Văn mẫu 9 - Đề 11: Vấn đề tai nạn giao thông

Văn mẫu 9 - Đề 11: Vấn đề tai nạn giao thông

 Đề 11: Vấn đề tai nạn giao thông.

 Ngày nay, tai nạn giao thông là một trong những vấn đề nóng bỏng không những trên thế giới mà ngay ở đất nước Việt Nam của chúng ta, vấn đề tai nạn giao thông đang từng ngày , từng giờ cướp đi bao sinh mạng của con người, làm cho bao nhiêu gia đình tan nát, rơi vào thảm cảnh: Vợ mất chồng, con mất cha mẹ, cha mẹ mất con Nó không khác gì cuộc chiến tranh diễn ra ngay trong trong thời bình , Nó làm nhức nhối và đau đầu các nhà quản lí xã hội và đã có lúc ngay xôn xao mạnh mẽ trong dư luận quần chúng nhân dân.

 Trước hết chúng ta cần hiểu bản chất của vấn đề này. Cùng với sự tiến bộ của xã hội , các phương tiện giao thông và ngành giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, nó giúp cho việc trao đổi, giao lưu thông thương hàng hóa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của con người. Các loại hình và mạng lưới giao thông đang ngày càng phát triển: Đường hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ rồi hạ tầng của các loại hình giao thông cũng phát triển không ngừng, các đường cao tốc, các đại lộ ở các đô thị lớn, mạng lưới giao thông đã được nhựa hóa, bê tông hóa đến tận các thôn cùng ngõ xóm ở nông thôn, song vấn đề đáng nói ở đây là tai nạn giao thông lại đang làm cho biết bao mái nhà không còn bình yên.

 Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc tai nạn giao thông báo động đến mức như vậy? Trước hết phải nói đến ý thức tham gia giao thông của người dân, mạnh ai nấy đi, bất chấp cả luật lệ. Ở thành phố và các đô thị , người ta vì một lí do này khác tự ý vượt đèn đỏ, đi lấn chiếm làn đường, vỉa hè dành cho người đi bộ rồi sự nuông chiều của gia đình, thanh niên tổ chức đua xe trái phép, uống rượu bia khi tham gia giao thông, vội đến công sở. gây tai nạn giao thông. Còn ở nông thôn thì sao? Tham gia giao thông thì không được sự cho phép của cơ quan chức năng: chưa có bằng lái xe cũng lái xe, không đội mũ khi tham gia giao thông, nhiều người còn không thuộc và không biết ý nghĩa của các biển báo hiệu giao thông đường bộ rồi kết cấu hạ tầng đường giao thông chưa đồng bộ : đường xấu, nhiều ổ voi ổ gà, sửa đường, đào đường không có biển báo đôi khi còn thiếu sự sát sao của cơ quan quản lí nhà nước các cấp.

 

doc 2 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 557Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Văn mẫu 9 - Đề 11: Vấn đề tai nạn giao thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đề 11: Vấn đề tai nạn giao thông.
 Ngày nay, tai nạn giao thông là một trong những vấn đề nóng bỏng không những trên thế giới mà ngay ở đất nước Việt Nam của chúng ta, vấn đề tai nạn giao thông đang từng ngày , từng giờ cướp đi bao sinh mạng của con người, làm cho bao nhiêu gia đình tan nát, rơi vào thảm cảnh: Vợ mất chồng, con mất cha mẹ, cha mẹ mất conNó không khác gì cuộc chiến tranh diễn ra ngay trong trong thời bình , Nó làm nhức nhối và đau đầu các nhà quản lí xã hội và đã có lúc ngay xôn xao mạnh mẽ trong dư luận quần chúng nhân dân.
 Trước hết chúng ta cần hiểu bản chất của vấn đề này. Cùng với sự tiến bộ của xã hội , các phương tiện giao thông và ngành giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, nó giúp cho việc trao đổi, giao lưu thông thương hàng hóa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của con người. Các loại hình và mạng lưới giao thông đang ngày càng phát triển: Đường hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộrồi hạ tầng của các loại hình giao thông cũng phát triển không ngừng, các đường cao tốc, các đại lộ ở các đô thị lớn, mạng lưới giao thông đã được nhựa hóa, bê tông hóa đến tận các thôn cùng ngõ xóm ở nông thôn, song vấn đề đáng nói ở đây là tai nạn giao thông lại đang làm cho biết bao mái nhà không còn bình yên. 
 Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc tai nạn giao thông báo động đến mức như vậy? Trước hết phải nói đến ý thức tham gia giao thông của người dân, mạnh ai nấy đi, bất chấp cả luật lệ. Ở thành phố và các đô thị , người ta vì một lí do này khác tự ý vượt đèn đỏ, đi lấn chiếm làn đường, vỉa hè dành cho người đi bộ rồi sự nuông chiều của gia đình, thanh niên tổ chức đua xe trái phép, uống rượu bia khi tham gia giao thông, vội đến công sở... gây tai nạn giao thông. Còn ở nông thôn thì sao? Tham gia giao thông thì không được sự cho phép của cơ quan chức năng: chưa có bằng lái xe cũng lái xe, không đội mũ khi tham gia giao thông, nhiều người còn không thuộc và không biết ý nghĩa của các biển báo hiệu giao thông đường bộrồi kết cấu hạ tầng đường giao thông chưa đồng bộ : đường xấu, nhiều ổ voi ổ gà, sửa đường, đào đường không có biển báo  đôi khi còn thiếu sự sát sao của cơ quan quản lí nhà nước các cấp.
 Vậy em mạnh dạn đề xuất một số giải pháp , kiến nghị đến các nhà quản lí, các cơ quan chức năng để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông như trước hết phải tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về ý thức tham gia giao thông, làm tốt công tác xã hội hóa an toàn giao thông, tất cả mọi tổ chức, cá nhân, gia đình đề vào cuộc, Các cơ quan chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông, Ban an toàn giao thông các cấp, lực lượng công an xã tăng cường hơn nữa việc thanh kiểm tra các phương tiện và người tham gia giao thông, kiên quyết không cho lưu hành các phương tiện kém chất lượng, tuổi thọ phương tiện xuống cấp, giữ phương tiện và phạt thật nặng những người cố ý vi phạm hành chính về tham gia giao thông như: uống rượu bia khi tham gia giao thông, không có giấy phép lái xe, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách , đánh võng nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên.
 Có như vậy tình trạng tai nạn giao thông ở nước ta nói chung và địa phương em nói riêng sẽ giảm thiểu, góp phần làm bình an trên những tuyến đường, bình yên cho tất cả mọi người như khẩu hiệu “ An toàn giao thông, hạnh phúc của mọi nhà”.

Tài liệu đính kèm:

  • docbai nghi luan xa hoi Van de tai nan giao thong.doc