Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn ở trường THCS

PHẦN THỨ NHẤT:MỞ ĐẦU

I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

Chúng ta đang sống trong thập niên đầu của thế kỷ XXI – thế kỷ mà tri thức và kỹ năng của con người được coi là yếu tố quyết định sự phát triển xã hội. Người ta nói nền văn minh trí tuệ là nền văn minh của thế kỷ XXI. Để có được nền văn minh đó thì nền giáo dục phải đào tạo được “sản phẩm” là những con người thông minh, trí tuệ phát triển, sáng tạo và giàu tính nhân văn cho xã hội. Muốn đáp ứng được mục tiêu đào tạo đó thì vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng.

Hoạt động dạy và học là một hoạt động đặc thù của nhà trường giữ vị trí trung tâm và mang tính quyết định . Chất lượng dạy và học quyết định uy tín của nhà trường. Do đó để hoạt động Dạy và học ổn định, đảm bảo chất lượng thì điều đầu tiên người cán bộ quản lý phải thực hiện tốt việc chỉ đạo và quản lý hoạt động tổ chuyên môn của nhà trường .

 Xây dựng đội ngũ và chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn là công việc quan trọng của người quản lý .Công việc này góp phần quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục . Bản thân là một cán bộ quản lý tại một trường THCS vùng ĐBKK , tôi luôn trăn trở : Làm sao để giáo viên chúng ta dạy giỏi ? Học sinh chúng ta học tốt ? trong khi cuộc sống vùng cao còn nhiều khó khăn như hiện nay - Đó chính là lý do để tôi chọn sáng kiến: “ Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn ở trường THCS” để nghiên cứu và áp dụng

doc 15 trang Người đăng honghoa45 Lượt xem 654Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Phõ̀n thứ nhṍt: MỞ ĐẦU
I/ Lý do chọn đờ̀ tài
II/ Mục đích nghiờn cứu
III/ Đụ́i tượng nghiờn cứu
IV/ Giới hạn phạm vi nghiờn cứu
V/ Nhiợ̀m vụ nghiờn cứu
VI/ Phương pháp nghiờn cứu
VII/ Thời gian nghiờn cứu
Phõ̀n thứ hai: Nệ̃I DUNG
Chương I: CƠ SỞ LÍ LUẬN
Chương II: Chương II: thực trạng CỦA Đấ̀ TÀI
I/ Sơ lược lịch sử đờ̀ tài
II/ Thực trạng đờ̀ tài:
Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG TỔ KHỐI CHUYấN MễN Ở TRƯỜNG THCS Lí TỰ TRỌNG
I/ Nõng cao chất lượng đội ngũ giỏo viờn và sắp xếp phõn cụng hợp lớ trong tổ CM
II/ Kết quả
Phõ̀n thứ ba: Kấ́T LUẬN VÀ KHUYấ́N NGHỊ
I/ Kờ́t luọ̃n.
II/ Khuyờ́n nghị.
PHẦN THỨ NHẤT:MỞ ĐẦU
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Chúng ta đang sống trong thập niên đầu của thế kỷ XXI – thế kỷ mà tri thức và kỹ năng của con người được coi là yếu tố quyết định sự phát triển xã hội. Người ta nói nền văn minh trí tuệ là nền văn minh của thế kỷ XXI. Để có được nền văn minh đó thì nền giáo dục phải đào tạo được “sản phẩm” là những con người thông minh, trí tuệ phát triển, sáng tạo và giàu tính nhân văn cho xã hội. Muốn đáp ứng được mục tiêu đào tạo đó thì vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng.
Hoạt động dạy và học là một hoạt động đặc thù của nhà trường giữ vị trí trung tâm và mang tính quyết định . Chất lượng dạy và học quyết định uy tín của nhà trường. Do đó để hoạt động Dạy và học ổn định, đảm bảo chất lượng thì điều đầu tiên người cán bộ quản lý phải thực hiện tốt việc chỉ đạo và quản lý hoạt động tổ chuyên môn của nhà trường .
 Xây dựng đội ngũ và chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn là công việc quan trọng của người quản lý .Công việc này góp phần quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục . Bản thân là một cán bộ quản lý tại một trường THCS vùng ĐBKK , tôi luôn trăn trở : Làm sao để giáo viên chúng ta dạy giỏi ? Học sinh chúng ta học tốt ? trong khi cuộc sống vùng cao còn nhiều khó khăn như hiện nay - Đó chính là lý do để tôi chọn sáng kiến: “ Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn ở trường THCS” để nghiên cứu và áp dụng.
 II/ MỤC ĐÍCH NGHIấN CỨU:
Nhằm mục đích đổi mới nhận thức của đội ngũ tổ khối trưởng chuyên môn và giáo viên, tạo cho giáo viên có thói quen làm việc khoa học và tinh thần tự bồi dưỡng chuyên môn. Định hướng cho tổ khối trưởng chuyên môn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ khối. Có phương pháp chỉ đạo chuyên môn khoa học và tham mưu hiệu quả với BGH về nhiệm vụ được phân công. 
III/ đối tượng nghiên cứu:
- Tổ chuyờn mụn trường THCS Lý Tự Trọng
IV/ GIỚI HẠN PHẠM VI Nệ̃I DUNG NGHIấN CỨU:
Hoạt động quản lý tổ chuyờn mụn trong nhà trường 
 - Cỏc biện phỏp nõng cao trỡnh độ giỏo viờn trong tổ chuyờn mụn
V/ Nhiệm vụ nghiên cứu:
 	 Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc chỉ đạo xây dựng tổ chuyên môn ở trường THCS. Dựa trên những cơ sở khoa học đã được khẳng định của các nhà nghiên cứu để tìm ra giải pháp tối ưu cho công tác chỉ đạo của nhà trường.
 Phân tích thực trạng công tác chỉ đạo xây dựng tổ chuyên môn ở trường THCS Lý Tự Trọng xã Hát Lừu huyợ̀n Tram Tṍu. Tìm ra những thành công cần phát huy và các tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Từ đó giúp định hướng cho kế hoạch xây dựng và hoàn thiện nhiệm vụ tổ chức hoạt động chuyên môn của các tổ khối trong nhà trường. Tăng cường khả năng phát triển đội ngũ giáo viên, tổ khối trưởng chuyên môn có tay nghề cao.
 3/ Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất hoạt động chuyên môn của các tổ khối ở trường THCS Lý Tự Trọng xã Hát Lừu huyợ̀n Tram Tṍu. Đồng thời rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo BDGV, công tác tổ chức hoạt động của các tổ khối chuyên môn ở trường THCS Lý Tự Trọng nơi tôi đang công tác nói riêng và hoạt động của tổ chuyên môn trường THCS Lý Tự Trọng nói chung.
 VI/ Phương pháp nghiên cứu:
	- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp điều tra , khảo sỏt.
 - Phương pháp tổng kết, đánh giá.
VII/ THỜI GIAN NGHIấN CỨU.
 - Thỏng 4 năm 2010 khảo sỏt thực tế, thu thập tài liệu,
 - Thỏng 8 năm 2010 đến thỏng 3 năm 2011: đăng kớ sỏng kiến, viết đề cương,ỏp dụng sỏng kiến.
 - Thỏng 4 năm 2011 : Hoàn thành sỏng kiến kinh nghiệm.
Phõ̀n thứ hai: NỘI DUNG
CHƯƠNG I : CƠ SỞ Lí LUẬN 
Điều 16 trong điều lệ trường trung học do Bộ giỏo dục đào tạo ban hành ngày 02 thỏng 04 năm 2007, ghi rừ: "Tổ chuyờn mụn cú những nhiệm vụ sau:
*/Xõy dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn xõy dựng và quản lý kế hoạch cỏ nhõn của tổ viờn theo kế hoạch giỏo dục, phõn phối chương trỡnh, mụn học của Bộ Giỏo dục - đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường.
*/Tổ chức bồi dưỡng chuyờn mụn và nghiệp vụ, tham gia, đỏnh giỏ, xếp loại cỏc thành viờn của tổ theo cỏc qui định của Bộ GD - ĐT.
*/Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giỏo viờn".
 Như vậy tổ chuyờn mụn cú chức năng, nhiệm vụ, vai trũ rất quan trọng trong việc triển khai, thực hiện cỏc nhiệm vụ giỏo dục của nhà trường. Cú thể khẳng định hoạt động của tổ chuyờn mụn tốt, thực hiện đầy đủ cỏc nhiệm vụ như điều lệ trường trung học đó qui định sẽ gúp phần tớch cực, khỏ quyết định đến việc nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện, đỏp ứng được những yờu cầu mới trong quỏ trỡnh đổi mới giỏo dục.
Tuy nhiờn tổ chuyờn mụn khụng phải là cấp cơ sở cú đầy đủ thẩm quyền để thực hiện cỏc nhiệm vụ giỏo dục. Mà trường trung học là cơ sở giỏo dục của bậc trung học, nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ thụng. Do vậy chất lượng hoạt động của tổ chuyờn mụn phụ thuộc nhiều vào kế hoạch, hoạt động của nhà trường, vào sự lónh đạo của Ban giỏm hiệu. Trong cỏc văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở giỏo dục đào tạo, của Phũng GD - ĐT năm nào cũng chỉ đạo cho cỏc đơn vị, trường học làm tốt cụng việc cải tiến nội dung, nõng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhúm chuyờn mụn, coi đõy là một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết thực để nõng cao chất lượng dạy - học, thực hiện đổi mới giỏo dục.
 Trong cỏc năm trước hoạt động của một số tổ chuyờn mụn chưa đi vào thực chất để nõng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyờn mụn cũn nặng về giải quyết sự vụ, thi đua ... Họp nhúm chuyờn mụn chưa đều, cũn hỡnh thức ....
 Trước tỡnh hỡnh thực tế của trường, trước cỏc đũi hỏi cấp thiết phải nõng cao hơn nữa chất lượng giỏo dục nhằm đỏp ứng được những yờu cầu trong quỏ trỡnh đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động hai khụng của Bộ GD - ĐT. Mỗi cỏn bộ quản lý, mỗi tổ trưởng chuyờn mụn phải là những người tõm huyết với nghề, cựng tập thể cỏn bộ, giỏo viờn nhà trường khụng ngừng tỡm tũi, cải tiến để nõng cao chất lượng hoạt động chuyờn mụn gúp phần tớch cực trong việc nõng cao chất lượng dạy - học.
Chương II: thực trạng CỦA Đấ̀ TÀI
I/ Sơ lược lịch sử của đề tài
 Trường THCS Lý Tự Trọng nằm trờn địa bàn xó Hỏt Lừu, giao thụng đi lại thuận lợi. 
 Cơ sở vật chất được xõy dựng khang trang. Trang thiết bị dạy và học đang được đầu tư, mua sắm đảm bảo đủ phục vụ cho mỗi HS có một bộ sách giáo khoa. Trong thời gian qua, nhà trường cũng đón nhận được sự hỗ trợ, đầu tư của nhiều nguồn dự án cho GD của đơn vị.
 Giáo viên nhiệt tình, hăng hái, sáng tạo trong lao động sư phạm. Nhà trường đã bổ nhiệm hai tổ trưởng chuyên môn có trình độ chuyên môn, có tâm huyết với nghề. Sẵn sàng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chất lượng tổ trưởng chuyên môn đã đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhà trường và những yêu cầu đổi mới trong quản lý chuyên môn theo chương trình GD mới.
 Tuy nhiên công tác chuyên môn của nhà trường cũng còn gặp không ít khó khăn như:
 Một bộ phận giáo viên có tư tưởng ngại đổi mới, ngại tiếp cận với các phương tiện dạy học hiện đại. 
 Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn còn chưa thực sự hiệu quả.
 Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thiếu về số lượng, không đồng bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ khối.
 Trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập còn thiếu nhiều. 
II/ Thực trạng đờ̀ tài:
1/ Chất lượng đội ngũ giỏo viờn của nhà trường:
Đội ngũ giỏo viờn cơ bản đỏp ứng được yờu cầu của cụng việc được giao. 
Đại bộ phận giỏo viờn đó chuyờn tõm nghiờn cứu và tỡm tũi những phương phỏp giỏo dục hiệu quả . Thường xuyờn học hỏi để nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn nghiệp vụ . Cú ý thức tự học ,tự rốn.
 Tuy nhiờn vẫn cũn một số giỏo viờn cũn coi nhẹ cụng tỏc BDCM của tổ khối, chưa nắm được vị trớ, chức trỏch nhiệm vụ của mỡnh trong việc gúp phần nõng cao chất lượng toàn diện.
2. Kết quả khảo sỏt 
*/ Thống kế chất lượng GV năm học 2009- 2010. (Thời điểm thỏng 5/2010)
TT
Tổ CM
TSGV
Xếp loại CM
 Xếp loại về phẩm chất đạo đức lối sống
T
K
TB
Y
Tốt
Khỏ
TB
Yếu
1
XH
12
5
3
4
0
10
2
0
0
2
TN
12
6
3
3
0
10
2
0
Cộng
24
11
6
7
0
19
5
0
0
 Thống kờ cụng tỏc BDCM của tổ khối Năm học: 2009 – 2010 
 ( Thời điểm thỏng 5/2010)
TT
Nội dung bồi dưỡng
Tổ TN
Tổ XH
TS
Đạt
CĐ
TS
Đạt
CĐ
1
BDCM thông qua hội giảng.
12
8
4
12
7
3
2
BDCM qua 
D viết SKKN.
12
9
3
12
9
3
3
BD năng lực dạy học cho GV.
12
7
5
12
7
5
Cộng
Nhỡn chung : Giỏo viờn đó cú những tiến bộ hơn so với năm học trước, tổ khối chuyờn mụn đó tớch cực bồi dưỡng chuyờn mụn cho giỏo viờn – Song để đỏp ứng yờu cầu đổi mới của toàn xó hội- Trỏch nhiệm của những người làm cụng tỏc chuyờn mụn hơn lỳc nào hết phải nõng cao tinh thần trỏch nhiệm tớch cực trau dồi đạo đức, chuyờn mụn nghề nghiệp ; cú kế hoạch sắp xếp , phõn cụng và bồi dưỡng tớch cực , hợp lý gúp phần nõng cao chất lượng của nhà trường núi chung và ngành giỏo dục núi riờng.
CHƯƠNG III: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I/ Một số biện phỏp quản lý tổ chuyờn mụn.
 Để chỉ đạo tốt hoạt động dạy - học phỏt huy đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyờn mụn trong trường THCS, chỳng tụi đó thực hiện cỏc biện phỏp sau:
1/Biện phỏp thứ nhất: Lập kế hoạch chỉ đạo.
 Là một hiệu phú phụ trỏch cụng tỏc chuyờn mụn tụi luụn lưu trữ đầy đủ cỏc văn bản chỉ đạo về hoạt động dạy học và cỏc qui chế chuyờn mụn. Phõn cụng rừ trỏch nhiệm cho trong việc triển khai cỏc văn bản này đến cỏn bộ, giỏo viờn một cỏch đầy đủ, kịp thời.
 Đối với cỏc văn bản về qui chế chuyờn mụn do hiệu phú chuyờn mụn triển khai cho tất cả giỏo viờn trong phiờn họp chuyờn mụn chung toàn trường.
 Đối với cỏc loại văn bản chỉ đạo về giảng dạy từng bộ mụn cụ thể, do tổ trưởng chuyờn mụn triển khai thực hiện.
 Ngoài ra trong phũng họp của giỏo viờn, cú một số chỗ thuận lợi để niờm yết cỏc văn bản chuyờn mụn quan trọng hay sử dụng; cỏc văn bản chuyờn mụn mới để cỏn bộ, giỏo viờn tiện theo dừi học tập và thực hiện.
 Lập kế hoạch kịp thời cho cỏc hoạt động chuyờn mụn chung toàn trường trong từng thỏng, học kỳ và cả năm học, dành thời gian hợp lý cho cỏc tổ chuyờn mụn, nhúm chuyờn mụn sinh hoạt:
Đõy là cụng việc rất quan trọng nhằm thực hiện cỏc nhiệm vụ về chuyờn mụn mà Sở giỏo dục đào tạo, Phũng GD - ĐT và Hội nghị cỏn bộ, cụng chức đầu năm học đề ra. Ngoài cụng việc thụng thường mà người cỏn bộ quản lý phải làm là: lập kế h ... minh họa. Kế hoạch học tập chuyờn đề, thao giảng được hiệu phú chuyờn mụn thể hiện rừ ngay từ đầu học kỳ trong : Kế hoạch họp và kiểm tra chung toàn khối vào sỏng thứ 6 tuần lẻ trong thỏng". Song song với việc tổ chức thao giảng tập trung, chỳng tụi luụn yờu cầu cỏc tổ chuyờn mụn thực hiện tốt kế hoạch "Dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyờn mụn". Hàng tuần tổ trưởng chuyờn mụn lờn kế hoạch và phõn cụng nhúm giỏo viờn dự giờ đồng nghiệp theo thời khoỏ biểu , nhằm tăng cường trao đổi, rỳt kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là cỏc bài khú dạy, cỏc dạng bài quan trọng. Chỳng tụi chỉ đạo mỗi mụn/ khối lớp ớt nhất 1 tuần phải thực hiện 1 tiết dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyờn mụn.
Để tiện việc chỉ đạo theo dừi hoạt động này chỳng tụi đó soạn và in sẵn, phỏt cho mỗi tổ chuyờn mụn 1 tập: "Sổ phõn cụng Thao giảng - Dự giờ"
4/ Biện phỏp thứ tư: Chỉ đạo việc nõng cao chất lượng họp tổ, nhúm chuyờn mụn:
- Nhà trường lờn lịch họp tổ chuyờn mụn ngay từ đầu học kỳ , đảm bảo đỳng yờu cầu: bỡnh quõn 1 thỏng tổ chuyờn mụn họp 2 lần trong buổi sỏng thứ 6.
- Về nhúm chuyờn mụn: trong một vài năm gần đõy và hiện nay, ngành giỏo dục đang thực hiện việc đổi mới sỏch giỏo khoa và chương trỡnh nhằm nõng cao chất lượng dạy - học. Do đú cần phải tăng cường hơn nữa việc họp nhúm chuyờn mụn. Được sự nhất trớ chung của tập thể giỏo viờn, trong nghị quyết Hội nghị cỏn bộ cụng chức đầu năm trường chỳng tụi đó thống nhất : mỗi nhúm chuyờn mụn mỗi tuần họp 1 lần với thời gian 1 giờ 30 phỳt. Lịch họp của từng nhúm chuyờn mụn trong tuần do nhúm chuyờn mụn thống nhất và bỏo cỏo với tổ chuyờn mụn và nhà trường.
+ Nội dung họp tổ chuyờn mụn bao gồm: Nội dung mang tớnh chất hành chớnh như thi đua, kỷ luật, nề nếp ... chỉ được chiếm khụng quỏ 1/2 thời gian họp tổ.
1/2 thời gian họp tổ là đi sõu vào cỏc nội dung: liờn quan trực tiếp đến dạy - học, như thao giảng, học tập chuyờn đề, rỳt kinh nghiệm, bàn cỏc biện phỏp nõng cao chất lượng dạy - học; chuẩn bị cho việc đỏnh giỏ kiểm tra ...
+ Nội dung sinh hoạt nhúm chuyờn mụn bao gồm: xem xột việc thực hiện chương trỡnh, thống nhất từng tiết dạy của tuần tiếp theo về nội dung, phương phỏp, đồ dựng dạy học... yờu cầu tất cả cỏc bài dạy đều được thống nhất trao đổi trong sinh hoạt nhúm. Rỳt kinh nghiệm qua bài kiểm tra 15 phỳt, 45 phỳt, kiểm tra học kỳ. Từ đú cú phương phỏp dạy - học phự hợp nhằm nõng cao chất lượng dạy - học. Thống nhất kiến thức trọng tõm của từng chương, phần, chuẩn bị cho kiểm tra sắp tới (nếu cú). Cụng tỏc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
  - Về phớa nhà trường luụn tạo điều kiện để mỗi tổ chuyờn mụn đều cú chỗ riờng lưu giữ cỏc loại hồ sơ tổ, nhúm hay sử dụng: Sổ kế hoạch hoạt động của tổ, sổ phõn cụng thao giảng - dự giờ, sổ sinh hoạt nhúm chuyờn mụn
5. Biện phỏp thứ năm: Tớch cực ứng dụng cụng nghệ thụng tin trong quản lý: Tin học húa việc cộng điểm, xếp loại, thống kờ kết quả học tập của học sinh. Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chớnh xỏc cỏc kết quả đú cho tổ và nhúm chuyờn mụn.
6. Biện phỏp thứ sỏu: Chỉ đạo tổ chuyờn mụn tổ chức sơ kết học kỳ, tổng kết năm một cỏch khoa học kịp thời.
Trong quỏ trỡnh chỉ đạo hoạt động dạy và học, người cỏn bộ quản lý phải luụn chỳ ý đến việc phỏt huy dõn chủ, phỏt huy trớ tuệ của tập thể. Cú thể núi: người dạy học là giỏo viờn – người đỏnh giỏ học sinh cũng là giỏo viờn. Do đú trong quỏ trỡnh chỉ đạo hoạt động dạy và học, cỏn bộ quản lý giỏo dục phải luụn chỳ ý lắng nghe ý kiến đúng gúp xõy dựng của cỏn bộ, giỏo viờn. Đồng thời xếp thời gian một cỏch khoa học hợp lý để mỗi thầy cụ giỏo tự đỏnh giỏ cụng tỏc đó làm được trong từng học kỳ, từ đú đề ra cỏc biện phỏp thiết thực nhằm nõng cao chất lượng dạy học trong học kỳ tiếp theo. Sau đú mỗi tổ chuyờn mụn họp sơ kết học kỳ và đề ra kế hoạch nõng cao chất lượng dạy học. Trờn cơ sở kế hoạch của giỏo viờn, của tổ chuyờn mụn, ban giỏm hiệu xõy dựng kế hoạch và cỏc biện phỏp chớnh nhằm nõng cao chất lượng dạy học cho học kỳ tiếp theo. 
 Với cỏch làm này chỳng tụi khụng ỏp đặt chỉ tiờu cho từng giỏo viờn nhưng vẫn phỏt huy tốt phong trào thi đua dạy và học đi vào thực chất, khụng chạy theo hỡnh thức.
II. Kết quả.
 Qua thời gian áp dụng những biện pháp đã nêu ở trên chuyên môn của giáo viên có chuyển biến mạnh mẽ rõ rệt, giáo viên hăng hái với các giờ sinh hoạt chuyên môn hơn, nghiêm túc hơn. Hình thức và phương pháp quản lý tổ chuyên môn có hiệu quả hơn.Cụ thể như sau:
*/ Thống kế chất lượng GV năm học 2009- 2010. (Thời điểm thỏng 3/2011- Số liệu là ước thực hiện)
TT
Tổ CM
TSGV
Xếp loại CM
 Xếp loại về phẩm chất đạo đức lối sống
T
K
TB
Y
Tốt
Khỏ
TB
Yếu
1
XH
12
5
0
0
0
2
TN
12
6
0
0
Cộng
24
11
0
0
0
 */ Thống kờ cụng tỏc BDCM của tổ khối Năm học: 2009 – 2010 . (Thời điểm thỏng 3/2011- Số liệu là ước thực hiện) 
TT
Nội dung bồi dưỡng
Tổ TN
Tổ XH
TS
Đạt
CĐ
TS
Đạt
CĐ
1
BDCM thông qua hội giảng.
12
12
2
BDCM qua HD viết SKKN.
12
12
3
BD năng lực dạy học cho GV.
12
12
Cộng
Kết quả khảo sỏt năng lực của tổ trưởng chuyờn mụn năm học 2010- 2011 .
TT
Nội dung khảo sỏt
MỨC ĐỘ ĐẠT ĐƯỢC
T.Số
Tốt
Khỏ
TB
Yếu
Lớ do khỏc
1
Năng lực tổ chức SHCM
2
2
2
Kĩ năng đọc hiểu văn bản
2
2
3
Khả năng giỳp đỡ GV yếu
2
1
1
4
Năng lực kiểm tra giỏo viờn
2
2
5
Khả năng hoàn thiện hồ sơ 
2
2
6
Năng lực tổng hợp, bỏo cỏo
2
2
Cộng
III/ Bài học kinh nghiệm
 Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu đề tài này, tôi nhận thấy: 
 Muốn nâng chất lượng giáo dục thì người quản lý phải chỉ đạo tốt hoạt động chuyên môn - Đặc biệt là công tác chỉ đạo tổ chuyên môn bởi lẽ : Công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ,cách thức tổ chức hoạt động chuyên môn của nhà trường phụ thuộc nhiều vào vai trò , trách nhiệm của những người quản lý trong đó có đội ngũ tổ trưởng chuyên môn.Năng lực của tổ khối trưởng là có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định không nhỏ tới sự thành công của nhà trường. Muốn vậy, người tổ trưởng cần phải hiểu rõ bản chất của vấn để và lựa chọn phương pháp nghiên cứu, cách thức nghiên cứu và tiếp cận vấn đề một cách khoa học. Nhận diện vấn đề một cách toàn diện thì mới có hướng giải quyết hiệu quả. Chính vì vậy, đòi hỏi người làm công tác chỉ đạo chuyên môn phải có kiến thức cơ bản vững chắc và có khả năng phân tích, tổng hợp, kết hợp với cơ sở lý luận vững vàng.
 Chất lượng các hoạt chuyên môn của tổ khối phải đa dạng đa dạng, hình thức tổ chức linh hoạ, nội dung bồi dưỡng chuyên môn cũng phong phú tạo hứng thú để giáo viên thoải mái trao đổi thảo luận . 
 - Ban giám hiệu cần nhận thức sâu sắc về vấn đề của tổ trưởng chuyên môn trong sự phát triển chung của nhà trường từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, chỉ đạo có hiệu quả đội ngũ tổ trưởng chuyên môn. Tạo ra sự gắn kết chặt chẽ, làm việc khoa học giữa tổ khối trưởng và ban giám hiệu. Nâng cao năng lực chuyên môn và công tác điều hành hoạt động của tổ, từng bước hoàn thiện những nội dung còn thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ và quản lý chuyên môn của mình. Từng bước xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn chung của nhà trường. 
Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KHUYấ́N NGHỊ
I/Kờ́t luọ̃n: 
 Để nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường thì vai trò của đội ngũ Tổ trưởng chuyên môn là rất quan trọng. Tổ trưởng chuyên môn là những người giúp giáo viên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề, tạo ra chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức cho giáo viên về nhiệm vụ được giao . Tập thể giáo viên nhà trường coi trọng công tác hoạt động chuyên môn của tổ khối. Đội ngũ tổ trưởng đã nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ cần phải làm để nâng cao chất lượng chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Người tổ trưởng biết cách tổ chức các hoạt động chuyên môn của tổ, biết cách tổ chức, quản lý hoạt động chuyên môn của giáo viên; biết tạo ra sự đa dạng trong quá trình tổ chức SHCM và khơi dậy tiềm năng trong mỗi giáo viên. Tạo ra động lực tích cực cho giáo viên phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể giáo viên đoàn kết, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong chuyên môn. Tính tương thân tương ái đã được giáo viên trong trường sẽ được khai thác có hiệu quả. Chắc chắn, uy tín, chất lượng của nhà trường sẽ được khẳng định.
II/ Khuyờ́n nghị: 
 Các cấp quản lý cần có kế hoạch tập huấn công tác làm hồ sơ CM và quản lý chỉ đạo chuyên môn của tổ cho đội ngũ tổ khối trưởng. Tổ chức giao lưu chuyên môn cho các GV làm tổ khối trưởng trong toàn huyện. 
 Luôn đổi mới phương pháp quản lý cho phù hợp với điều kiện thực tế trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Lựa chọn những giáo viên có trình độ chuyên môn vững, được sự tín nhiệm cao của tập thể giáo viên làm công tác tổ khối trưởng; tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ tổ khối trưởng làm việc và phát huy năng lực.
 Tổ khối trưởng phải luôn đổi mới mình, nhiệt tình với các nhiệm vụ được giao, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với đồng nghiệp, linh hoạt trong giao tiếp và ứng sử sư phạm.
Trờn đây là một số suy nghĩ của tụi nhằm xõy dựng tập thể tổ khối chuyờn mụn vững mạnh trong nhà trường . Rất mong nhận được sự gúp ý của đồng nghiệp để cụng tỏc quản lớ và chỉ đạo giảng dạy, sinh hoạt chuyờn mụn đạt kết quả tốt, nhằm mục đớch nõng cao chất lượng hoạt động của tổ khối chuyờn mụn trong trường THCS.
 Xin trõn trọng cảm ơn!
Trạm Tṍu, thỏng 4 năm 2011
Người thực hiện
Nguyờ̃n Ngọc sơn
ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH CẤP CƠ SỞ
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Xõy dựng đội ngũ giỏo viờn và tập thể sư phạm trường THCS của Tiến sĩ Vũ Văn Dụ.
2. Cụng tỏc xõy dựng tập thể tổ của Nguyễn Tri.
3. Cỏc tạp chớ giỏo dục.
4. Tài liệu BDCBQL trường THCS
	 5. Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý, công chức nhà nước ngành giáo dục và đào tạo - Học viện quản lý giáo dục Năm 2007.
	 6. Các văn bản pháp quy của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng giáo dục Trạm Tṍu về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học.

Tài liệu đính kèm:

  • docskkk.doc