người như vậy, và ông đã lấy Sapa “lặng lẽ” nơi ghi dấu một bức
chân dung cũng mang phẩm chất đó, và tất cả đều được thể hiện qua tác phẩm “Lặng
lẽ Sapa” của ông vào năm 1970. 
Câu chuyện “Lặng lẽ Sapa” là kết quả của một chuyến
đi lên Lào Cai, là lần cuối cùng của bác họa sĩ cũng là lần đầu tiên của cô kĩ
sư trẻ mới bước vào đời. Có dịp nghỉ chân tại đỉnh Yên Sơn, nhờ bác lái xe giới
thiệu, họ mới gặp được một người con trai “tầm vóc bé nhỏ , nét mặt rạng rỡ”,
cuộc gặp gỡ tuy chỉ vỏn vẻn ba mươi phút, nhưng là đủ để bác họa sĩ khắc họa bức
chân dung của anh, vừa là một niềm động viên lớn đối với cô kĩ sư, và là một ấn
tượng khó phai trong lòng người đọc về con người đang sống sau cái lặng lẽ của
vùng đất Sapa thơ mộng kia. 
Cái ấn tượng đầu tiên về anh là một hoàn cảnh sống đặc
biệt. Anh sống trên “đỉnh Yên Sơn, cao
hai nghìn sáu trăm mét.”, “sống một mình trên đỉnh núi”,”bồn bề chỉ có cây
và mây mù lạnh lẽo”, quả thật câu giới thiệu của bác lái xe “một trong những người cô độc nhất thế gian”
không phải là quá cường điều mà đó là đúng sự thật, có ai hay một người con
trai trẻ tuổi đã suốt bốn năm ròng sống trển đỉnh núi cao ấy và làm việc, cái
khoảng thời gian mà người ta hay nghĩ họ phải ở dưới đất và tận hưởng một tuổi
trẻ đầy sức sống. Và anh thật đặc biệt khi chọn công việc này, công việc diễn
ra giữa một không gian mênh mông bạt ngàn của Sapa, và cái sự cô đơn lẻ loi là
không tránh khỏi. Hồi chưa vào nghề anh cũng đã có lúc nhìn lên bầu trời và
nghĩ ngay tới những ngôi sao lẻ loi một mình, đến khi bắt đầu làm, cái sự cô
đơn trong anh đã khiến anh có được cảm giác “thèm
người” rất đáng yêu và rất ngộ nghĩnh, “thèm người” tới mức, anh đẩy khúc
cây ra chắn ngang đường, đến khi bắt gặp chiếc xe dừng lại, anh mới chạy xuống
và giả vờ cùng mọi người đẩy khúc cây ta một bên, cái đáng yêu của anh đã được
bác lái xe phát hiện ra và anh đã đỏ mặt, anh cất công làm vậy là chỉ muốn được
ngắm con người và nghe tiếng nói của họ, để làm ấm lên cái sự cô đơn lạnh lẽo
trong con người anh. 
Bốn năm ròng làm việc trong cô đơn và nỗi “thèm người”
nhưng anh lại mang trong mình một nghị lực phi thường, ý thức trách nhiệm và
tình yêu say mê với công việc, chính điều đó đã giúp anh vượt qua mọi thử
thách. Công việc của anh là “công tác
khí tượng kiêm vật lý địa cầu”, “đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động
mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ
chiến đấu.”, một mình anh thôi, mỗi ngày đã phải bốn lần gửi bản “ốp” về
“nhà”, nhưng có những lúc tưởng chừng là không thể làm được thì anh lại khiến
ta bất ngờ, đó là lúc một giờ sáng mỗi ngày, “Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm nằm trong chăn, nghe
chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi.” và những lúc như thế là gian khổ
nhất, cái im lặng lạnh cóng, những cơn gió buốt xé toặc cả sự yên lặng và thấm
dần vào cơ thể con người, nếu anh không có nghị lực thì anh đã không phải khổ
như vậy, không có niềm say mê với công việc thì anh đã chẳng bao giờ dám đối chọi
với cái lạnh giá của Sapa. Đối với anh, hơn ai hết, anh hiểu rõ công việc của
mình là thầm lặng, nhưng lại cần thiết và có ích cho công việc chung của mọi
người, chính vì mang suy nghĩ đó anh luôn cố gắng hoàn thành công việc của mình
dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Cũng biết công việc khổ, nhưng có vẻ như cái khổ
đã trở thành một điều không thể thiếu trong con người anh, “công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết
mất”, cái công việc gian khổ là một điều kiện để anh quyết tâm vào làm việc
mà quên đi cái nỗi cô đơn vốn có của mình, “Vả,
khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?”. Yêu
công việc, nên anh cũng tự hào về nghề nghiệp của mình, anh sung sướng vì nhờ
anh đã phát hiện đám mây khô mà quân ta hạ không biết bao nhiêu phản lực của Mĩ
trên cầu Hàm Rồng, chính điều đó đã góp một chút niềm vui vào công việc của
anh, khiến anh cảm thấy hạnh phúc khi được góp sức vào việc xây dựng và bảo vệ
Tổ Quốc. Đó là những niềm vui tuy vô cùng đơn giản mà thực sự cao quý !. 
Trọng một hoàn cảnh khó khăn cô đơn như vậy, anh
luôn biết phải làm gì để làm cuộc sống của mình thêm phần thi vị và thêm phần
tươi vui, đọc sách, nuôi gà và trồng hoa. Anh nuôi một đàn gà đẻ trứng ăn không
xuể. Anh dùng những quyển sách để làm nhịp cầu kết nối với thế giới nhộn nhịp
bên ngoài, những cuốn sách đối với anh chính là một cửa sổ tâm hồn để anh không
chỉ hiểu thêm về ngoài kia mà còn là giúp anh chống chịu được với cái nỗi cô
đơn, “Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi
cũng có người trò chuyên. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người một vẻ.”. Nhưng
đặc biệt hơn hết là những bông hoa mà anh đã tận tâm chăm sóc,“đứng trong mây mù ngang tầm với chiếc cầu
vồng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn,
tổ ong ngay lúc dưới kia là mùa hè” Những bông hoa ấy là biểu hiện rõ nhất
về tâm hồn cao cả, trong sáng, tươi đẹp của một người dốc lòng vì cuộc đời
chung. Chính vì ngây ngất trước những bông hoa như thế, cô gái đã tỏ ra hoàn
toàn tự nhiên khi được chàng trai tặng mình một bó hoa. Những đóa hoa ấy là kết
tinh của lao động cật lực, của sự tận tình chăm sóc chu đáo của anh để giờ đây
đã tự hào vươn vai và tỏa hương sắc cho đời, cũng như Thanh Hải đã từng viết : 
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.”
Anh thanh niên có lẽ còn là một tiếng chim hót, một 
nốt trầm ngân dài giữa một bản anh hùng ca của dân tộc, công việc mà anh đang
làm không chỉ là một nguồn động viên cho cuộc sống mà còn là biểu hiện của sự cống
hiến, góp thêm tươi sắc cho cuộc đời. 
Tiếp nối những biểu hiện trong hoàn cảnh sống, người
ta lại càng ấn tượng thêm về những phẩm chất đáng quý của anh. Đầu tiên phải kể
đến tính tình ngăn nắp, gọn gàng, “Một
căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm.
Cuộc đời riêng của anh thanh niên thu gọn lại một góc trai gian với chiếc giường
con, một chiếc bàn học, một giá sách.”, gian khổ như vậy nhưng anh vẫn
không quên sắp xếp một cuộc sống chủ động và giản dị, đó là biểu hiện của con
người tôn trọng kỉ luật và nề nếp. Đến với ta thứ hai là thái độ bộc trực, “Người con trai nói to những điều đáng lẽ
người ta chỉ nghĩ. Cũng là những điều ta ít nghĩ.”, bên cạnh đó là một đức
tính khiêm tốn khiến bác họa sĩ phải cảm thấy bối rối khi vẽ anh, quả thật đúng
như lời bác lái xe “Thế nào bác cũng
thích vẽ hắn”, anh đã cố ngăn bác họa sĩ vẽ mình, nhưng để khỏi vô lễ, anh
vẫn yên và nói những điều để chứng tỏ rằng mình không xứng như vậy, qua lời kể
của anh, còn có ông kĩ sư vườn rau làm ra củ su hào để nhân dân toàn miền Bắc
nước ta ăn được to hơn và ngọt hơn trước, hay đồng chí nghiên cứu bản đồ sét
trong suốt mười một năm và còn anh bạn trên đỉnh nói Phan-xi-păng người được
anh coi là “một mình” hơn mình, toàn bộ những con người ấy đều được hiện lên một
cách trân trọng dưới giọng nói của anh, họ cũng như anh thanh niên, là những
người đã hy sinh tuổi đời của mình để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, và
cái vẻ khiêm tốn của anh còn làm họ trở nên cao đẹp và đáng quý hơn, cùng với
anh, họ chính là những con người đã đóng góp để tạo nên sự thành công của Tổ Quốc.
Phẩm chất tiếp theo của anh là luôn tỏ ra hồ hởi, hân hoan trước sự có mặt mọi
người, anh luôn đáp lại họ bằng một nụ cười đáng yêu và thân mật, khiến ai cũng
cảm thấy yên tâm và thiên thiện hơn khi được ở bên cạnh anh, đúng như vậy, cả một
câu chuyện không nơi đâu lại thiếu vằng đi nụ cười của anh. Ngay từ lúc gặp mặt,
bác họa sĩ đã bị ấn tượng bởi khuôn mặt rạng rỡ của anh, rồi khi anh nhận được
cuốn sách của bác lái xe anh cũng cười cười mà nhìn khắp khách đi xe ; đến khi
bắt gặp cái nhìn của cô kĩ sư, anh mới phụ vài giọt mồ hôi và mỉm cười nói: “
Cũng đoàn viên, phỏng?”, khi nghe đến bác họa sĩ gọi mình là “người cô độc nhất
thế gian” anh cũng bật cười khanh khách, và kể cả lúc đã gần chia tay, anh cũng
cố nở một nụ cười tiếc rẻ: “ Trời, chỉ còn có năm phút!”, nụ cười đã tạo nên một
tiếng động thú vị ngay giữa sự im lặng của Sapa. Và cuối cùng, anh luôn suy
nghĩ vì người khác và thái độ quan tâm đặc biệt của anh đã khiến nhiều người phải
xao xuyến, anh gửi củ tam thất cho vợ bác lái xe, gặp bác lái xe và cô kĩ sư
anh liền chạy về nhà pha trà đón khách, tặng bó hoa cho cô gái và cả vườn hoa nếu
cô muốn, rồi cuối cùng khi phải chia tay, anh còn gửi lại một bữa trưa cho hai
người. Tất cả những điều đó đều là những phẩm chất đáng quý và đáng khâm phục của
con người sống giữa không gian mênh mông của Sapa, anh và và các đồng nghiệp đã
chung một tay, tự tạo nên thế giới của tâm hồn của những con người biết âm thầm
cống hiện cho cuộc đời chung. Câu chuyện đã khép lại nhưng những gì đẹp nhất ở
trong đó chắc vẫn luôn đọng lại trong lòng người đọc. 
Truyện tuy không có nhiều tình huống bất ngờ kịch
tích, nhưng vẫn lắng đọng khi thể hiện được tâm hồn và cuộc sống của nhân vật
chính. Truyện còn đặc biệt là có nhân vật không tên, Nguyễn Thành Long muốn
mang họ đến gần hơn với lòng người đọc, đã cũng chung một nhiệm vụ thì cần gì
có một cái tên để phân biệt, đó là nhiệm vụ hy sinh vì Tổ quốc mà anh thanh
niên đang thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • docphan_tich_nhan_vat_anh_thanh_nien_trong_truyen_ngan_lang_le.doc