Tiết: 1 Ngày soạn: 15/8/2009
Bài 1
Văn bản: CON RỒNG CHÁU TIÊN
(Truyền thuyết)
A. Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
• Bước đầu nắm được định nghĩa truyền thuyết.
• Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện “Con rồng cháu tiên”.
2. Kĩ năng:
Bước đầu rèn luyện kĩ năng: đọc văn bản nghệ thuật, nghe kể chuyện.
3. Thái độ:
Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
• Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
• Bức tranh Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng 100 người con chia tay nhau lên rừng, xuống biển.
• Tranh ảnh về đền Hùng hoặc về vùng đất Phong Châu.
2. Học sinh:
• Đọc văn bản “Con rồng cháu tiên”.
• Trả lời các câu hỏi phần “Đọc – Hiểu văn bản vào vở soạn”.
Tiết: 1 Ngày soạn: 15/8/2009 Bài 1 Văn bản: CON RỒNG CHÁU TIÊN (Truyền thuyết) Mục tiêu bài dạy: Kiến thức: Giúp học sinh: Bước đầu nắm được định nghĩa truyền thuyết. Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện “Con rồng cháu tiên”. Kĩ năng: Bước đầu rèn luyện kĩ năng: đọc văn bản nghệ thuật, nghe kể chuyện. Thái độ: Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án. Bức tranh Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng 100 người con chia tay nhau lên rừng, xuống biển. Tranh ảnh về đền Hùng hoặc về vùng đất Phong Châu. Học sinh: Đọc văn bản “Con rồng cháu tiên”. Trả lời các câu hỏi phần “Đọc – Hiểu văn bản vào vở soạn”. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra việc soạn bài của học sinh Bài mới: Mỗi con người chúng ta đều thuộc về một dân tộc. Mỗi dân tộc lại có nguồn gôc riêng của mình, gửi gắm trong những thần thoại, truyền thuyết kì diệu. Dân tộc Kinh (Việt) chúng ta đời đời sinh sống trên dải đất hẹp và dài hình chữ S bên bờ biển Đông, bắt nguồn từ một truyền thống xa xăm, huyền ảo: “Con rồng cháu tiên”. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức 15’ HĐ1 HĐ1 I. Tìm hiểu chung: - Gọi HS đọc chú thích có dấu * - Đọc 1. Thế nào là truyền thuyết? H: Qua theo dõi bạn đọc, em hãy nhắc lại thế nào là truyền thuyết? - Trả lời theo SGK - Loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ. - Thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo. - Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể - GV: Hướng dẫn HS cách đọc kể. - Nghe 2. Đọc, kể, tìm hiểu chú thích. + Rõ ràng, mạch lạc, nhấn mạnh các chi tiết li kì, thuần tưởng tượng. + Cố gắng thể hiện hai lời đối thoại của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Giọng Âu Cơ: lo lắng, than thở. Giọng Long Quân: tình cảm, ân cần, chậm rãi. - GV gọi 3 HS đọc 3 đoạn của văn bản -HS đọc H: Nhận xét của em khi nghe bạn đọc văn bản? - Nhận xét H: Em hãy kể tóm tắt văn bản “Con rồng cháu tiên” - Kể - GV nhận xét khi nghe HS kể. H: Em hiểu thế nào là: Ngư Tinh, Thủy cung, Thần nông, tập quán, Phong Châu. -Trả lời theo chú thích 1,2, 3,5,7 ở SGK 3. Bố cục. Văn bản “Con rồng cháu tiên” được liên kết bởi ba đoạn: - Đoạn1: Từ đầu đến “Long trang”. - Đoạn 2: Tiếp theo đến “lên đường”. - Đoạn 3: Phần còn lại H: Em hãy nêu sự việc chính được kể trong mỗi đoạn? - Thảo luận nhóm để trả lời Đoạn 1: Việc kết hôn của Lạc Long Quân và Âu Cơ Đoạn 2: Việc sinh con và chia con của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Đoạn 3: Sự trưởng thành của các con Lạc Long Quân và Âu Cơ. 18’ HĐ2 HĐ2 II. Phân tích: H: Truyền thuyết này kể về ai và về sự việc gì? - Truyện kể về Lạc Long Quân nòi rồng kết duyên cùng bà Âu Cơ dòng tiên sinh ra cái bọc trăm trứng, nở trăm con từ đó hình thành nên dân tộc Việt Nam. - Gọi HS đọc đoạn 1 - Đọc 1. Việc kết hôn của Lạc Long Quân và Âu Cơ. H: Hình ảnh Lạc Long Quân được miêu tả có gì kì lạ và đẹp đẽ? - Lạc Long Quân là thần nòi rồng, ở dưới nước, con thần Long Nữ. - Sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. - Lạc Long Quân là thần nòi rồng, ở dưới nước, con thần Long Nữ. - Sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. H:Thần có công lao gì với nhân dân? - Giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh - những loại yêu quái làm hại dân lành ở vùng biển, đồng bằng, rừng núi, tức là những nơi dân ta thuở ấy khai phá, ổn định cuộc sống. “Thần còn dạy dân cách trồng trọt chăn nuôi và cách ăn ở”. + Giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh. + Dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. H: Âu Cơ hiện lên với những đặc điểm đáng quí nào về giống nòi, nhan sắc và đức hạnh? - Âu Cơ dòng tiên, ở trên núi, thuộc dòng họ Thần Nông - vị thần chủ trì nghề nông, dạy loài người trồng trọt và cày cấy. - Xinh đẹp tuyệt trần. - Yêu thiên nhiên, cây cỏ. - Âu Cơ dòng tiên ở trên núi, thuộc dòng họ Thần Nông. + Xinh đẹp tuyệt trần. + Yêu thiên nhiên, cây cỏ. H: Những điểm đáng quí đó ở Âu Cơ là biểu hiện của một vẻ đẹp như thế nào? - Vẻ đẹp cao quí của người phụ nữ. H: Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ có gì kì lạ? - Vẻ đẹp cao quí của thần tiên được hòa hợp. - Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ. H: Qua mối duyên tình này, người xưa muốn chúng ta nghĩ gì về nòi giống dân tộc? Bằng nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo, thần tiên hóa nguồn gốc, nòi giống dân tộc, cha ông ta đã ca ngợi cội nguồn, tổ tiên của người Việt chúng ta bắt nguồn từ một nòi giống thần tiên tài ba, xinh đẹp, rất đáng tự hào. Mỗi người Việt Nam ngày nay vinh sự là con cháu thần tiên hãy tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc mình. * Thảo luận trả lời: - Dân tộc ta có nòi giống cao quí, thiêng liêng: Con rồng, cháu tiên. Dân tộc ta có nòi giống cao quí, thiêng liêng: Con rồng, cháu tiên. - Gọi HS đọc đoạn 2 - Đọc 2. Việc sinh con và chia con cuả Lạc Long Quân và Âu Cơ. H: Chuyện Âu Cơ sinh con có gì lạ? - Sinh ra bọc trăm trứng, nở thành trăm người con khỏe đẹp. - Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng, nở thành trăm người con khỏe đẹp mọi người Việt Nam đều là anh em ruột thịt do cùng một ch mẹ sinh ra H: Ý nghĩa của chi tiết Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng nở thành trăm người con khỏe đẹp? Hình ảnh bọ trăm trứng nở trăm người con “là một chi tiết kì ảo, lãng mạn, giàu chất thơ, gợi cho chúng ta nhớ tới từ “đồng bào” – một từ gốc Hán, nghĩa là người cùng một bọc, Ý niệm về giống nòi cũng bắt đầu từ đó và mở rộng ra thành tình cảm của dân tộc lớn, đoàn kết nhiều nhóm người lại với nhau như anh em ruột thịt- dù người miền núi hay miền xuôi, người vùng biển hay trên đất liền. * Thảo luận trả lời. - Giải thích mọi người chúng ta đều là anh em ruột thịt do cùng một cha mẹ sinh ra. H: Lạc Long Quân và Âu Cơ đã chia con như thế nào? - Năm mươi con theo mẹ lên núi, năm mươi con theo cha xuống biển. - Năm mươi con theo mẹ lên núi, năm mươi con theo cha xuống biển ý nguyện phát triển dân tộc và đoàn kết thống nhất dân tộc. H: Ý nguyện nào của người xưa muốn thể hiện qua việc chia con của họ? Năm mươi con theo cha xuông biển, năm mươi con theo mẹ lên núi. Biển là biểu tượng của Nước. Núi là biểu tượng của Đất. Chính nhờ sự khai phá, mở mang của một trăm người con Long Quân và Âu Cơ mà đất nước Văn Lang xưa, tổ quốc Việt Nam ngày nay của chúng ta hình thành, tồn tại và phát triển. - Ý nguyện phát triển dân tộc: làm ăn, mở rộng và giữ vững đất đai. - Ý nguyện đoàn kết và thống nhất dân tộc. - Gọi HS đọc đoạn 3 - Đọc H: Đoạn văn cho ta biết thêm điều gì về xã hội, phong tục, tập quán của người Việt Nam cổ xưa? Xã hội Văn Lang thời đại Hùng Vương đã là một xã hội văn hóa dù còn sơ khai. - Cho HS xem tranh Đền Hùng. - Ta được biết thêm nhiều điều lí thú, chẳng hạn tên nước đầu tiên của chúng ta là Văn Lang. Thủ đô đầu tiên của Văn Lang đặt ở vùng Phong Châu, Bạch Hạc. Người con trai trưởng của Long Quân và Âu Cơ lên làm vua gọi là Hùng Vương. Từ đó có phong tục nối đời cha truyền con nối, tục truyền cho con trưởng. 3. Ý nghĩa của truyện: H: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “Con rồng cháu Tiên”. Từ bao đời, người Việt tin vào tính chất xác thực của những điều “truyền thuyết” về sự tích tổ tiên và tự hào về nguồn gốc, dòng giống Tiên, Rồng rất đẹp, rất cao quí, linh thiêng của mình. Người Việt Nam dù miền xuôi hay miền ngược, dù ở đồng bằng, miền núi hay ven biển, trong nước hay ở nước ngoài, đều cùng chung cội nguồn, đều là con của mẹ Âu Cơ vì vậy phải luôn thương yêu, đoàn kết. Các ý nghĩa ấy còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng, bồi đắp những sức mạnh tinh thần của dân tộc. * Thảo luận trả lời: - Giải thích, suy tôn nguồn gốc cao quí, thiêng liêng của cộng đồng người Việt. - Đề cao nguồn gốc chung và biểu hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta ở mọi miền đất nước. - Giải thích, suy tôn nguồn gốc cao quí, thiêng liêng của cộng đồng người Việt. - Đề cao nguồn gốc chung và biểu hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của nhân dân ta ở mọi miền đất nước. 7’ HĐ3 HĐ3 III. Tổng kết H: Nghệ thuật của truyện có gì nổi bật? H: Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng, kì ảo? - Có nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo. - Trong truyện cổ dân gian, các chi tiết tưởng tượng, kì ảo gắn bó mật thiết với nhau. Tưởng tượng, kì ảo có nhiều nghĩa, nhưng ở đây được hiểu là chi tiết không có thật, được tác giả dân gian sáng tạo, nhằm mục đích nhất định. 1. Nghệ thuật: Có nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo (như hình tượng các nhân vật thần có nhiều phép lạ và hình tượng bọc trăm trứng). H: Các chi tiết tưởng tượng, kì ảo có vai trò ra sao trong truyện “Con rồng cháu tiên”. - Tô đậm tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ của nhân vật, sự kiện trong văn bản. - Thần kì hóa, linh thiêng hóa nguồn gốc giống nòi dân tộc để chúng ta thêm tự hào, tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc mình. - Làm tăng tính hấp dẫn của tác phẩm. H: Ông cha ta sáng tạo ra câu chuyện này nhằm mục đích gì? - Giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi. - Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt. 2. Nội dung: - Giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi. - Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất của cộng đồng người Việt H: Truyện đã bồi đắp cho em những tình cảm nào? - Tự hào dân tộc, yêu quí truyền thống dân tộc, đoàn kết, thân ái với mọi người. H: Khi đến thăm đền Hùng, Bác Hồ đã nói như thế nào? - Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. H: Trong công cuộc giữ nước, nhân dân ta đã thực hiện lời hứa của Bác ra sao? - Tinh thần đoàn kết giữa miền ngược và miền xuôi. Cùng đồng lòng xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam. H: Còn là học sinh, em sẽ làm gì để thực hiện lời dạy đó của Bác? - Chăm học chăm làm. - Yêu thương, giúp đỡ bạn và mọi người xung quanh. - Gọi HS đọc ghi nhớ. - Đọc ghi nhớ. HĐ4 HĐ4 IV. Luyện tập: H: Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện “Con rồng cháu tiên” - Người Mường có truyện “Quả trứng to nở ra con người”. - Người Khơ Mú có truyện “Quả bầu mẹ”. H: Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì? - Khẳng định sự gần gũi về cội nguồn và sự giao lưu văn hóa giữa các tộc người trên đất nước ta. HĐ5 HĐ5 H: Em hãy kể diễn cảm truyện “Con rồng cháu tiên”? - Kể. Hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: Về nhà: - Học bài và đọc phần “Đọc thêm”. - Tập kể diễn cảm truyện “Con rồng cháu tiên”. Soạn bài “Bánh chưng bánh giầy” để tiết sau học. D. Rút kinh nghiệm: Tiết: 2 Ngày soạn: 15/8/2009 Văn bản: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY (Truyền thuyết – Hướng dẫn đọc thêm) Mục tiêu bài dạy: Kiến thức: Giúp học sinh: Hiểu nội dung, ý nghĩa và những chi tiết tưởng tượng kì ảo của truyện. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc văn bản, nghe, kể chuyện của HS. Thái độ: Giáo dục h ... i töø: a/ Chuyeân ñöùng tröôùc danh töø chæ ngöôøi: ngaøi, vieân, ngöôøi, em, baø,chuù, baùc, coâ, dì, chaùu b/ Chuyeân ñöùng tröôùc danh töø chæ ñoà vaät: quyeån, quaû, tôø, chieác Neâu yeâu caàu cuûa baøi 3 ? - Lieät keâ caùc danh töø: . Chæ ñôn vò qui öôùc chính xaùc. . Chæ ñôn vò qui öôùc öôùc chöøng. 3/ Lieät keâ caùc danh töø: - Chæ ñôn vò qui öôùc chính xaùc: taï, taán, kg, gam, lít,heùc ta,haûi lyù,daëm - Chæ ñôn vò qui öôùc öôùc chöøng: huûø,boù, gang, ñoaïn, voác, saûi 5 HÑ4: Cuûng coá Söï khaùc nhau cuûa danh töø chæ ñôn vò vôùi danh töø chæ söï vaät? HÑ4: HS traû lôøi 4/ Daën doø HS chuaån bò tieát hoïc tieáp theo: ( 2) Veà nhaø laøm baøi 4,5 coøn laïi Chuaån baøi “ Ngoâi keå vaø lôøi keå trong vaên töï söï “ ñeå tieát sau hoïc . D/ Ruùt kinh nghieäm, boå sung: Ngaøy soaïn : 20/10/2009 Tieát : 33 NGOÂI KEÅ VAØ LÔØI KEÅ TRONG VAÊN TÖÏ SÖÏ A. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: HS : - Naém ñöôïc ñaëc ñieåm vaø yù nghóa cuûa ngoâi keå trong vaên töï söï (ngoâi thöù nhaát vaø ngoâi thöù ba) - Bieát löïa choïn vaø thay ñoåi ngoâi keå thích hôïp trong töï söï. 2/Kæ naêng : HS sô boä phaân bieät tính chaát khaùc nhau cuûa ngoâi keå thöù ba vaø ngoâi keå thöù nhaát. 3. Thái độ: HS bieát söû duïng ñuùng ngoâi keå khi taïo vaên baûn töï söï. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án. - Bảng phụ ghi ví dụ. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên. C. Tiến trình tiết dạy: 1. Ổn định lớp:(1’) 6A3 6A4 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của HS. 3. Bài mới: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 20 HĐ1 HĐ1 I. Ngoâi keå vaø vai troø ngoâi keå trong vaên töï söï: -Treo baûng phuï coù ghi hai ñoaïn vaên trang 88 SGK -Goïi 1HS ñoïc ñoaïn 1 - HS theo doõi - HS ñoïc Ñoaïn 1 ñöôïc keå ngoâi naøo?Döïa vaøo daáu hieäu naøo ñeå nhaän bieát ñieàu ñoù? - HS thaûo luaän traû lôøi. - Ñoaïn 1 keå theo ngoâi thöù ba. GV: ÔÛ ñoaïn naøy ngöôøi keå theo ngoâi thöù ba – ngöôøi keå daáu mình, nhöng coù maët ôû khaép nôi goïi moïi vaät nhö” ngöôøi ta goïi”. Luùc ñaàu ngöôøi keå ôû cung vua, bieát ñöôïc yù nghóa cuûa vua vaø ñình thaàn, ñaëc bieät laø yù ñònh cuûa vua, muoán thöû thaèng beù theâm moät laàn nöõa. Tieáp theo ngöôøi keå coù maët ôû coâng quaùn ñeå chöùng kiwwns caû hai cha con ñang aên côm thì coù söù giaû nhaø vua ñeán vaø nghe lôøi ñaùp cuûa em beù. Cuoái cuøng ngöôøi keå laïi coù maët taïi cung vua ñeå bieát raèng” vua nghe noùi, töø ñoù môùi phuïc haún” - Daáu hieäu: Ngöôøi keå daáu mình, goïi caùc nhaân vaät baèng chính teân cuûa chuùng(vua, thaèng beù, hai cha con, söù giaû, chim seû, hoï, em beù, cha, mình) nhöng ngöôøi keå coù maët khaép nôi, keå nhö ngöôøi ta keå. Goïi HS ñoïc ñoaïn 2 HS ñoïc ñoaïn 2 Ñoaïn 2 keå theo ngoâi naøo laøm sao nhaän ra ñieàu ñoù? HS thaûo luaän traû lôøi. - Ñoaïn 2 keå theo ngoâi thöù nhaát. Ngöôøi keå hieän dieän, xöng”toâi” Ngöôøi xöng”toâi” trong ñoaïn vaên laø nhaân vaät (Deá Meøn) hay laø taùc giaû (Toâ Hoaøi)? - Ngöôøi xö ng toâi laø nhaân vaät Deá Meøn khoâng phaûi taùc giaû (Toâ Hoaøi) GV: Khi söû duïng ngoâi thöù nhaát, coù theå xaûy ra hai khaû naêng: - Nhaân vaät toâi chính laø taùc giaû (thöôøng gaëp trong caùc taùc phaåm hoài kyù, töï truyeän) - Nhieàu khi nhaân vaät xöng “toâi” khoâng phaûi laø taùc giaû maø hoaøn toaøn do taùc giaû saùng taïo ra. Khi aáy, “toâi” chæ laø moät nhaân vaättrong truyeän töï keå veà mình, veà nhöõng ñieàu mình tai nghe, maét thaáy. Em hieåu ngoâi keå laø gì? - Laø vò trí giao tieáp maø ngöôøi keå söû duïng ñeå keå chuyeän . 1/ Ngoâi keå laø vò trí giao tieáp maø ngöôøi keå söû duïng ñeå keåchuyeän. Theá naøo laø keå theo ngoâi thöù ba? - Goïi teân caùc nhaân vaät baèng teân goïi cuûa chuùng, ngöôøi keå töï daáu mình ñi. Ngöôøi keå coù theå keå linh hoaït, töï do nhöõng gì dieãn ra vôùi nhaân vaät . 2/ Vai troø cuûa ngoâi keå: a/ Khi goïi caùc nhaân vaät baèng teân goïi cuûa chuùng, ngöôøi keå töï daáu mình ñi, töùc laø keå theo ngoâi thöù ba, ngöôøi keå coù theå keå linh hoaït, töï do nhöõng gì dieãn ra vôùi nhaân vaät. Keå theo ngoâi thöù nhaát khaùc vôùi keå theo ngoâi thöù ba ra sao? Ngöôøi keå töï xöng “toâi”vaø coù theå tröïc tieáp keå ra nhöõng gì mình nghe, mình thaáy, mình traûi qua, coù theå tröïc tieáp noùi ra caûm töôûng, yù nghó cuûa mình. b/ Khi töï xöng laø”toâi” keå theo ngoâi thöù nhaát, ngöôøi keå coù theå tröïc tieáp keå ra nhöõng gì mình nghe, mình thaáy, mình traûi qua,coù theå tröïc tieáp noùi ra caûm töôûng, yù nghó cuûa mình. Trong hai ngoâi keå treân, ngoâi keå naøo coù theå keå töï do, khoâng bò haïn cheá, coøn ngoâi keå naøo chæ keå nhöõng gì mình bieát vaø ñaõ traûi qua? -Ngoâi keå thöù ba cho pheùp ngöôøi keå ñöôïc töï do hôn. Ngoâi keå thöù nhaát “toâi” chæ keå ñöôïc nhöõng gì”toâi” bieát ma øthoâi. Vaäy khi keå chuyeän coù theå keå theo ngoâi naøo? - Ngoâi thöù nhaát hoaëc ngoâi thöù ba. c/ Ñeå keå chuyeän cho linh hoaït, thuù vò, ngöôøi keå coù theå löïa choïn ngoâi keå thích hôïp. Haõy thöû thay ñoåi ngoâi keå trong ñoaïn 2 thaønh ngoâi keå thöù ba, thay “toâi” baèng Deá Meøn. Luùc ñoù em seõ coù moät ñoaïn vaên nhö theá naøo? - Ñoaïn vaên ñöôïc keå theo ngoâi thöù ba, laøm cho ngöôøi keå daáu mình. Ñoaïn 1 coù theå keå theo ngoâi thöù nhaát xöng”toâi” ñöôïc khoâng? Vì sao? - Ñoaïn 1 keå theo ngoâi thöù nhaát raát khoù. Vì khoù tìm moät ngöôøi coù maët ôû moïi nôi nhö vaäy. d/ Ngöôøi keå xöng”toâi” trong taùc phaåm khoâng nhaát thieát laø chính taùc giaû. + Goïi 1HS ñoïc ghi nhôù + HS ñoïc ghi nhôù 14 HÑ2 HÑ2 II/ Luyeän taäp: Goïi 1HS ñoïc baøi1 Thay ñoåi ngoâi keå trong ñoaïn vaên thaønh ngoâi thöù ba? Ngoâi keå thöù ba ñem laïi ñieàu gì môùi cho ñoaïn vaên? - HS thaûo luaän laøm baøi taäp - Ñoïc. - Thay “toâi’ thaønh “Deá Meøn” ta coù moät ñoaïn vaên keå theo ngoâi thöù ba. - Mang saéc thaùi khaùch quan. a/ Thay ‘toâi’ thaønh”Deá Meøn” ta coù moät ñoaïn vaên keå theo ngoâi thöù ba, coù saéc thaùi khaùch quan. Goïi HS ñoïc baøi 2 - HS Ñoïc Thay ñoåi ngoâi thöù ba thaønh ngoâi thöù nhaát vaø nhaän xeùt ngoâi keå ñem laïi ñieàu gì khaùc cho ñoaïn vaên? - Ngoâi keå thöù nhaát toâ ñaäm theâm saéc thaùi tình caûm cuûa ñoaïn vaên. 2/Thay “toâi” vaøo caùc töø “Thanh”,”chaøng” - Ngoâi keå “toâi’ toâ ñaäm theâm saéc thaùi tình caûm cuûa ñoaïn vaên. Truyeän “caây buùt thaàn” keå theo ngoâi naøo? Vì sao trong caùc truyeän coå tích, truyeàn thuyeát ngöôøi ta hay keå chuyeän theo ngoâi thöù ba maø khoâng keå theo ngoâi thöù nhaát? -Ngoâi thöù ba. - Vì keå theo ngoâi thöù ba ngöôøi keå coù theå keå linh hoaït , töï do nhöõng gì dieãn ra vôùi nhaân vaät . 3/ Truyeän caây buùt thaàn keå theo ngoâi thöù ba. 4/ trong caùc truyeän coå tích, truyeàn thuyeát ngöôøi ta hay keå theo ngoâi thöù ba ñeå ngöôøi keå coù theå keå linh hoaït, töï do nhöõng gì dieãn ra vôùi nhaân vaät. Khi vieát thö em söû duïng ngoâi keå naøo? - Vieát thö laø töï mình keå chuyeän vaø trao ñoåi tình caûm cuûa mình vôùi ngöôøi nhaän thö. Vì vaäy phaûi söû duïng ngoâi keå thöù nhaát thì môùi coù theå tröïc tieáp noùi ra ñieàu ñoù. 5/ Vieát thö söû duïng ngoâi keå thöù nhaát. 3 HÑ3: Cuûng coá Keå theo ngoâi thöù nhaát vaø ngoâi thöù ba khaùc nhau nhö theá naøo? HÑ3: - HS traû lôøi 4/ Daën doø HS chuaån bò tieát sau: (2’) Veà nhaø hoïc baøi vaø laøm baøi taäp 6 coøn laïi. Chuaån bò baøi “ thöù töï keå trong vaên töï söï”. Ñoïc phaàn “ñoïc theâm” ñeå hieåu theâm noäi dung baøi hoïc. D.Rút kinh nghiệm: Hoï vaø teân: Lôùp: ÑEÀ KIEÅM TRA 45 PHUÙT Moân NGÖÕ VAÊN 6 ÑIEÅM LÔØI PHE CUÛA GIAÙO VIEÂN ÑEÀ Phaàn I: Trắc nghiệm (4 điểm) Khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Truyện “Con Rồng cháu Tiên” thuộc phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận. Câu 2: Ý nghĩa truyện “Con Rồng cháu Tiên”? A. Giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi. B. Ca ngợi truyền thống đấu tranh của dân tộc ta. C. Thể hiện ý chí đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt. D. Cả A và C đúng. Câu 3: Truyện “Thánh Gióng” thuộc thể loại truyện dân gian nào? A. Truyện ngụ ngôn. C. Truyền thuyết. B. Truyện cổ tích. D. Truyện cười. Câu 4: Nhân vật chính trong truyện “Sơn Tinh, Thủy Tinh”? A. Hùng Vương thứ mười tám. C. Sơn Tinh, Thủy Tinh. B. Mị Nương. D. Các lạc hầu. Câu 5: Nhân vật Thạch Sanh trong truyện “Thạch Sanh” thuộc kiểu nhân vật nào? A. Mang lốt vật C. Thông minh. B. Dũng sĩ. D. Chất phác. Câu 6: Ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh”? A. Đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian. B. Tạo nên tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống thường ngày. C. Cả A và B đúng. D. Cả A và B sai. Caâu 7: Ñieàn töø vaøo choã troáng cho thích hôïp. (1) laø loaïi truyeän daân gian keå veà caùc nhaân vaät vaø söï kieän coù lieân quan ñeán lòch söû thôøi quaù khöù, thöôøng coù yeáu toá töôûng töôïng kyø aûo. (2) theå hieän thaùi ñoä vaø caùch ñaùnh giaù cuûa nhaân daân ñoái vôùi caùc söï kieän vaø nhaân vaät lòch söû ñöôïc keå. Caâu 8: Noái coät A vôùi coät B: A ( Teân vaên baûn ) B ( Theå loaïi ) 1) Thaùnh gioùng 2) Thaïch Sanh 3) Em beù thoâng minh 4) Con Roàng, chaùu Tieân a) Truyeàn thuyeát. b) Truyeän coå tích c) Truyeän nguï ngoân Phần II: Tự luận (6 điểm) Câu 1: Cuộc giao tranh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh diễn ra như thế nào? (4 điểm) Câu 2: Ý nghĩa của hình ảnh tiếng đàn và niêu cơm trong truyện “Thạch Sanh” (2 điểm) BAØI LAØM: ÑEÀ THI LAÏI – NAÊM HOÏC 2009-2010 MOÂN: NGÖÕ VAÊN 6 THÔØI GIAN: 90 phuùt (khoâng keå thôøi gian phaùt ñeà) Phaàn I – Traéc nghieäm (3 ñieåm) Ñoïc vaø traû lôøi caùc caâu hoûi baèng caùch khoanh troøn vaøo chöõ caùi môû ñaàu caâu traû lôøi em cho laø ñuùng. Caâu 1(0,25ñieåm): Vaên baûn “Baøi hoïc ñöôøng ñôøi ñaàu tieân” cuûa taùc giaû naøo? A. Toâ Hoaøi. B. Ñoaøn Gioûi. C. Minh Hueä. D. Voõ Quaûng. Caâu 2(0,25ñieåm): Caâu “Treû em nhö buùp treân caønh” ñaõ söû duïng ngheä thuaät gì ? A. AÅn duï. B. So saùnh. C. Nhaân hoùa. D. Hoaùn duï. Caâu 3(0,25ñieåm): Baøi thô “Ñeâm nay Baùc khoâng nguû” ñöôïc laøm theo theå thô naøo? A. Theå thô 4 tieáng. B. Theå thô 5 tieáng. C. Theå thô 6 tieáng. D. Theå thô 7 tieáng. Caâu 4(0.25ñieåm): Caùc thaønh phaàn chính cuûa caâu laø: A. Chuû ngöõ vaø vò ngöõ. B. Traïng ngöõ. C. Chuû ngöõ, vò ngöõ, traïng ngöõ. D. Traïng ngöõ, vò ngöõ. Caâu 5(0,25ñieåm): Caâu thô “Ngöôøi Cha maùi toùc baïc” ñaõ söû duïng ngheä thuaät aån duï. A. Ñuùng. B. Sai. Caâu 6(0,25ñieåm): Ñoaøn Gioûi laø taùc giaû cuûa vaên baûn “Soâng nöôùc Caø Mau”. A. Sai. B. Ñuùng. Caâu 7(0,25ñieåm): Vaên mieâu taû khoâng coù daïng baøi naøo ? A. Vaên taû caûnh. B. Vaên taû ngöôøi. C. Vaên taû ñoà vaät. D. Thuaät laïi moät chuyeän naøo ñoù. nnnnnnnnnn
Tài liệu đính kèm: