Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm Soạn - Giảng giáo án điện tử trong giờ đọc-hiểu văn bản chương trình Ngữ văn lớp 8-9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm Soạn - Giảng giáo án điện tử trong giờ đọc-hiểu văn bản chương trình Ngữ văn lớp 8-9

 Mục tiêu đào tạo trong giáo dục là giúp trẻ phát triển toàn diện, giúp trẻ hình thành những phẩm chất cơ bản của con người, với những vốn kiến thức cơ bản về tự nhiên xã hội làm cho trẻ học lên các cấp học trên được dễ dàng. Một yêu cầu đặt ra: Là giáo viên cần phải làm gì? Làm thế nào trong các giờ dạy của mình có chất lượng để “ Sản phẩm” do mình tạo ra có một nền móng thật vững chắc. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung và bậc trung học cơ sở nói riêng là vấn đề cấp thiết. Hiện nay vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học không phải là mối quan tâm của cá nhân nào. Đó là nhiệm vụ chung của toàn ngành, toàn xã hội. Nghị quyết của Đảng về cải cách giáo dục năm 1979 đã ghi rõ: “ . Sự nghiệp Cách mạng luôn đổi mới vì thế công tác giáo dục cũng phải đổi mới .”

doc 31 trang Người đăng duyphuonghn Lượt xem 430Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm Soạn - Giảng giáo án điện tử trong giờ đọc-hiểu văn bản chương trình Ngữ văn lớp 8-9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
SOẠN-GIẢNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TRONG GIỜ
 ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 8-9
A- PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài.
 Mục tiêu đào tạo trong giáo dục là giúp trẻ phát triển toàn diện, giúp trẻ hình thành những phẩm chất cơ bản của con người, với những vốn kiến thức cơ bản về tự nhiên xã hội làm cho trẻ học lên các cấp học trên được dễ dàng. Một yêu cầu đặt ra: Là giáo viên cần phải làm gì? Làm thế nào trong các giờ dạy của mình có chất lượng để “ Sản phẩm” do mình tạo ra có một nền móng thật vững chắc. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung và bậc trung học cơ sở nói riêng là vấn đề cấp thiết. Hiện nay vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học không phải là mối quan tâm của cá nhân nào. Đó là nhiệm vụ chung của toàn ngành, toàn xã hội. Nghị quyết của Đảng về cải cách giáo dục năm 1979 đã ghi rõ: “ ... Sự nghiệp Cách mạng luôn đổi mới vì thế công tác giáo dục cũng phải đổi mới ...”
 Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp giảng dạy ở bậc trung học cơ sở là làm sao để giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người tổ chức định hướng cho học sinh hoạt động để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào sự chiếm lĩnh tri thức mới.Vì thế việc cải tiến phương pháp giảng dạy bằng cách tạo ra nhiều hình thức học tập là cần thiết nhằm cuốn hút học sinh say mê hào hứng, tự giác lĩnh hội tri thức, từ đó phát huy năng lực, trí sáng tạo của mỗi học sinh. Xuất phát từ yêu cầu đó mà vấn đề sử dụng giáo án điện tử trong các giờ học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học được các cấp lãnh đạo và nhiều giáo viên quan tâm. Bởi học sinh bậc trung học cơ sở mới từ tiểu học cơ sở chuyển lên, nên việc thu nhận kiến thức thông qua việc phát huy tính tự học còn có nhiều hạn chế. Mặt khác xuất phát từ nhận thức của học sinh bậc trung học cơ sở là : “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng – từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn khách quan” cho nên việc sử dụng giáo án điện tử vào dạy học là hết sức cần thiết .Vậy làm thế nào để việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học có hiệu quả nhất trong các giờ lên lớp phục vụ đổi mới phương pháp dạy học ? Đó là câu hỏi mà tôi thực sự lưu tâm chú trọng . 
 Trong khi các trường khác đã sử dụng giáo án điện tử vào giảng dạy có hiệu quả thì ở trường THCS TAM HIỆP vẫn chưa thực hiện và đồng thời chưa thể bỏ được tâm lý ngại khó khi soạn giảng bằng giáo án điện tử trong mỗi giáo viên. Chính vì những lí do trên tôi đã chọn viết đề tài : “Soạn giảng giáo án điện tử trong giờ Đọc -hiểu văn bản chương trình Ngữ văn 8-9 để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS”
 Qua đề tài này tôi mong rằng những vấn đề được đề cập tới sẽ góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời sẽ giúp các thầy cô yêu thích và sử dụng giáo án điện tử trong dạy học nhiều hơn.
II Mục tiêu và nhiêm vụ nghiên cứu.
1 . Mục tiêu:
 Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở trường TAM HIỆP và các trường bạn để đề ra những giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học góp phần phát triển nhân cách, kĩ năng của học sinh THCS.
2 . Nhiệm vụ: 
 - Nghiên cứu lí luận của việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở trường trong các giờ học đạt được kết quả như thế nào ? ( so với những giờ không sử dụng giáo án điện tử trong dạy học)
-.Nghiên cứu sách dạy sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở trường phổ thông.
 -Nghiên cứu giáo trình dạy thiết kế phần mềm dạy học môn Ngữ văn đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả và áp dụng việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học Ngữ văn ở bậc THCS, góp phần đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao .
-Nghiên cứu và tham khảo sách dạy sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học
Từ đó rút ra kết luận và đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm giúp việc chỉ đạo dạy học có kết quả.
III . Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng:
 -Nghiên cứu quá trình sử dụng giáo án điện tử trong các giờ dạy học Ngữ văn ở các khối lớp 8,9 thông qua các băng đĩa dạy mẫu. 
 -Nghiên cứu cách viết phần mềm phục vụ việc dạy học Ngữ văn.
 -Thông qua ý kiến đóng góp của bạn bè đang công tác ở các trường khác.
2. Phạm vi nghiên cứu:
 Do thời gian nghiên cứu có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu việc chỉ đạo sử dụng giáo án điện tử trong tiết Đọc -hiểu văn bản bộ môn Ngữ văn ở khối lớp 8 – 9.
 IV. Phương pháp nghiên cứu:
1.Phương pháp nghiên cứu lý luận:
* Thu thập những thông tin lí luận của việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở trung học cơ sở qua tài liệu .
* Tâm lý học ( Bộ giáo dục - Đào tạo ).
* Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy ở trung học cơ sở(Bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II) .
*Các tập san giáo dục Trung học cơ sở .
* Tham khảo các diễn đàn trên mạng về ứng dụng công nghệ hiện đại trong dạy học.
* Tham khảo một số trang web hỗ trỢ giáo viên trong dạy học : Bạch kim.vn, giáo viên.net
2.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
*Phương pháp quan sát:
Quan sát kết quả đạt được từ hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh thông qua các băng đĩa dạy mẫu.
*Phương pháp điều tra:
Trò chuyện , trao đổi với đồng nghiệp , học sinh về hiệu quả của việc ứng dụng giáo án điện tử trong dạy học Ngữ văn. 
*Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
-Tham khảo những bản báo cáo , tổng kết về ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng giáo án điện tử vào dạy học.
-Tham khảo kinh nghiệm của các đồng nghiệp trường bạn.
-Tham khảo những trang web về thiết kế giáo án điện tử trong học ở các diễn đàn trên mạng.
V. Thời gian thực hiện:
Bắt đầu :20 / 09 / 2007
Kết thúc : 15 / 01 / 2009
VI-Điểm mới trong phương pháp nghiên cứu:
 Có nhà giáo dục trẻ cho rằng : “Trẻ không sợ học mà chỉ sợ những tiết học đơn điệu nhàm chán” . Học sinh trung học cơ sở cảm thấy mệt mỏi và chán học khi chỉ nhìn thấy mãi một hình ảnh của giáo viên với những phương tiện dạy học đơn giản. Lúc đó học sinh mong muốn được nhìn thấy một cái gì khác lạ và mới mẻ để tạo ra một cảm giác thoải mái khi có cái mới để thu nhận kiến thức, thường cái mới đó là những cái mà học sinh không thể quan sát trực tiếp được, hoặc không bao giờ được quan sát.VD:Học bài thơ “Quê Hương “ của Tế Hanh giáo viên không thu thập tranh ảnh thì làm sao học sinh biết được hình ảnh làng chài,vùng biển quê hương nơi tác giả sinh sống,hình ảnh chiếc thuyền “im bến mỏi trở về nằm” là như thế nào ? chân dung nhà thơ Tế Hanh ? Sử dụng giáo án điện tử trong dạy học Ngữ văn một cách phù hợp, linh hoạt trong quá trình dạy học có tác dụng làm giảm sự phụ thuộc của học sinh vào lời giảng của giáo viên do đó góp phần đổi mới phương pháp học một cách có hiệu quả . Chính vì thế mà trong các diễn đàn nói về giáo dục đã khuyến khích giáo viên làm giáo án điện tử, sử dụng giáo án điện tử trong dạy học .
Thực tế hiện nay việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học ở các khối lớp đã khá phổ biến ở các trường đặc biệt là các trường THPT và một số trường THCS có điều kiện thuận lợi. Nhưng so với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay thì việc sử dụng giáo án điện tử ở địa bàn chúng ta vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu cần thiết cho các hình thức học .Chính vì vậy giáo án điện tử trong dạy học là hết sức cần thiết vì:
 - Tạo cho trẻ thay đổi hình thức hoạt động trên lớp .
 -Tạo ra sự vui vẻ thoải mái ( Học mà chơi – chơi mà học ) 
 - Tạo ra một không khí đoàn kết thông hiểu lẫn nhau. Nếu biết sử dụng giáo án điện tử một cách hợp lí thì bao giờ học sinh cũng tiếp thu nhanh hơn, hiểu bài giảng sâu sắc hơn, nhất là những nội dung ở bài trắc nghiệm : Đúng – Sai .
 B – PHẦN NỘI DUNG:
I-Cơ sở lí luận:
	C«ng nghÖ th«ng tin ®ang ®em ®Õn nhiÒu thay ®æi cho x· héi nãi chung vµ ngµnh gi¸o dôc nãi riªng. Víi sù hç trî cña c¸c ph­¬ng tiÖn kü thuËt hiÖn ®¹i vµ nh÷ng phÇn mÒm tiÖn Ých cña Microsoft, viÖc d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng phæ th«ng ®ang dÇn chuyÓn sang giai ®o¹n míi. V× thÕ, tõ n¨m häc 2006-2007, Bé GD&§T ra quyÕt ®Þnh yªu cÇu c¸c Së GD&§T mua s¾m thªm c¸c thiÕt bÞ nh­ m¸y tÝnh, m¸y chiÕu, tivi, ®Çu DVDT¹i héi nghÞ tæng kÕt n¨m häc 2005-2006 cña Bé GD&§T diÔn ra ngµy 31/7/2006, Bé tr­ëng NguyÔn ThiÖn Nh©n cho r»ng, ®©y lµ chñ tr­¬ng nh»m t¹o b­íc ®ét ph¸ trong cuéc vËn ®éng chÊm døt gian lËn trong thi cö, bÖnh thµnh tÝch trong gi¸o dôc vµ lèi truyÒn ®¹t thô ®éng “thÇy ®äc trß chÐp”.
	§Æc biÖt ®èi víi bé m«n Ng÷ v¨n, cã ng­êi ®· vÝ: “V¨n häc lµ nh©n häc” tøc lµ häc vÒ con ng­êi, häc lµm ng­êi. M«n Ng÷ v¨n kh«ng chØ cung cÊp cho häc sinh kiÕn thøc vÒ v¨n ch­¬ng mµ cßn mang một sø m¹ng cao c¶ lµ båi d­ìng t©m hån, nh©n c¸ch häc sinh. VËy mµ thÕ hÖ häc sinh thêi kü thuËt sè ngµy nay l¹i rÊt thê ¬ víi m«n v¨n. §èi víi mét sè em, Ng÷ v¨n trë thµnh mét m«n häc ®¸ng ch¸n, ®¸ng ghÐt, thËm chÝ ®¸ng sî. T¹i sao l¹i nh­ vËy? Theo chóng t«i, l©u nay chóng ta ®· ®i theo lèi mßn lµ d¹y häc sinh “ häc ®Ó thi” chø kh«ng ph¶i “häc ®Ó biÕt”, “häc ®Ó thùc hµnh, “ häc ®Ó v©n dông vµo cuéc sèng”. Do ®ã giê V¨n trë nªn kh« cøng vµ ¸p ®Æt. H¬n n÷a chÝnh ng­êi thầy còng kh«ng cßn høng thó víi nh÷ng bµi gi¶ng ®· ®­îc ®ãng khung chi tiÕt ®Õn tõng phót mét, lªn líp lu«n lo ©u vÒ viÖc ch¸y gi¸o ¸n, kh«ng kÞp ch­¬ng tr×nhNh÷ng nçi lo Êy ®· lµm gi¶m ®i n¨ng lùc s¸ng t¹o cña ng­êi thÇy. ViÖc thay ®æi quan ®iÓm d¹y häc kh«ng chaþ theo thµnh tÝch cïng víi nh÷ng ®ßi hái bøc thiÕt ph¶i ®æi míi cña x· héi dÉn ®Õn mét ®iÒu tÊt yÕu lµ ph¶i ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc. Theo chóng t«i ng­êi gi¸o viªn Ng÷ v¨n ph¶i thay ®æi ph­¬ng ph¸p còng gièng nh­ ng­êi ®Çu bÕp ph¶i thay ®æi c¸ch chÕ biÕn “ mãn ¨n” sao cho hîp khÈu vÞ víi nh÷ng häc trß “suy dinh d­ìng” vµ “biÕng ¨n”, ®Ó chóng th­ëng thøc v¨n ch­¬ng mét c¸ch vui vÎ vµ hµo høng. Vµ víi c«ng nghÖ th«ng tin, ng­êi thầy cã thÓ chÕ t¹o ra nh÷ng mãn ¨n hÊp dÉn vµ bæ d­ìng, tøc lµ giê häc lý thó mµ nÕu chØ sö dông b¶ng ®en phÊn tr¾ng th× khã mµ thùc hiÖn ®­îc. Víi c¸c ph­¬ng tiÖn d¹y häc hiÖn ®¹i nh­ m¸y tÝnh, m¸y chiÕu vµ mét sè phÇn mÒm tiÖn Ých, ng­êi thầy cã thÓ lµm cho häc trß quan t©m h¬n ®Õn m«n v¨n mµ kh«ng ph¶i Ðp buéc chóng. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc míi víi sù trî gióp cña C«ng nghÖ th«ng tin( CNTT ) ®· mang ®Õn cho giê d¹y vµ häc Ng÷ v¨n mét kh«ng khÝ míi .
II-Cơ sở thực tiễn:
 Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y vµ ®i dù giê Ở mét số giáo viên trong tổ chuyên môn, chóng t«i thÊy nhiÒu ­u ®iÓm cña viÖc ¸p dông CNTT trong viÖc d¹y vµ häc V¨n: Bµi häc trë nªn sinh ®éng, thu hót sù chó ý cña häc sinh do cã nhiÒu minh häa sèng ®éng, cô thÓ víi phim, tranh, ¶nh, khóc ng©m, bµi h¸t.. hoÆc c¸c s¬ ®å, b¶ng biÓu gióp hÖ thèng, kh¸i qu¸t hãa bµi häc Gi¸o viªn tiÕt kiÖm ®­îc nhiÒu thêi gian thuyÕt gi¶ng, kh«ng qu¸ vÊt v¶ khi giíi thiÖu, miªu t¶, thÓ hiÖn nh÷ng chñ ®Ò míi .Tõ ®ã häc sinh dÔ tiÕp thu bµi häc. H¬n n÷a bµi häc ®· ®Ó l¹i dÊu Ên s©u s¾c trong t©m trÝ häc sinh.( minh häa bµi, “«ng ®å”, “Nhí rõng”...)
-Minh  ...  hßa cÇn thiÕt g©y øc chÕ cho häc sinh; HoÆc c¸c slide chøa qu¸ nhiÒu ch÷, kÝch cì nhá, ng­êi xem kh«ng thÊy hoÆc ph¶i c¨ng m¾t ra g©y mái mÖt, häc sinh kh«ng kÞp ghi chÐp.
Nªn thèng nhÊt kiÓu ch÷, cì ch÷, mµu ch÷ ë nh÷ng ®Ò môc, nh÷ng néi dung cã cïng mét vÞ trÝ, vai trß, nhiÖm vôVÝ dô:
- Nh÷ng ®Ò môc lín cña bµi nh­:
I- Giíi thiÖu chung
II- §äc - hiÓu v¨n b¶n
III- LuyÖn tËp
iv- H­íng dÉn vÒ nhµ
Nªn chän kiÓu ch÷ in, cì ch÷ 16-20
- Nh÷ng ®Ò môc nhá h¬n:
*- T¸c gi¶
*- T¸c phÈm
*- §äc
*- Ph©n tÝch
*- Ghi nhí
.........
Nªn chän kiÓu ch÷ th­êng, in ®Ëm hoÆc in nghiªng, cì ch÷ 18-22
- Víi nh÷ng néi dung mang ý kh¸i qu¸t hoÆc cã môc ®Ých chèt laÞ néi dung, kiÕn thøc nªn ®­îc in ®Ëm hoÆc g¹ch ch©n víi mµu ch÷, kiÓu ch÷ kh¸c h¼n víi nh÷ng mµu ch÷, kiÓu ch÷ ®· chän ë trªn, häc sinh dÔ kh¾c s©u kiÕn thøc.
- Chän ph«ng nÒn nªn chän mµu hµi hßa nh­ng ph¶i lµm næi bËt mµu ch÷ ®· sö dông ë slide, kh«ng nªn chän mµu nÒn qu¸ tèi nh­ mµu ®en, mµu ghi, n©u, x¸m.. hoÆc mµu qu¸ chãi nh­ mµu ®á, mµu tÝm...Còng kh«ng nªn chän mçi slide mét mµu nÒn kh¸c nhau, ®iÒu ®ã kÐo theo mµu ch÷ ë mçi slide còng ph¶i thay ®èi khiÕn cho häc sinh khã theo dâi, khã nhí kiÕn thøc...v× vËy mµu nÒn nªn thèng nhÊt ë tÊt c¶ c¸c slide cña 1 bµi gi¶ng.
4- Chän c¸ch tr×nh chiÕu.
	Nªn chän kiÓu ®­a kiÕn thøc xuÊt hiÖn mét c¸ch nhÑ nhµng, tù nhiªn kh«ng nªn l¹m dông c¸c hiÖu øng chuyÓn ®éng khiÕn cho kiÕn thøc xuÊt hiÖn cÇu k× . C¸c dßng ch÷ nªn xuÊt hiÖn víi tèc ®é võa ph¶i, kh«ng nªn qu¸ chËm, mÊt nhiÒu thêi gian, còng kh«ng nªn lËt qu¸ nhanh c¸c slide g©y cho häc sinh c¶m gi¸c kh«ng kÞp tiÕp thu. T«i th­êng chän c¸c kiÓu chuyÓn ®éng: Blinds,Box,Plus, Expand.Tuy nhiªn kh«ng nªn sö dông qu¸ nhiÒu kiÓu chuyÓn ®éng kiÕn thøc trong 1 slide, häc sinh mÊt tËp trung, chØ chê xem dßng ch÷ tiÕp theo sÏ xuÊt hiÖn kiÓu nµo...
* Bước 5: Lªn líp
	§©y lµ b­íc quan träng. NhiÒu gi¸o viªn chuÈn bÞ gi¸o ¸n tèt nh­ng giê d¹y kh«ng thµnh c«ng chÝnh lµ ë b­íc nµy.
Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y kh«ng ®­îc qu¸ phô thuéc vµo thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ mµ lµm mÊt kh¶ n¨ng linh ho¹t, kh«ng bao giê ®­îc coi viÖc chuÈn bÞ néi dung cña m×nh lµ cè ®Þnh ®Ó cø thÕ mµ lµm bÊt kÓ t×nh huèng trªn líp ®ßi hái ph¶i ®iÒu chØnh, thay ®æi. CÇn lµm chñ ®­îc c«ng nghÖ , kh«ng nªn ng¹i viÖc bæ sung, söa ch÷a bµi gi¶ng ngay t¹i líp bëi v× mçi mét bµi d¹y lu«n cã nh÷ng t×nh huèng bÊt ngê xuÊt hiÖn, nÕu lµm chñ ®­îc c«ng nghÖ ta sÏ dÔ dµng thay ®æi, ®iÒu chØnh gi¸o ¸n mµ kh«ng hÒ ¶nh h­ëng ®Õn viÖc tr×nh chiÕu, häc sinh còng kh«ng thÓ biÕt ®­îc gi¸o viªn ®· dõng l¹i ®Ó söa ch÷a nh­ thÕ nµo. ThiÕt bÞ hiÖn ®¹i cho phÐp gi¸o viªn dÔ dµng lµm ®­îc ®iÒu ®ã.
Khi sö dông gi¸o ¸n ®iÖn tö vÉn ph¶i kÕt hîp linh ho¹t víi c¸c ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y kh¸c. TuyÖt ®èi kh«ng th­c hiÖn bµi gi¶ng kiÓu: diÔn gi¶i - tr×nh chiÕu - häc sinh chÐp - diÔn gi¶i- tr×nh chiÕu - häc sinh chÐp...§Ó tr¸nh ®iÒu ®ã, gi¸o viªn ph¶i x©y dùng ®­îc mét hÖ thèng c©u hái hay, phï hîp: ph¸t hiÖn - ph©n tÝch - b×nh gi¸ - tæng hîp -....gióp häc sinh ph¸t huy n¨ng lùc c¶m thô thÈm mÜ, khªu gîi t­ëng t­îng t¸i hiÖn vµ t­ëng t­îng s¸ng t¹o, båi d­ìng n¨ng lùc c¶m thô, ph¸t triÓn n¨ng lùc t­ duy.. §iÒu ®ã gióp gi¸o viªn tr¸nh lèi suy diÔn m¸y mãc, gi÷ ®óng vai trß, chøc n¨ng tæ chøc, h­íng dÉn, ®Þnh h­íng chø kh«ng ¸p ®Æt mét chiÒu, häc sinh ®­îc ®Æt ®óng vµo vÞ trÝ trung t©m cña qu¸ tr×nh tiÕp nhËn t¸c phÈm... Ngßai viÖc dïng c¸c h×nh ¶nh, ®o¹n phimminh häa, cÇn cho häc sinh th¶o luËn ( th¶o luËn nhãm), kÓ chuyÖn, tù nhËn xÐt, ph¸t biÓu ý kiÕn, ch¬i trß ch¬i®iÒu ®ã gióp häc sinh dÔ tiÕp thu bµi häc.
Gi¸o ¸n PowerPoint chØ lµ " c«ng cô hç trî" cho viÖc d¹y häc vµ gióp bµi gi¶ng hay h¬n, sinh ®éng h¬n vµ nã kh«ng thÓ nµo thay thÕ ®­îc ng­êi thầy trªn bôc gi¶ng. HiÖu qu¶ cña tiÕt gi¶ng vÉn tËp trung vµo vai trß cña ng­êi thÇy.
 2-KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU :
Víi mét sè kinh nghiÖm vÒ ph­¬ng ph¸p so¹n gi¶ng gi¸o ¸n ®iÖn tö nh­ trªn, trong thêi gian qua t«i ®· nhËn ®­îc mét sè kÕt qu¶ nhÊt ®Þnh:
	- Thêi gian so¹n gi¸o ¸n ®iÖn tö cho mçi tiÕt d¹y ®­îc rót ng¾n ®¸ng kÓ. Tõ chç ph¶i mÊt tõ 1-2 tuÇn ®Ó so¹n gi¸o ¸n cho mçi tiÕt gi¶ng, hiÖn nay chØ cÇn 2-3 tiÕng.
	- Gi¸o viªn lªn líp tù tin h¬n, chñ ®éng h¬n nhiÒu vÒ mÆt thêi gian, høng thó h¬n víi mçi tiÕt d¹y.
	- Häc sinh n¾m v÷ng bµi nhanh, ngay t¹i líp bëi gi¸o ¸n ®iÖn tö gióp cho tiÕt häc trë nªn l«i cuèn h¬n.
	- Häc sinh kh«ng cßn sî vµ ch¸n ghÐt m«n v¨n n÷a.
	Theo phiÕu th¨m dß ý kiÕn häc sinh vÒ nh÷ng tiÕt häc v¨n b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö, t«i cã kÕt qu¶ nh­ sau:(Tổng số học sinh lớp 95665;8143=108hs)
	- 104/108 häc sinh thÝch häc giê v¨n b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö.
	- 99/108 häc sinh thÊy bµi häc sinh ®éng, dÔ hiÓu.
	- 102/108 häc sinh thÝch thùc hµnh V¨n b»ng c¸c bµi tËp thuyÕt tr×nh Power Point.
	- 81/108 häc sinh thÊy m×nh trë nªn n¨ng ®éng, s¸ng t¹o h¬n.
	- 77/108 häc sinh tõ thÝch ®Õn rÊt thÝch häc V¨n;24/108 häcsinh h¬i thÝch häc V¨n,chØ cßn 3 häc sinh kh«ng thÝch vµ 4 häc sinh không muốn häc v¨n.
III-BÀI HỌC KINH NGHIÊM :
	- H¹n chÕ cña c¸ch d¹y b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö n»m ë chÝnh sù thiÕu thèn thiÕt bÞ, chØ khi cã giáo viên ®Õn dù giê, ngµy thao giảng, thi gi¸o viªn d¹y giáic¸c thầy c« míi so¹n gi¶ng gi¸o ¸n ®iÖn tö , sö dông ®Õn phßng nghe nh×n, m¸y chiÕu; HoÆc nÕu gi¸o viªn muèn gi¶ng d¹y b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö ph¶i ®¨ng ký tr­íc hµng tuÇn víi nhµ tr­êng ®Ó lªn lÞch. Cã nh÷ng tr­êng c¬ së vËt chÊt cßn hạn chế ch­a cã phßng nghe nh×n, mçi khi muèn d¹y b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö l¹i mÊt thêi gian cho c¸c thao t¸c kü thuËt l¾p máy, l¾p mµn h×nh, cã gi¸o viªn ch­a n¾m ®­îc quy tr×nh l¾p thiÕt bÞ th× ph¶i chê ®îi, nhê tíi sù hç trî cña c¸c ®ång nghiÖp kh¸c g©y mÊt thêi gian
	- ë nh÷ng tr­êng häc cã phßng nghe nh×n chuyªn dïng cho viÖc d¹y GA§T, mçi tiÕt häc víi GA§T häc sinh ph¶i di chuyÓn ®Õn phßng nµy. Trung b×nh thêi gian di chuyÓn vµ æn ®Þnh cña c¸c em kh«ng d­íi 5 – 7 phót. Khi ph¶i di chuyÓn nh­ thÕ th× dï cã æn ®Þnh ®i ch¨ng n÷a, häc sinh còng khã cã thÓ lÊy t©m thÕ tèt nhÊt ®Ó tiÕp thu bµi gi¶ng ngay ®­îc. YÕu tè thêi gian cã thÓ kh¾c phôc ®­îc nÕu gi¸o viªn tËn dông giê gi¶i lao ®Ó cho häc sinh di chuyÓn, sau ®ã sÏ tiÕn hµnh tiÕt d¹y. 
	- Mét sè phßng häc gi¸o ¸n ®iÖn tö ch­a chuÈn, d­ s¸ng nªn mµn h×nh trë nªn nhßa h¬n, khã nh×n thÊy.
 -Ưu điểm:
 - Gi¸o ¸n ®iÖn tö h¹n chÕ t×nh tr¹ng l¹m dông ®äc chÐp trong c¸c bËc häc. Gióp tiÕt häc trë nªn l«i cuèn h¬n. C¸i ®­îc lín nhÊt ë mçi tiÕt gi¶ng b»ng GA§T chÝnh lµ mét l­îng kiÕn thøc, h×nh ¶nh trùc quan sinh ®éng ®­îc truyÒn t¶i ®Õn c¸c em häc sinh, cho phÐp c¸c em cã thÓ t­¬ng t¸c nhiÒu h¬n víi gi¸o viªn, gióp häc sinh cã t­ duy tèt, tËp trung h¬n vµ tiÕp thu tèt h¬n dï gi¸o viªn vÊt v¶ h¬n víi viÖc säan bµi.
 -Gi¶ng d¹y b»ng GA§T cßn gióp cho gi¸o viªn tr¸nh ®­îc bÖnh viªm häng do bôi phÊn vµ hiÖn t­îng cËn thÞ ë häc sinh øng dông CNTT trong d¹y häc lµ mét ®iÒu hÕt søc cÇn thiÕt vµ lµ mét xu h­íng kh«ng thÓ c­ìng l¹i. Tuy nhiªn hiÖu qu¶ cña viÖc d¹y häc b»ng GA§T phô thuéc vµo 2 yÕu tè chÝnh :
 + Kh¶ n¨ng hiÓu biÕt CNTT 
 +VËn dông ®óng ®¾n CNTT vµo qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y vµ mçi gi¸o viªn cÇn thÊy râ nh÷ng ­u ®iÓm vµ tån t¹i cña viÖc d¹y häc b»ng GA§T ®Ó ph¸t huy vµ kh¾c phôc.
IV-Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 
1- Nhµ tr­êng.
	- T¨ng c­êng x©y dùng, n©ng cÊp c¬ së vËt chÊt : phßng häc chøc n¨ng, thiÕt bÞ d¹y häc.
	- Cã ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o CNTT dµnh cho tÊt c¶ c¸c gi¸o viªn.
	- Nèi m¹ng Internet cho gi¸o viªn cËp nhËt, s­u tÇm, l­u gi÷ t­ liÖu phôc vô cho qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y...
2- Gi¸o viªn.
	- Gi¸o viªn n¾m ch¾c kiÕn thøc cña bµi gi¶ng, cã kü n¨ng ch¾t läc vµ tinh gi¶n kiÕn thøc cÇn tr×nh bµy.
	- Gi¸o viªn cÇn cã mét hÖ thèng t­ liÖu, h×nh ¶nh, ©m thanh phong phó.
	- Gi¸o viªn ph¶i sö dông thµnh th¹o vi tÝnh vµ mét sè phÇn mÒm hç trî cho viÖc so¹n gi¶ng GA§T nh­: PowerPoint, thiÕt kÕ h×nh ¶nh ®éng, chÌn nh¹c, phim, h×nh.
	- Gi¸o viªn ph¶i sö dông thµnh th¹o c¸c thiÕt bÞ : m¸y chiÕu, t¨ng ©m
	- Cã lßng say mª, høng thó, cã niÒm ®am mª thËt sù víi viÖc thiÕt kÕ gi¸o ¸n vèn ®ßi hái sù s¸ng t¹o, nh¹y bÐn, tÝnh thÈm mÜ
	- §Çu t­ thêi gian, t©m huyÕt víi mçi tiÕt d¹y.
	- KÕt hîp hµi hßa, nhuÇn nhuyÔn gi÷a gi¶ng d¹y vµ tr×nh chiÕu.
- Gi¸o viªn tiÕp tôc nghiªn cøu cÊu tróc, bè côc 1 slide cña 1 gi¸o ¸n ®iÖn tö vµ c¸ch so¹n GA§T ®èi víi ph©n m«n TiÕng ViÖt vµ TËp Lµm V¨n.
	- Tè chøc trao ®æi, th¶o luËn vÒ viÖc so¹n vµ sö dông GA§T víi ®ång nghiÖp trong tr­êng vµ c¸c tr­êng b¹n.
	- Sö dông CNTT ”®óng lóc, ®óng chç, ®óng møc ®é” ®Ó t¹o hiÖu øng tèt nhÊt cho tiÕt gi¶ng. CÇn cã kinh nghiÖm ®Ó tiÕt d¹y thËt sù ®¹t hiÖu qu¶: phèi hîp nhÞp nhµng gi÷a c¸c ph­¬ng ph¸p truyÒn thèng vµ hiÖn ®¹i ®Ó lµm míi, hÊp dÉn h¬n, hiÖu qu¶ h¬n giê d¹y mµ kh«ng lµm mÊt ®i, hoÆc sai lÖch ®i môc ®Ých, môc tiªu gi¶ng d¹y trong nhµ tr­êng. 
3- Häc sinh.
- Häc sinh tÝch cùc, chñ ®éng häc tËp d­íi sù h­íng dÉn cña gi¸o viªn ë tÊt c¶ c¸c giê Ng÷ v¨n.
- RÌn kü n¨ng nghe, quan s¸t, ghi chÐp, ph¸t biÓu, th¶o luËn.
 C-PHẦN KẾT LUẬN:
	 Häc sinh ngµy nay, các em cã vÎ nh­ ®· quen víi viÖc tiÕp nhËn th«ng tin d­íi d¹ng h×nh ¶nh, ©m thanh nhiÒu h¬n c¸c thÕ hÖ tr­íc. Do ®ã , viÖc d¹y häc b»ng GA§T, dï lµ bé m«n khoa häc tù nhiªn hay khoa häc x· héi nÕu khai th¸c ®óng thÕ m¹nh cña PowerPoint sÏ gióp häc sinh tiÕp thu bµi häc tèt h¬n nhiÒu.
Vµ thùc tÕ nh÷ng n¨m gÇn ®©y cho thÊy ®æi míi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y theo h­íng vËn dông CNTT ®· mang l¹i nh÷ng tÝn hiÖu vui, khÝch lÖ sù m¹nh d¹n ®æi míi h¬n n÷a ®èi víi b¶n th©n ng­êi thÇy, ®em l¹i sù høng khëi trong häc tËp víi c¸c em häc sinh
Sau mét thêi gian so¹n vµ gi¶ng b»ng GA§T, t«i ®· rót ra ®­îc mét sè kinh nghiÖm vµ ¸p dông kinh nghiÖm ®ã trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y. Qua đề tài kinh nghiệm này rÊt mong nhËn ®­îc sù gãp ý cña cÊp l·nh ®¹o, Ban chØ ®¹o chuyªn m«n vµ quí ®ång nghiÖp.
	 Xin chân thành cảm ơn.
	Tam Hiệp ngµy 30 th¸ng 01 n¨m 2009
 Người viết
 Đặng Ngọc Nga
*Tài liệu tham khảo:
1.Luật giáo dục –Nhà xuất bản Giáo dục
2. Đổi mới phương pháp dạy học Sách BDTX chu kì 1997-2000-Nhà xuất bản Giáo dục.
3.Chơi để học ở tuổi học sinh THCS-BGD –Đào tạo,vụ Giáo dục phổ thông.
4.Thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học ở THCS của Trần Quốc Đảm và Đàm Hồng Quỳnh.
5.Tự làm ĐDDHgóp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
*Lưu ý:
 -Những từ và cụm từ viết tắt: 
 Công nghệ thông tin(CNTT)
 Trường Trung học cơ sở(THCS)
 Giáo án điện tử(GAĐT)
MỤC LỤC
 A-PHẦN MỞ ĐẦU
 I.Lí do chọn đề tài 
 II.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 
 1.Mục tiêu
 2.Nhiệm vụ nghiên cứu
 III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứư 
 1. Đối tượng 
 2 Phạm vi nghiên cứu
 IV.Phương pháp nghiên cứu 
 1.Phương pháp nghiên cứu lí luận
 2.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
 V.Thời gian thực hiện 
 VI. Điểm mới trong nghiên cứu 
 B-PHẦN NỘI DUNG 
 I.Cơ sở lí luận 
 II.Cơ sở thực tiễn 
 1.Kinh nghiệm cụ thể 
 2.Kết quả 
 III.Bài học kinh nghiệm 
 IV. Ý kiến đề xuất 
 C.PHẦN KẾT LUẬN 
*Tài liệu tham khảo 
 *Lưu ý:
 *MỤC LỤC 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_soan_giang_giao_an.doc