Giáo án Ngữ văn khối lớp 9 - Tiết học 6, 7: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Giáo án Ngữ văn khối lớp 9 - Tiết học 6, 7: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH

(G.G Mác két )

I/. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1/. Kiến thức: Giúp học sinh:

- Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân v cuộc chạy đua vũ trang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

- Thấy được nghệ thuật nghị luận của bài văn, nổi bật là chứng cứ cụ thể xác thực, các so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặc chẽ.

- Giáo dục bồi dưỡng tình yêu hòa bình tự do và lòng yêu nhân ái, ý thức đấu tranh vì hòa bình thế giới.

2/. Kỹ năng: Biết trao đổi,trình by ý kiến c nhn về hiện trạng,về giải php để đấu tranh chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hoà bình.

3/. Thái độ: Biết thể hiện thái độ chống nguy cơ chiến tranh hạt nhn, bảo vệ hồ bình trn thế giới .

II/ CC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI

1.Suy nghĩ sng tạo:biết suy nghĩ,đánh giá, bình luận về hiện trạng nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay; từ đó nêu được những việc làm của cá nhân và xả hội để phấn đấu vì một thế giới hồ bình.

2.Giao tiếp: biết trính by ý tướng cá nhân ,biết lắng nghe, phản hồi tích cực về hiện trạng và giải pháp để đấu tranh chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hoà bình.

3.Ra quyết định về những việc làm cụ thể của c nhn v x hội vì một thế giới bình.

III/.CC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

 1.Thảo luận nhóm : trao đổi chung về nguy cơ chiến tranh hạt nhân và việc làm, hành động chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

 2.Minh hoạ, thực hành:Gvđưa ra một số băng hình minh hoạ về nguy cơ và hiểm hoạ của chiến tranh, hướng dẫn HS phân tích để nhận thức r hơn về hiện trạng.

 3.Vẽ tranh: khuyến khích HS vẽ tranh cổ động để thể hiện ý tưởng và nhận thức của bản thân về nguy cơ chiến tranh và cuộc đấu tranh vì một thế giới hồ bình.

 

doc 5 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 526Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn khối lớp 9 - Tiết học 6, 7: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 - Tiết 6,7. Ngày soạn:4/12/2010-Ngày dạy: 4/12/2010
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
(G.G Mác két )
I/. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
- Thấy được nghệ thuật nghị luận của bài văn, nổi bật là chứng cứ cụ thể xác thực, các so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặc chẽ.
- Giáo dục bồi dưỡng tình yêu hòa bình tự do và lòng yêu nhân ái, ý thức đấu tranh vì hòa bình thế giới.
2/. Kỹ năng: Biết trao đổi,trình bày ý kiến cá nhân về hiện trạng,về giải pháp để đấu tranh chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hồ bình.
3/. Thái độ: Biết thể hiện thái độ chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hồ bình trên thế giới . 
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI 
1.Suy nghĩ sáng tạo:biết suy nghĩ,đánh giá, bình luận về hiện trạng nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay; từ đĩ nêu được những việc làm của cá nhân và xả hội để phấn đấu vì một thế giới hồ bình.
2.Giao tiếp: biết trính bày ý tướng cá nhân ,biết lắng nghe, phản hồi tích cực về hiện trạng và giải pháp để đấu tranh chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, xây dựng một thế giới hồ bình.
3.Ra quyết định về những việc làm cụ thể của cá nhân và xã hội vì một thế giới bình.
III/.CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CĨ THỂ SỬ DỤNG
 1.Thảo luận nhĩm : trao đổi chung về nguy cơ chiến tranh hạt nhân và việc làm, hành động chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
 2.Minh hoạ, thực hành:Gvđưa ra một số băng hình minh hoạ về nguy cơ và hiểm hoạ của chiến tranh, hướng dẫn HS phân tích để nhận thức rõ hơn về hiện trạng.
 3.Vẽ tranh: khuyến khích HS vẽ tranh cổ động để thể hiện ý tưởng và nhận thức của bản thân về nguy cơ chiến tranh và cuộc đấu tranh vì một thế giới hồ bình.
IV.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
 Giay khổ to, bút nhiều màu ghi kết quả thảo luận nhĩm.
V.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Tg
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
10’
20’
25’
20’
10’
5’
.
1/Khám phá :
-HS trình bày những hiểu biết của cá nhân về nguy cơ và hiện trạng chiến tranh đang diễn ra trên thế giới.
-Gợi ý để HS nhận ra: trong các cuộc chiến tranh thì chiến tranh hạt nhân đang là mối nguy cơ lớn nhất trên thế giới và đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia.
-Từ đĩ nêu xuất xứ về cuộc họp của các nguyên thủ 6 nước và bản tham luận của Mac-két.
2/ Kết nối
HOẠT ĐỘNG 1:
Đọc,Tìm hiểu chung về văn bản
-Phương pháp:suy nghĩ cá nhân,thảo luận chung cả lớp.
+GV khái quát những nét chính về tác giả, xuất xứ tác phẩm (nhà văn Co-lôm-pi-a yêu hòa bình viết nhiều tiểu thuyết nổi tiếng)
+GV hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung về văn bản. (đọc chính xác, làm rõ từng luận điểm).
+GV đọc mẫu một đoạn, gọi học sinh đọc tiếp.
GV kiểm tra một vài chú thích (các tên viết tắt)
+Gv yêu cầu HS suy nghĩ và trình bày vấn đề chính đặt ra trong văn bản và các luận điểm chính được triển khai trong văn bản.Tìm hệ thống luận điểm, luận cứ?
Gv chốt lại:
Vấn đề đặt ra của văn bản:Nhận thức và hành động của mọi người trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ thế giới.
+Luận điểm: 
-Cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ tồn nhân loại.
-Những minh chứng cho hậu quả ghê gớm do chiến tranh hạt nhân gây ra..
-Lời đề nghị chung tay chống chiến tranh hạt nhân.
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu nội dung và cách trinh bày của văn bản
Nhiệm vụ 1:Tìm hiểu về nội dung của văn bản
-Phương pháp: thảo luận nhĩm.
Gv chia nhĩm và nêu yêu cầu thảo luận theo hai nhiệm vụ sau:
+Nêu và phân tích 3 ví dụ cho thấy tính nĩng bỏng, sự phi lí và những nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe doạ nhiều mặt trong cuốc sống.
+Tìm hiểu lời đề nghị thống thiết của tác giả về việc chung tay chống chiến tranh hạt nhân(phân tích ý nghĩa của lời cảnh báo, lời kêu gọi của tác giả với tư cách là một cơng dân của trái đất, đống thời là một nhà văn).
-Đại diện các nhĩm trình bày ý kiến trao đổi , thào luận trong nhĩm. HS trong nhĩm bổ sung.Các nhĩm khác theo dõi, nhận xét , bổ sung.
-Gv cĩ thể đưa ra một số băng hình , tranh ảnh minh hoạ về nguy cơ và hiểm hoạ của chiến tranh hạt nhân, hướng dẫn HS tìm hiểu, phân tích để nhận thức rõ hơn vể hiện trạng :
+Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã gây ra những tốn kém vơ cùng phi lí và đầy nghịch lí, bởi trong khi các chương trình phục vụ chiến tranh hạt nhân đều đã được hoặc chắc chắn trở thành hiện thực thì các chương trình cứu trợ trẻ em nghèo hay xố nạn mù chữ chỉ là những con số giả thiết và khơng biết bao giờ mới trở thành hiện thực.Điều này cho thấy khoa học đang phát triển ngược lại những giá trị nhân văn mà từ bao đời nay con người vẫn hằng xây dựng và mong muốn.
+Điều nguy hại hơn nữa do chiến tranh gây nên là: Sự phát triển vũ khí hạt khơng chỉ đi ngược lại lí trí của con người mà cịn đi ngược lại quy luật phát triển của tự nhiên.
+Chính vì lẽ đĩ, tác giả đã đưa ra một lời đề nghị thống thiết :”Chúng ta đã đến đây để cố gắng chống lại việc đĩ, đem tiếng nĩi của chúng ta tham gia vào bản đồng ca của những người địi hỏi một thề giới khơng cĩ vũ khí và một cuộc sống hồ bình, cơng bằng. Nhưng dù cho tai hoạ cĩ xảy ra thì sự cĩ mặt của chúng ta ở đây cũng khơng phải là vơ ích’.Đĩ là lời kêu gọi, vừa là những tâm tư thấm thía tận đáy lịng.
+Tiếp đĩ tác giả đã tưởng tượng ra tấm thảm kịch của chiến tranh hạt nhân và đề nghị mở”một nhà băng lưu trữ trí nhớ”.Lời đề nghị tưởng như khơng thể thực ấy lại là rất thực trong hồn cảnh cuộc chiến tranh hạt nhận cĩ thể đến bất cứ lúc nào.
Nhiệm vụ 2:Tìm hiểu về nghệ thuật của văn bản
-Phương pháp:phát biểu, trao đổi chung cả lớp. 
-Gv yêu cầu HS nhận xét về sức hấp dẫn và thuyết phục của văn bản(ngơn ngữ, cách lập luận , giọng điệu,).
-Gv lưu ý đây là một văn bản chính luận, tác giả là một nhà văn lớn nên ngồi ý nghĩa tư tưởng, văn bản cịn cĩ giá trị về văn chương.
-GV gợi ý và chốt lại các ý kiến của học sinh:
+Văn bản cĩ sức thuyết phục cao bởi lập luận chặt chẽ , phong phú, xác thực, cụ thể và nhiệt tình nồng cháy của tác giả.
+Bài viết mang tính chính luận nhưng rất giàu hình ảnh, với lối lập luận tăng tiến, nhiều so sánh cụ thể, ấn tượng, gợi những cảm xúc mạnh mẽ tới người đọc: cách khơi gợi vấn đề , cách tố cáo sự phi lí trong xu hướng phát triển của thế giới hiện đại qua những con số thống kê đối sánh.
+Văn bản chính luận được viết từ cảm xúc và tấm lịng nồng nhiệt của một nhà văn , nên vừa tác động đến lí trí vừa lơi cuốn cảm xúc của người đọc , tạo nên sức thuyết phục và thấm thía.
3/Luyện tập:
-Phương pháp: trao đổi cả lớp.
-Nội dung:thảo luận về những việc cần làm của cá nhân và xã hội để gĩp phần ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
+Từ gĩc độ cá nhân, em hiểu gì về thực trạng và nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay?
+Em cĩ thể làm gì để gĩp phần đấu tranh cho một thế giới hồ bình , ngăn chặn và xố bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân ?
-GV nhận xét , chốt lại các nội dung theo phần Ghi nhớ SGK.
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ để chốt lại nội dung chính của văn bản.
4/Vận dụng
-GV khuyến khích HS thể hiện những cảm nhận của cá nhân sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hồ bình bằng các hình thức thể hiện : vẽ tranh cổ động , xây dựng tiểu phẩm,
-GV cĩ thể tổ chức cho HS trình bày kết quả trong các buổi sinh hoạt tập thể và cĩ nhận xét, đánh giá.
.
HS trình bày ý tưởng cá nhân.
HS đọc chú thích SGK
HS đọc, tìm hiểu chú thích.
Suy nghĩ, trình bày ý tưởng cá nhân
Luận điểm: 
-Cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ tồn nhân loại.
-Những minh chứng cho hậu quả ghê gớm do chiến tranh hạt nhân gây ra..
-Lời đề nghị chung tay chống chiến tranh hạt nhân.
Lắng nghe
Chia nhĩm thảo luận(10phut)
+N1,3:Nêu và phân tích ba ví dụ cho thấy tính chất nĩng bỏng , sự phi lí và những nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe doạ nhiều mặt trong cuộc sống.
+N2,4: Tìm hiều lời đề nghị thống thiết của tác giả về việc chung tay chống chiến tranh hạt nhân (phân tích ý nghĩa lời cảnh báo, lời kêu gọi của tác giả với tư cách là một cơng của trái đất, đồng thời là một nhà văn).
-Đại diện các nhĩm trình bày ý kiến trao đổi , thảo luận trong nhĩm. 
HS trong nhĩm bổ sung.
Các nhĩm khác theo dõi, nhận xét , bổ sung.
Phát biểu, trao đổi chung cả lớp.
Lắng nghe
HS trình bày ý kiến cá nhân và bổ sung ý kiến của bạn.
Ra quyết định.
Lắng nghe
Đọc ghi nhớ SGK.
Trình bày ý tưởng cá nhân
Yêu cầu HS về nhà làm.
I.ĐỌC,TÌM HIỂU CHUNGVỀ VĂN BẢN:
+Vấn đề đặt ra của văn bản:
Nhận thức và hành động của mọi người trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ thế giới.
+Các luận điểm:
*Cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ tồn nhân loại.
*Những minh chứng cho hậu quả ghê gớm do chiến tranh hạt nhân gây ra.
*Lời đề nghị chung tay chống chiến tranh hạt nhân.
II. TÌM HIỂU NỘI DUNG VÀ CÁCH TRÌNH BÀY CỦA VĂN BẢN:
 1/Nội dung:
 +Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã gây ra những tốn kém vơ cùng phi lí và đầy nghịch lí, bởi trong khi các chương trình phục vụ chiến tranh hạt nhân đều đã được hoặc chắc chắn trở thành hiện thực thì các chương trình cứu trợ trẻ em nghèo hay xố nạn mù chữ chỉ là những con số giả thiết và khơng biết bao giờ mới trở thành hiện thực.Điều này cho thấy khoa học đang phát triển ngược lại những giá trị nhân văn mà từ bao đời nay con người vẫn hằng xây dựng và mong muốn.
+Điều nguy hại hơn nữa do chiến tranh gây nên là: Sự phát triển vũ khí hạt khơng chỉ đi ngược lại lí trí của con người mà cịn đi ngược lại quy luật phát triển của tự nhiên.
+Tác giả đã đưa ra một lời đề nghị thống thiết :”Chúng ta đã đến đây để cố gắng chống lại việc đĩ, đem tiếng nĩi của chúng ta tham gia vào bản đồng ca của những người địi hỏi một thề giới khơng cĩ vũ khí và một cuộc sống hồ bình, cơng bằng. Nhưng dù cho tai hoạ cĩ xảy ra thì sự cĩ mặt của chúng ta ở đây cũng khơng phải là vơ ích’.Đĩ là lời kêu gọi, vừa là những tâm tư thấm thía tận đáy lịng.
+Tác giả đã tưởng tượng ra tấm thảm kịch của chiến tranh hạt nhân và đề nghị mở”một nhà băng lưu trữ trí nhớ”.Lời đề nghị tưởng như khơng thể thực ấy lại là rất thực trong hồn cảnh cuộc chiến tranh hạt nhận cĩ thể đến bất cứ lúc nào.
2/Nghệ thuật:
+Văn bản cĩ sức thuyết phục cao bởi lập luận chặt chẽ , phong phú, xác thực, cụ thể và nhiệt tình nồng cháy của tác giả.
+Bài viết mang tính chính luận nhưng rất giàu hình ảnh, với lối lập luận tăng tiến, nhiều so sánh cụ thể, ấn tượng, gợi những cảm xúc mạnh mẽ tới người đọc: cách khơi gợi vấn đề , cách tố cáo sự phi lí trong xu hướng phát triển của thế giới hiện đại qua những con số thống kê đối sánh.
+Văn bản chính luận được viết từ cảm xúc và tấm lịng nồng nhiệt của một nhà văn , nên vừa tác động đến lí trí vừa lơi cuốn cảm xúc của người đọc , tạo nên sức thuyết phục và thấm thía.
3/Luyện tập:
*Ghi nhớ SGK(trang 21)
4/Vận dụng
-Vẽ tranh cổ động , xây dựng tiểu phẩm
IV/. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
 -Nắm lại nội dung, nghệ thuật.Bài tập vận dụng. Chuẩn bị bài: Các phương châm hội thoại tiếp theo(tiếp). 

Tài liệu đính kèm:

  • docNgu van 9 T2-t8.doc(kĩ năng sống).doc