Văn nghị luận về Lòng nhân ái

Văn nghị luận về Lòng nhân ái

 Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam ta có rất nhiều truyền thống , đạo lí tốt đẹp như hiếu thảo, hiếu học, tôn sư trọng đạo, lòng biết ơn, tình đoàn kết nhưng nổi bật nhất vẫn là long nhân ái. Vậy chúng ta hiểu gì về đạo lí cao cả này?

 Chúng ta hiểu rằng lòng nhân ái là biết yêu thương, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Người có lòng nhân ái là người nhân hậu, bao dung, luôn dang rộng vòng tay để cứu giúp người khác . Đây là 1 đạo lí không thể thiếu đối với mỗi người. Vì trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng gặp thuận lợi, may mắn, cũng có lúc ta gặp phải khó khăn, bất trắc trong cuộc đời. Vì thế, khi ta có điều kiện thì hãy nhớ và hãy nghĩ đến những người xung quanh đang cần sư giúp đỡ của mình. Người có lòng nhân ái sẽ luôn được mọi người yêu mến, quí trọng. Đạo lí tốt đẹp này đã được ông cha ta ca ngợi trong các câu tục ngữ ca dao như : “Thương người như thể thương thân” ; “Lá lành đùm lá rách” ; “Nhiễu điều phủ lấy giá gương; Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Ngày nay để bảo vệ và phát huy truyền thống đạo đức tốt đẹp này, Nhà nước ta đã mở ra nhiều chương trình từ thiện như : xóa đói giảm nghèo; nhà tình thương; ngôi nhà mơ ước; vượt lên chính mình; nụ cười hồng; giúp bạn vượt khó Tuy nhiên, trong cuộc sống ta vẫn bắt gặp những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước nỗi đau của người khác, đó là lối sống ích kỷ mà chúng ta cần phê phán. Hơn nữa, lòng nhân ái không chỉ giới hạn trong đất nước mình, dân tộc mình mà còn phải được mở rộng ra trên toàn thế giới.

 Tóm lại, lòng nhân ái là một đức tính quý báu can có ở mỗi con người trong quá trình hoàn thiện nhân cách của mình. Đối với em, em sẽ cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh bằng những việc làm vừa sức của mình.

 

doc 1 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 991Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Văn nghị luận về Lòng nhân ái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÒNG NHÂN ÁI
 Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam ta có rất nhiều truyền thống , đạo lí tốt đẹp như hiếu thảo, hiếu học, tôn sư trọng đạo, lòng biết ơn, tình đoàn kết  nhưng nổi bật nhất vẫn là long nhân ái. Vậy chúng ta hiểu gì về đạo lí cao cả này?
 Chúng ta hiểu rằng lòng nhân ái là biết yêu thương, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Người có lòng nhân ái là người nhân hậu, bao dung, luôn dang rộng vòng tay để cứu giúp người khác . Đây là 1 đạo lí không thể thiếu đối với mỗi người. Vì trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng gặp thuận lợi, may mắn, cũng có lúc ta gặp phải khó khăn, bất trắc trong cuộc đời. Vì thế, khi ta có điều kiện thì hãy nhớ và hãy nghĩ đến những người xung quanh đang cần sư giúp đỡ của mình. Người có lòng nhân áiï sẽ luôn được mọi người yêu mến, quí trọng. Đạo lí tốt đẹp này đã được ông cha ta ca ngợi trong các câu tục ngữ ca dao như : “Thương người như thể thương thân” ; “Lá lành đùm lá rách” ; “Nhiễu điều phủ lấy giá gương; Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Ngày nay để bảo vệ và phát huy truyền thống đạo đức tốt đẹp này, Nhà nước ta đã mở ra nhiều chương trình từ thiện như : xóa đói giảm nghèo; nhà tình thương; ngôi nhà mơ ước; vượt lên chính mình; nụ cười hồng; giúp bạn vượt khóTuy nhiên, trong cuộc sống ta vẫn bắt gặp những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước nỗi đau của người khác, đó là lối sống ích kỷ mà chúng ta cần phê phán. Hơn nữa, lòng nhân ái không chỉ giới hạn trong đất nước mình, dân tộc mình mà còn phải được mở rộng ra trên toàn thế giới.
 Tóm lại, lòng nhân ái là một đức tính quý báu can có ở mỗi con người trong quá trình hoàn thiện nhân cách của mình. Đối với em, em sẽ cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh bằng những việc làm vừa sức của mình.

Tài liệu đính kèm:

  • docvan nghi luan long nhan ai.doc